Skip to main content
sharethis

กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมจังหวัดอุดรธานี ยื่นหนังสือต่อหน่วยงานรัฐในจังหวัด ขอให้ทบทวนการขุดลอกหนองนาตาล แหล่งน้ำสาธารณะของชุมชน หวั่นเกิดปัญหาการแย่งชิงน้ำระหว่างภาคประชาชนกับอุตสาหกรรม  

หนองนาตาล

เมื่อวันที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมา เวลา 10:00 น. กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมจังหวัดอุดรธานี ต.หนองไผ่ อ.เมือง จ.อุดรธานี จำนวนกว่า 20 คน ได้เดินทางไปยื่นหนังสือต่อหน่วยงานรัฐในจังหวัด ได้แก่ สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 3 ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดอุดรธานี และมณฑลทหารบกที่ 24 เพื่อให้ทบทวนการขุดลอกหนองนาตาล แหล่งน้ำสาธารณะของชุมชน เพื่อขอให้หน่วยงานรัฐพิจารณาทบทวนโครงการดังกล่าวทางกลุ่มชาวบ้านมีข้อเสนอดังนี้ 1.) ให้มีการเปิดเผยข้อมูลรายละเอียดโครงการ เช่น แบบแปลน งบประมาณ ระยะเวลาดำเนินการ และบริษัทหรือหน่วยงานผู้รับเหมา เป็นต้น 2.) ก่อนดำเนินโครงการจะต้องจัดให้มีกระบวนการมีส่วนร่วม โดยการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ และจัดประชุมประชาคมหมู่บ้านที่ได้ใช้ประโยชน์จากหนองนาตาลโดยรอบ

และ 3.) โครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูแหล่งน้ำหนองนาตาล จะต้องเป็นการขุดลอกเพื่อให้เกษตรกรรม และชาวบ้านในพื้นที่ได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง ไม่ใช่เป็นการจัดหาแหล่งน้ำเพื่ออุตสาหกรรม ดังมีตัวอย่างปรากฏมาแล้วในกรณีนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง ซึ่งได้เกิดปัญหาการแย่งชิงน้ำระหว่างภาคประชาชนกับอุตสาหกรรม  

“สาเหตุที่มายื่นหนังสือในวันนี้สืบเนื่องจากการที่หน่วยงานรัฐมีโครงการที่จะขุดลอกหนองนาตาล เนื่องจากชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งได้ใช้ประโยชน์จากแหล่งน้ำหนองนาตาลซึ่งเป็นแหล่งน้ำของชุมชน ทั้งการเกษตร การผลิตน้ำประปาและหาอยู่หากิน จับปู จับปลาในแหล่งน้ำแห่งนี้ หากมีการดำเนินโครงการขุดลอก ชาวบ้านมีความกังวลว่าการขุดลอกจะทำเพื่อรองรับการเจริญเติบโตของนิคมอุตสาหกรรม ซึ่งชาวบ้านไม่เห็นด้วย” บุญเลิศ เหล็กเขียว กรรมการกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี ต.หนองไผ่ กล่าว

ด้าน สันติพร นิ่มกิ่งรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 3 กล่าวว่า โครงการนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 18 มี.ค. 2559 นายกรัฐมนตรีได้เดินทางมาตรวจราชการ ณ จังหวัดอุดรธานี โดยได้ร่วมประชุมกับคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.) ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ในการประชุมดังกล่าวสภาอุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานีได้เสนอขอรับการสนับสนุนโครงการจัดหาแหล่งน้ำจากรัฐบาล โดยขอให้พัฒนาแหล่งน้ำหนองนาตาล ซึ่งในส่วนของตนไม่มีอำนาจในการตัดสินใจ แต่ทั้งนี้ทางสำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 3  ก็จะลงไปรับฟังความคิดเห็นของชาวบ้านที่ใช้แหล่งน้ำหนองนาตาล ก่อนดำเนินการขุดลอก

รายงานข่าวระบุอีกว่า หลังจากนั้นชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี ตำบอลหนองไผ่ ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดอุดรธานี และมณฑลทหารบกที่ 24 โดยมี พล.ต.อำนวย จุลโนนยาง ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 24 รับหนังสือจากตัวแทนกลุ่มชาวบ้าน และรับปากว่าจะตรวจสอบการดำเนินการโครงการดังกล่าวต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net