Skip to main content
sharethis

ลูกจ้างบริษัทบริติช-ไทยซินเทติคเท็กสไทล์ ร้อง จนท.สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ขอให้ติดตามนายจ้าง เพื่อมาเจรจาหาข้อยุติปัญหาที่เกิดขึ้น หลังลอยแพคนงานกว่า 100 คน

เมื่อวันที่ 2 มี.ค. ที่ผ่านมา นักสื่อสารแรงงานศูนย์อ้อมน้อย-อ้อมใหญ่ เว็บไซต์  voicelabour.org รายงานว่า เช้าวันที่ 1 มี.ค. 2560 ลูกจ้างบริษัทบริติช-ไทยซินเทติคเท็กสไทล์ จำกัด ที่ตั้ง147/2 ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ประกอบกิจการประเภทตัดเย็บเสื้อผ้าส่งออก ได้มาทำงานตามปกติ แต่กลับถูกนายจ้างปิดประตูล็อคอาคารโรงงานที่ลูกจ้างต้องเข้าไปปฏิบัติงาน  จึงทำให้ลูกจ้างทั้งหมดไปร้องเรียนเจ้าหน้าที่สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรสาครเพื่อบันทึกเป็นหลักฐานถึงการกระทำดังกล่าวและให้เจ้าหน้าที่ในฐานะเป็นผู้มีอำนาจตามกฎหมายดำเนินการติดตามนายจ้าง เพื่อมาเจรจาหาข้อยุติปัญหาที่เกิดขึ้น 

รายงานข่าวระบุด้วยว่า การหยุดกิจการ และเลิกจ้างลูกจ้าง ไม่มีความชัดเจนใดๆให้กับลูกจ้าง และการแจ้งการจ่ายเงินค่าชดเชยให้กับลูกจ้างที่ถูกเลิกจ้างก็ไม่ชัดเจนเช่นเดียวกัน และใช้ระยะเวลานานในการจ่ายค่าชดเชย การปิดประกาศเรื่องการหยุดกิจการของบริษัทฯไม่มีผู้มีอำนาจลงนามของบริษัทบริติช-ไทยซินเทติคเท็กสไทล์ จำกัด เป็นผู้ลงนาม และนายจ้างไม่มีการชี้แจงเรื่องดังกล่าวต่อลูกจ้างยิ่งทำให้ลูกจ้างทุกคนเกิดความกังวลต่อการกระทำของบริษัทฯ เกรงว่าจะถูกลอยแพจากการเลิกจ้างในครั้งนี้
 
นักสื่อสารแรงงานศูนย์อ้อมน้อย-อ้อมใหญ่ รายงานด้วยว่า บริษัท ดังกล่าว ได้ปิดประกาศแจ้งเรื่องการหยุดกิจการ เมื่อวันที่ 1 มี.ค. 2560 โดยอ้างเหตุการณ์เลิกจ้างว่าด้วยปัจจุบันการแข่งขันในภาคธุรกิจ (เสื้อผ้า) มีความผันผวนต้นทุนในการบริหารจัดการของบริษัทฯมีต้นทุนที่สูงขึ้น ( ขาดทุน ) จนไม่สามารถแบกรับภาระต้นทุนดังกล่าวไว้ได้ ทางบริษัทฯจึงมีความจำเป็นต้องหยุดกิจการและหยุดการดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 2560 เป็นต้นไป และเลิกจ้างลูกจ้างจำนวน 107 คน  โดยมีลูกจ้างที่เป็นคนไทยจำนวน 85 คน แรงงานข้ามชาติ ( พม่า ) 22 คน เลิกจ้างโดยผ่อนจ่ายเงินค่าชดเชยเป็นจำนวน 8 งวด 8 เดือน โดยเริ่มจ่ายงวดแรกในวันที่ 1 ต.ค. 2560 ถึงงวดที่ 8 วันที่ 1 พ.ค. 2561 ซึ่งการกระทำของบริษัทบริติช-ไทยซินเทติคเท็กสไทล์ จำกัด 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net