Skip to main content
sharethis

3 มี.ค.2560 จากกรณีมีรายงานข่าวระบุว่า ว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ของสำนักงานกกต. จะเดินทางไปดูงานที่ประเทศญี่ปุ่นและสาธารณรัฐเกาหลี ทั้งที่กำลังถูกสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรวจสอบเรื่องการใช้งบประมาณในการเดินทางไปต่างประเทศ โดยคณะที่จะเดินทางไปเป็นกลุ่มผู้เข้ารับการอบรมหลักสูตรการบริหารงานสำหรับผู้บริหารระดับสูง (กบส.) ซึ่งเป็นการอบรมผู้บริหารระดับกลางที่จะขึ้นเป็นระดับสูง จำนวน 70 คน โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม โดยกลุ่มที่ 1 จะเดินทางไปดูงานที่ประเทศญี่ปุ่น Japan Election Commission หรือ JEC. ระหว่างวันที่ 28 ก.พ. -5 มี.ค. นี้ โดยมี บุญส่ง น้อยโสภณ และนายธีรวัฒน์ ธีรโรจน์วิทย์ กรรมการกกต.ร่วมเดินทางไปด้วย ส่วนกลุ่มที่ 2 ไปดูงานที่ The Association of World Election Bodies.หรือ (A-Web) ประเทศเกาหลี ระหว่างวันที่ 1-5 มี.ค.นี้ โดยมี ศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. สมชัย ศรีสุทธิยากร และ ประวิช รัตนเพียร กรรมการกกต.ร่วมเดินทางไปด้วย 

ทั้งนี้ ได้เกิดกะแสวิพากษ์วิจารณ์ความเหมาะสมในการไปดูงานดังกล่าว โดยภายหลัง พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา รองเลขาธิการ กกต. ในฐานะรักษาการเลขาธิการกกต. ออกมายืนยันว่า ไม่ได้เที่ยวเลย เป็นการไปดูงานที่เหนื่อยมาก แต่ได้ประโยชน์เยอะ ใช้งบประมาณไม่มาก  ส่วนที่ที่ต้องไปคณะใหญ่ เพราะผู้เข้าอบรมจะขึ้นเป็นผู้บริหารระดับสูงในอนาคต  ต้องเป็นผู้ที่ขับเคลื่อนเรื่องเหล่านี้ จึงเห็นว่ามีความจำเป็นที่จะต้องไปศึกษาเรียนรู้ (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

ล่าสุดวันนี้ (3 มี.ค.60) สื่อหลายสำนัก เช่น ผู้จัดการออนไลน์ มติชนออนไลน์ และกรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รายงานตรงกันว่า จากกรณีที่กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทั้ง 5 คน ได้นำผู้เข้ารับการอบรมหลักสูตรการบริหารงานสำหรับผู้บริหารระดับสูง (กบส.) รุ่นที่ 2 ของสำนักงาน กกต.เดินทางไปดูงานที่ประเทศญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ โดยคณะที่เดินทางไปประเทศญี่ปุ่นมีกำหนดเดินทางระหว่าง 28 ก.พ. - 5 มี.ค. และคณะที่เดินทางไปประเทศเกาหลีใต้ มีกำหนดเดินทางในช่วงระหว่างวันที่ 1-5 มี.ค. แต่หลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ทางสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ตรวจสอบการเดินทางไปดูงานต่างประเทศขององค์กรอิสระ ทำให้หลายองค์กรถูกจับตามากขึ้นในช่วงเวลานี้เนื่องจากส่อขัดต่อนโยบายของรัฐบาล จนเป็นเหตุให้คณะเดินทางไปดูงานโดยเฉพาะ กกต. ที่ร่วมคณะไปด้วยได้มีการเปลี่ยนแปลงกำหนดการเดินทางกลับให้เร็วขึ้นกว่าเดิม

โดย ศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. และ ประวิช รัตนเพียร กกต.ด้านการมีส่วนร่วม ที่ร่วมคณะเดินทางไปเกาหลีใต้จะเดินทางกลับมาในคืนนี้ (3 มี.ค.) ขณะที่ สมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านบริหารเลือกตั้งก็จะเดินทางกลับมาถึงไทยในช่วงบ่ายของวันพรุ่งนี้ (4 มี.ค.) เช่นเดียวกับ ธีรวัฒน์ ธีรโรจน์วิทย์ กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง ที่นำผู้เข้าอบรมหลักสูตร กบส.เดินทางไปประเทศญี่ปุ่นก็จะเดินทางกลับมาในวันพรุ่งนี้ (4 มี.ค.) เช่นกัน แต่ บุญส่ง น้อยโสภณ กกต.ด้านสืบสวนสอบสวนจะเดินทางกลับตามกำหนดการเดิมคือมาถึงในวันที่ 5 มี.ค. อย่างไรก็ตาม ในส่วนของผู้เข้าอบรมทั้ง 2 คณะจะยังคงศึกษาดูงานและเดินทางกลับตามกำหนดการเดิม ไม่ได้เดินทางกลับมาพร้อมกับ กกต. โดยในส่วนของ กกต.นั้นเมื่อเดินทางกลับมาถึงแล้วในสัปดาห์หน้าวันจันทร์ที่ 6 มี.ค.ก็จะมีกำหนดการประชุม กกต.ในทันที จากเดิมที่ปกติแล้วจะประชุมในทุกวันอังคารของสัปดาห์ โดยคาดว่าก็อาจจะมีการหารือหรือชี้แจงถึงผลการเดินทางไปดูงานดังกล่าวด้วย 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net