บีบีซีชี้แจงข่าวปิดเสาส่งวิทยุในไทย-ผู้ฟังยังรับวิทยุคลื่นสั้นได้จากที่ตั้งอื่น

กรณียุติการใช้สถานีส่งสัญญาณวิทยุคลื่นสั้นที่นครสวรรค์ตั้งแต่ 1 ม.ค. 2560 - บีบีซีแถลงว่ามีความพยายามเจรจาเพื่อต่อสัญญาใช้สถานีกับรัฐบาลไทยแล้ว แต่ไม่สามารถบรรลุข้อตกลง-ด้วยข้อจำกัดด้านการเงินจึงตัดสินใจปิดสถานีส่งทั้งที่ไม่เต็มใจ ต้องเลิกจ้างเจ้าหน้าที่ 45 ตำแหน่ง สำหรับผู้ฟังวิทยุคลื่นสั้นยังคงสามารถรับฟังได้จากตำแหน่งที่ตั้งอื่น

กรณีบีบีซี เวิลด์ เซอร์วิส ยุติการออกอากาศจากสถานีถ่ายทอดสัญาณวิทยุซึ่งตั้งอยู่ที่ ต.บ้านแก่ง อ.เมือง จ.นครสวรรค์ หลังล้มเหลวในการเจรจาเพื่อต่อสัญญากับรัฐบาลไทย หลังหมดสัญญาเช่าตั้งแต่ 1 มกราคม 2560 นั้น (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ต่อมาบรรษัทกระจายเสียงแห่งอังกฤษ หรือ บีบีซี ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 9 มีนาคม ระบุว่า สถานีส่งสัญญาณวิทยุคลื่นสั้นของบีบีซี ที่ตั้งอยู่ในประเทศไทย ไม่ได้ส่งสัญญาณออกอากาศมาตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2560 หลังจากสัญญาอนุญาตใช้สถานีที่ทำไว้กับรัฐบาลไทยหมดอายุลง

"แม้ว่าจะมีความพยายามเจรจาในเนื้อหาที่ครอบคลุมแล้ว แต่เราไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเพื่อให้กลับมาส่งสัญญาณได้ ด้วยข้อจำกัดด้านการเงินโดยรวมในองค์กร เราได้ตัดสินใจทั้งที่ไม่เต็มใจ ปิดสถานีส่งสัญญาณคลื่นวิทยุดังกล่าวลง"

บีบีซีแถลงว่า ผู้ฟังของบีบีซียังสามารถเข้าถึงบริการของบีบีซีได้ ยังสามารถรับฟังรายการภาคภาษาต่างๆ ที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษผ่านการกระจายเสียงด้วยคลื่นสั้นจากตำแหน่งที่ตั้งอื่น

"เราต้องขอแสดงความเสียใจที่เราไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกับรัฐบาลไทยในการใช้สถานีฯ ต่อ เพื่อนำเสนอข่าวสารที่แม่นยำและเป็นกลางให้กับผู้ฟังในภูมิภาคได้ เราจะยังคงเดินหน้าพัฒนาวิธีอื่น ๆ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการข่าวสารจาก บีบีซีได้ รวมถึงช่องทางอินเทอร์เน็ต และการสตรีมมิ่งผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ คลื่นวิทยุเอฟเอ็ม และการออกอากาศทางโทรทัศน์"

การตัดสินใจปิดสถานีฯทำให้ต้องเลิกจ้างเจ้าหน้าที่ 45 ตำแหน่ง ที่ร่วมงานมา 20 ปี

"เจ้าหน้าที่เหล่านี้ ได้ดำเนินงานและดูแลสถานีออกอากาศสัญญาณวิทยุคลื่นสั้นแห่งนี้ ด้วยความเชี่ยวชาญและความเป็นมืออาชีพ และบีบีซี รู้สึกขอบคุณในความสามารถและความตั้งใจทำงานของพวกเขา"

อนึ่ง ในวันที่ 9 มีนาคม กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศก็มีคำชี้แจง กรณีวิทยุคลื่นสั้นภาคเอเชียของบีบีซีหยุดดำเนินการในไทย โดยระบุว่าเพราะหมดสัญญาเช่าตั้งแต่สิ้นปี และบีบีซีเพิ่งส่งหนังสือต่อสัญญาเมื่อ 21 ธันวาคม 2559 ซึ่งกระชั้นชิดรัฐบาลพิจารณาไม่ทัน และระหว่างที่ฝ่ายไทยกำลังดำเนินการ เมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2560 บีบีซีก็แจ้งถอนตัวจากการเจรจา โดยเป็นการตัดสินใจฝ่ายเดียว (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับสถานีวิทยุคลื่นสั้น BBC ตั้งอยู่ที่ ต.บ้านแก่ง อ.เมือง จ.นครสวรรค์ เป็นสถานีถ่ายทอดสัญญาณที่รับตรงมาจากวิทยุ BBC ที่ลอนดอน ออกอากาศครอบคลุมทวีปเอเชียทั้งหมด ตลอดจนครอบคลุมพื้นที่เกือบครึ่งโลก มีทั้งภาษาอังกฤษ จีน อะเซริ เบงกาลิ พม่า ฮันติ เปอร์เซียน ปาทาน รัสเซีย ทมิฬ และอุซเบค ฯลฯ ยกเว้นภาษาไทย

ก่อนหน้านี้ ในการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2560 คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติและเห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศ เสนอ โดยให้อนุมัติการขยายอายุความตกลงระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ว่าด้วยสถานีวิทยุกระจายเสียง 1,000 กิโลวัตต์ ของสถานีวิทยุเสียงอเมริกา (Voice of America ภาคภาษาไทย หรือ VOA Thai) โดยกระทำผ่านการแลกเปลี่ยนหนังสือทางการทูตระหว่างไทยและสหรัฐอเมริกา โดยให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้ลงนามในหนังสือแลกเปลี่ยนฯ และหากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างหนังสือแลกเปลี่ยนฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญของร่างหนังสือแลกเปลี่ยนฯ ให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการ

โดยการขออนุมัติการขยายสถานีวิทยุกระจายเสียง 1,000 กิโลวัตต์ ของ VOA มีผลขยายออกไปจนถึงวันที่ 30 กันยายน 2566 หลังความตกลงได้หมดอายุลงแล้วเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2559 แต่สถานีวิทยุกระจายเสียงยังคงดำเนินการจนกว่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งแจ้งบอกยกเลิกความตกลงฯ ล่วงหน้าอย่างน้อย 18 เดือน โดยสถานีวิทยุ VOA ครอบคลุมพื้นที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และตอนใต้ของจีน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท