สิ้น 'เจ๊ยุ' อดีตนักข่าวอาวุโสทำเนียบ

10 มี.ค. 2560 ยุวดี ธัญญสิริ หรือ "เจ๊ยุ" อดีตผู้สื่อข่าวอาวุโสประจำทำเนียบรัฐบาล ถึงแก่กรรมอย่างสงบ เมื่อเวลา 3.30 น. ด้วยวัย 71 ปี หลังเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า จากอาการถ่ายเป็นเลือดจนช็อคหมดสติ และมีภาวะหัวใจหยุดเต้น ตั้งแต่เมื่อวันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา

สำหรับพิธีรดน้ำศพ จะมีขึ้นในวันที่ 11 มี.ค. ที่วัดโสมนัส เวลา 16.00 น. ศาลา 10 กำหนดสวดพระอภิธรรมศพเป็นเวลา 7 วัน และมีพระราชทานเพลิงศพ ในวันอาทิตย์ที่ 19 มี.ค. เวลา 14.00 น.

ยุวดี ธัญญสิริ เกิดเมื่อปี 2489 จบการศึกษาคณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รุ่นที่ 1  คู่สมรสคือ พล.อ.สิริชัย ธัญญสิริ หรือ บิ๊กยักษ์ อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม ยุวดีเป็นนักข่าวอาวุโสที่ทำงานในสายการเมืองมานานกว่า 40 ปี โดยเริ่มต้นการทำงานในปลายรัฐบาลจอมพลถนอม กิตติขจร ในฐานะนักข่าวของหนังสือพิมพ์บางกอกเวิลด์ ก่อนที่เครือบางกอกโพสต์จะเข้าซื้อกิจการ ทำให้เธอย้ายมาทำงานที่หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ จนเกษียณอายุเมื่อปี 2550 และยังเป็นฟรีแลนซ์ให้กับบางกอกโพสต์ และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ

ยุวดีเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการตั้งคำถามต่อรัฐบาลทุกสมัย เคยมีการตั้งคำถามกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. จนมีการปะทะคารมกัน ก่อน พล.อ.ประยุทธ์ จะออกมาขอโทษ และกล่าวว่ายังให้ความเคารพต่อยุวดีในฐานะสื่ออาวุโส 

ล่าสุด เมื่อวันที่ 1 พ.ย. ปีที่ผ่านมา หลังมีการออกมาตรการทำบัตรประจำตัวผู้สื่อข่าวทำเนียบรัฐบาลใหม่ โดยผู้ที่ไม่มีใบรับรองจากต้นสังกัดจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าทำเนียบ ยุวดีซึ่งขณะนั้นเป็นผู้สื่อข่าวนอกประจำการของหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ จึงถูกเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ภายในทำเนียบ ด้วยเหตุผลเรื่องบัตรหมดอายุและไม่มีต้นสังกัดประจำ รวมถึงต้นสังกัดไม่ได้ส่งชื่อเข้ามาเหมือนสื่อปกติ หากจะเข้าทำเนียบ ต้องแลกบัตร เธอจึงเดินทางกลับและไม่ได้เข้าไปภายในทำเนียบฯ อีก โดยไปทำงานที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย

 

ข้อความรำลึกถึงยุวดี จากสเตตัสของผู้สื่อข่าว รวบรวมโดยเพจ จุลสารราชดำเนิน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท