'ประทับจิต นีละไพจิตร' ผิดหวัง สนช.ตีกลับร่าง พ.ร.บ.ป้องกันการบังคับบุคลให้สูญหาย

'ประทับจิต นีละไพจิตร' บุตรสาวทนายสมชาย นีละไพจิตร ผิดหวัง สนช.ตีกลับร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการบังคับบุคคลให้สูญหาย ขอสังคมไทยรับรองสิทธิ์ทุกคนในกระบวนการยุติธรรม
 
11 มี.ค. 2560 สำนักข่าวไทย รายงานว่า น.ส.ประทับจิต นีละไพจิตร อาจารย์ประจำสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล  ในฐานะบุตรสาวของนายสมชาย นีละไพจิตร ทนายความและนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน ที่หายตัวไปอย่างลึกลับ เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2547 เปิดเผยว่า  หลังจากที่นายสมชายหายตัวไป ครอบครัวพยายามต่อสู้ตลอด และหลังจากศาลฎีกาตัดสินยกฟ้องคดีนี้ เมื่อเดือนธันวาคมปี 2558  ครอบครัวก็พยายามกลับไปสู่จุดเริ่มต้น ด้วยการผลักดันและรณรงค์ ให้มีกฎหมายที่ให้การบังคับบุคคลสูญหายเป็นความผิดทางอาญา
 
น.ส.ประทับจิต กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (10 มี.ค.) สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้มีมติเห็นชอบอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองบุคคลทุกคนจากการหายสาบสูญโดยการถูกบังคับ เพราะจะทำให้ประเทศไทยมีมาตรฐานระดับนานาชาติ เพราะไทยต้องส่งรายงานสถานการณ์เกี่ยวกับผู้สูญหายให้ทราบตลอด แต่ส่วนตัวผิดหวังที่ สนช.  ประกาศว่า จะไม่พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการบังคับบุคคลให้สูญหาย เนื่องจากกฎหมายยังไม่สมบูรณ์  และส่งกลับมาให้กระทรวงยุติธรรมปรับปรุงแก้ไข
 
“ยอมรับว่า รู้สึกเสียดาย แม้กฎหมายดังกล่าวจะไม่ใช่ร่างที่ดีที่สุด แต่ก็เป็นร่างกฎหมายที่ครอบครัวนีละไพจิตร และครอบครอบผู้สูญหายอื่น ๆ ได้มีส่วนร่วมในการสะท้อนความต้องการ และเป็นการทำงานร่วมกันของภาครัฐ ภาคประชาสังคมและครอบครัวผู้เสียหาย” น.ส.ประทับจิต กล่าว
 
น.ส.ประทับจิต กล่าวว่า  ช่วงนี้ ถือเป็นช่องว่างครั้งสำคัญของประเทศไทย ที่มีการดำเนินการโดยใช้คำสั่งของ คสช.ในการจับกุม โดยไม่ผ่านกระบวนการศาลพลเรือน ซึ่งถือเป็นปัญหาที่นายสมชายเคยสะท้อนมาตลอด ดังนั้น หากสังคมไทยเห็นคุณค่าการทำงานของนายสมชาย ก็ขอให้มีการรองรับสิทธิ์ของทุกคนในกระบวนการยุติธรรมอย่างเท่าเทียม  ส่วนตัวไม่หวังการทำงานของ คสช. แต่หวังกับสังคมไทยมากกว่า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท