Skip to main content
sharethis

สื่อเดอะเนชันแนลนำเสนอเรื่องราวของโค้ชฟุตบอลชั้นนำในอิรักผู้เคยเป็นมะเร็งจนต้องผ่าตัดกล่องเสียงออก แต่เขาก็ยังคงทำหน้าที่โค้ชต่อไปอย่างไม่หยุดยั้งโดยใช้วิธีการสื่อสารกับทีมฟุตบอลด้วยภาษามือกลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักฟุตบอลเยาวชนในอิรัก

14 มี.ค. 2560 โค้ชคนดังกล่าวชื่อ คาดัม ฟลาเยห์ อายุ 57 ปี เมื่อปี 2559 เขาสูญเสียเสียงของตัวเองไปหลังจากต้องตัดกล่องเสียงออกเพราะเป็นมะเร็ง แต่เขาก็ยังคงทำงานเป็นโค้ชให้กับทีมฟุตบอลเยาวชนของสโมสรทหารอากาศของอิรักต่อไป เขาใช้วิธีการอย่างการทำท่าเคาะนิ้ว 3 ครั้งเพื่อส่งสัญญาณให้เขี่ยบอลเริ่มเล่น หรือการชูนิ้ว 4 นิ้วเพื่อส่งสัญญาณให้ทีมฝ่ายตัวเองเล่นกดดันฝ่ายตรงข้าม

บางครั้งฟลาเยห์ก็สื่อสารโดยใช้กล่องเสียงอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งเป็นเครื่องมือที่สร้างแรงสั่นสะเทือนออกมาเป็นเสียงสังเคราะห์ หรือถ้าเขาเริ่มรู้สึกไม่อยากใช้เครื่องมือนี้เขาก็จะเขียนคำแนะนำลงในกระดาษให้ผู้ช่วยของเขาอ่านออกมา ฟลาเยห์บอกกับสื่อว่า "บางครั้งแค่แสดงท่าทางออกมาก็ทำให้พวกเขารู้แล้วว่าผมจะพูดอะไร"

ฟลาเยห์เปิดเผยต่อไปว่าอย่างไรก็ตามเขาเน้นใช้ภาษามือเวลาลงสนามไม่ว่าจะเป็นการบอกให้ตั้งสมาธิกับการฝึกซ้อมหรือการแข่งขัน สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือการเน้นบอกให้พวกเขาไม่ไปทะเลาะกับกรรมการ เวลาเขาใช้ภาษามือบอกให้กดดันฝ่ายตรงข้ามผู้เล่นฝ่ายเขาก็เข้าใจ ในแง่ของการวางรูปแบบการเล่นของนักฟุตบอล ฟลาเยห์จะกางแขนออกทั้งสองข้างเพื่อบอกให้ผู้เล่นกระจายตัวทั่วสนาม เขาจะหุบแขนให้แคบลงเพื่อให้ผู้เล่นวางรูปแบบกระชับแคบลง เมื่อต้องการให้ผู้เล่นฝ่ายตัวเอง 2 คนเข้าประกบผู้เล่นฝ่ายตรงข้าม 1 คน เขาจะบอกด้วยการใช้มือข้างหนึ่งชู 2 นิ้ว และมืออีกข้างชู 1 นิ้ว

ฟลาเยห์เป็นหนึ่งในโค้ชฟุตบอลที่มีชื่อเสียงที่สุดในอิรักนับตั้งแต่เขาทำงานให้กับทีมเยาวชนสโมสรทหารอากาศในปี 2541 สื่ออิรักขนานนามเขาว่าเป็น "ผู้เสาะหาดาวรุ่ง" จากที่เขาเป็นผู้ฝึกนักฟุตบอลระดับท็อปบางคนในวงการฟุตบอลอิรัก ขณะที่ผู้เล่นในทีมเขาเรียกเขาว่าเป็น "ผู้ให้แรงบันดาลใจ"

หนึ่งในผู้เล่นอายุ 17 ปีบอกว่าพวกเขาไม่มีปัญหาเลยกับการพยายามทำความเข้าใจภาษาท่าทางของฟลาเยห์ พวกเขาดีใจทุกครั้งที่ฟลาเยห์ทำท่ากำมือชูขึ้นทั้งสองข้างเพราะนั่นหมายความว่าเขาพึงพอใจกับทีม

ทีมเยาวชนสโมสรทหารอากาศอิรักชนะการแข่งขันในประเทศได้ในฤดูกาลนี้ แต่แม้จะประสบความสำเร็จทีมฟุตบอลของพวกเขาก็กำลังประสบปัญหาการเงินจนทำให้ผู้เล่นฝึกซ้อมมาเป็นเวลา 2 เดือนโดยที่ไม่ได้รับเงินเดือน ฟลาเยห์เองก็ต้องขายรถยนต์และทรัพย์สินส่วนตัวเพื่อเป็นเงินเอาไปผ่าตัดกล่องเสียง ขณะที่ค่าผ่าตัดแพงมากและโครงการระดมทุนเพื่อการผ่าตัดของฟลาเยห์โดยอดีตนักฟุตบอลก็รวบรวมเงินได้แค่จำนวนเล็กน้อยไม่พอค่าผ่าตัด

เดอะเนชันแนลรายงานว่า แม้ว่าจะเจออุปสรรคทางการเงินและการเจ็บป่วยของฟลาเยห์ แต่สิ่งเหล่านี้ก็ยิ่งทำให้โค้ชกับลูกทีมเยาวชนของเขามีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นขึ้น ผู้เล่นคนหนึ่งบอกว่าโค้ชของพวกเขามีความอดทนต่อปัญหาสุขภาพและความมุ่งมั่นของเขาก็ยิ่งทำให้ทีมมีความมุ่นมั่นตามไปด้วย สิ่งเหล่านี้ทำให้พวกเขาอยากจะฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ ที่ทีมกำลังเผชิญ


เรียบเรียงจาก

Through signs and hand gestures, Iraqi coach inspires young footballers, The National, 12-03-2017
http://www.thenational.ae/world/middle-east/through-signs-and-hand-gestures-iraqi-coach-inspires-young-footballers

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net