หวั่นฟังแล้วหัวร้อน ดีเอสไอ ชี้ MV เพลงแปลงธรรมกาย หากเข้าข่ายยุยงปลุกปั่น ดำเนินคดีได้ทันที

รองโฆษก ดีเอสไอ ชี้มิวสิควิดีโอเพลงแปลงเนื้อหาเกี่ยวกับวัดธรรมกาย หากเจ้าของลิขสิทธิ์เห็นว่าได้รับความเสียหายก็ร้องทุกข์ได้ ส่วนเนื้อหาหากเข้าข่ายยุยงปลุกปั่นดำเนินคดีได้ทันที ประยุทธ์ถกคสช.ครม. ไม่ตอบเลิกม.44 ธรรมกาย ขณะที่จนท.ยังตรึงกำลังตั้งด่านรอบวัด

14 มี.ค. 2560 จากกรณีสัปดาห์ที่ผ่านมามีการเผยแพร่มิวสิควิดีโอเพลงแปลง เพื่อรณรงค์ให้ยุติการดำเนินการกับวัดพระธรรมกาย ซึ่งมีผู้เข้ารับชมกว่า 7 แสนวิว ล่าสุด สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น รายงานว่า พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า หากเจ้าของลิขสิทธิ์เห็นว่าได้รับความเสียหายก็สามารถแจ้งความร้องทุกข์ได้ ส่วนเนื้อหาหากเข้าข่ายยุยงปลุกปั่น ก็สามารถดำเนินการตรวจสอบและดำเนินคดีได้ทันที

สำหรับความคืบหน้าการติดตามจับกุม พระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย หลังยุติการเข้าตรวจค้นแต่ยังคงมาตรา 44 ควบคุมพื้นที่วัดพระธรรมกายอยู่นั้น รองโฆษก ดีเอสไอ ยืนยันว่ายังจำเป็นต้องคง มาตรา 44 ไว้ เพื่อป้องกันมือที่สามที่อาจจะเข้ามาสร้างสถานการณ์ในช่วงนี้ซึ่งยอมรับว่ามีความเป็นห่วง ซึ่งดีเอสไอได้ประชุมหารือร่วมกัน 3 ฝ่าย ทั้งตำรวจทหาร สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เพื่อป้องกันทั้งในวัดและนอกวัด และกรณีการข่าวพบว่าพระธัมมชโยยังอยู่ในพื้นที่ควบคุมพิเศษ เจ้าหน้าที่ก็มีอำนาจเข้าไปตรวจค้นได้ทันที แต่หากอยู่นอกพื้นที่ประกาศควบคุมพิเศษ เช่น อาคารปริสุทโธ ก็จะดำเนินการขอหมายค้น แต่หากมีข้อมูลว่าหลบหนีไปต่างประเทศก็จะมีขั้นตอนการติดตามจับกุมโดยอาศัยความร่วมมือระหว่างประเทศ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลที่แน่ชัด แต่ยอมรับมีภาคประชาชนแจ้งเบาะแสมาจำนวนมากซึ่งฝ่ายสืบสวนต้องทำการตรวจสอบอีกครั้ง 

รองโฆษก ดีเอสไอ กล่าวว่า การออกหมายจับ พระธัมมโย ฐานขัดคำสั่งไม่ไปรายงานตัวเพิ่มอีก 1 หมาย เนื่องจากค่อนข้างชัดเจนแล้วว่า พระธัมมชโย ไม่ได้อาพาธหนักจริงตามที่ทางวัดยืนยันก่อนหน้านี้ และมีเจตนาหลบหนีและไม่มารายงานตัว 

ประยุทธ์ถกคสช.ครม. ไม่ตอบเลิกม.44 ธรรมกาย

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เป็นประธานการประชุม คสช. แล้ว ซึ่งในวันนี้มีการประชุม คสช. ก่อนจะเป็นการประชุมคณะรัฐมนตรีตามปกติ โดยก่อนการประชุมผู้สื่อข่าวถามว่าในการประชุม คสช. จะพิจารณายกเลิกการใช้คำสั่ง คสช. มาตรา44 ในการควบคุมพื้นที่วัดพระธรรมกาย หรือไม่ ซึ่งนายกรัฐมนตรี ระบุด้วยสีหน้าเรียบเฉยว่า ได้ตอบไปหมดแล้ว จะถามซ้ำอะไรอีก 

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก คสช. กล่าวถึงเรื่องการปรับใช้คำสั่งตามมาตรา 44 ในการดำเนินการกับวัดพระธรรมกาย ว่า เรื่องดังกล่าวทาง ดีเอสไอ จะเป็นผู้ดำเนินการ รวมถึงการปรับใช้กำลังเจ้าหน้าที่ ด้วย ทาง ดีเอสไอ จะร่วมพิจารณากับหน่วยงานที่ให้การสนับสนุน ซึ่งจะมีการลดระดับกำลังพลตามความเหมาะสม

จนท.ยังตรึงกำลังตั้งด่านรอบวัด

ขณะที่ บริเวณประตู 7 ตรงข้าม สภ.คลองหลวง ยังคงมีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาประจำจุดเพื่อดูแลความเรียบร้อย โดยมีศิษยานุศิษย์เดินทางมาปฎิบัติกิจกรรมทางศาสนาภายในวัดตามปกติ ซึ่งบริเวณด้านหน้าทางเข้า ยังคงมีป้ายประกาศพื้นที่ควบคุมพิเศษของทางเจ้าหน้าที่ติดตั้งเอาไว้ส่วนบริเวณประตู 5 - 6 ถนนเลียบคลองแอน ตรงข้ามตลาดกลางคลองหลวง รถสามารถสัญจรผ่านได้ตามปกติแล้วหลังได้มีการรื้อถอนเต็นท์ และ สแลนกีดขวางออกไปทั้งหมด

ส่วนที่ตลาดกลางคลองหลวง วันนี้ได้เข้าสู่สภาวะปกติ ผู้ประกอบการค้า สามารถที่จะค้าขายได้ตามปกติ โดยไม่มีพระสงฆ์ ศิษยานุศิษย์ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจอยู่ภายในพื้นที่ดังกล่าวแล้ว

 

ที่มา สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น และโพสต์ทูเดย์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท