เด็กวัย14 กรณีธรรมกายได้ประกันตัวแล้ว อยู่ระหว่างสืบเสาะคดีฝ่าฝืน ม.44

16 มี.ค. 2560 พ.ต.ท.วิเชียร เหมือนสุวรรณ์ รอง ผกก.สส.สภ.คลองหลวง ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าววอยซ์ทีวี กรณีเด็กชายวัย 14 ปี ถูกจับจากกรณีวัดพระธรรมกายว่า  เหตุเกิดเมื่อวันที่ 8 มี.ค. ขณะที่พระปลัดเสกสรรค์ อัตตทโม พระลูกวัดพระธรรมกาย จ.ปทุมธานี เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.คลองหลวง เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาฝ่าฝืนคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มีกลุ่มคนชูป้ายไวนิล ข้อความ "เอาหลวงพี่เสกสรรค์คืนมา เอามาตรา 44 คืนไป มาทางไหนไปทางนั้น" โดยมีเด็กชายวัย 14 ปีอยู่ด้วย จึงนำตัวบุคคลทั้งหมดไปสอบสวนทำประวัติ และแจ้งข้อหาฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งพนักงานเจ้าหน้าที่ตามคำสั่งหัวหน้า คสช. 5/2560 เรื่อง มาตรการให้อำนาจกำหนดพื้นที่ควบคุมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมาย ที่กำหนดพื้นที่วัดธรรมกายและข้างเคียงเป็นพื้นที่ควบคุม

พ.ต.ท.วิเชียร กล่าวว่า ในส่วนผู้ใหญ่ให้การรับสารภาพ มีการส่งฟ้อง ในวันรุ่งขึ้น ศาลได้พิพากษาจำคุก 1 เดือน ปรับ 2,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญา 1 ปี ส่วนเด็กนั้นขั้นตอนมากกว่าผู้ใหญ่ทั่วไป โดยต้องมีรายงานการสืบสวนจากสถานพินิจ รายงานการแสดงข้อเท็จจริงประกอบ ศาลจึงจะนำมาประกอบการพิจารณาได้ ล่าสุด ผู้ปกครองมาประกันตัวไปแล้ว คดีอยู่ระหว่างสืบเสาะข้อเท็จจริง

ด้าน พ.ต.อ.สามารถ ศรีสิริวิบูลย์ชัย รองผบก.ปทุมธานี รรท.ผกก.คลองหลวง ให้สัมภาษณ์ประชาไทด้วยว่า ขณะนี้ทาง สภ.จะดำเนินการเอาผิดต่อผู้ที่นำเอาข้อมูลในกรณีดังกล่าวไปเผยแพร่บิดเบือนด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท