Skip to main content
sharethis

เมื่อไม่นานมานี้รัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ นำเสนองบประมาณรอบแรก มีหลายโครงการเกี่ยวกับศิลปะ สื่อสาธารณะ สิ่งแวดล้อม และสวัสดิการของประชาชนถูกตัดออก หนึ่งในนั้นคือโครงการส่งอาหารให้ผู้สูงอายุที่มีความลำบากในการเดินทางที่ชื่อโครงการ "มื้ออาหารติดล้อ" (Meals on Wheels)

20 มี.ค. 2560 นิตยสารเกี่ยวกับอาหารจากสหรัฐฯ Saveur รายงานเรื่องการนำเสนอคำร้องงบประมาณครั้งแรกของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อวันที่ 17 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยระบุว่านอกจากจะมีการเห็นชอบต่อการตัดงบประมาณโครงการหลายโครงการตั้งแต่โครงการเกี่ยวกับศิลปะ โครงการสื่อสาธารณะ ไปจนถึงโครงการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม และโครงการที่มีความสำคัญต่อผู้สูงอายุอย่าง "มื้ออาหารติดล้อ" (Meals on Wheels) ที่อยู่ในเงินอุดหนุนทั่วไปเพื่อการพัฒนาชุมชน (Community Development Block Grant หรือ CDBG)

โครงการดังกล่าวมีอยู่ในสหรัฐฯ มาตั้งแต่ปี 2498 เป็นโครงการบริการส่งอาหารปรุงสุกใหม่ๆ ถึงที่พักให้กับพลเมืองผู้สูงอายุซึ่งมักจะมีข้อจำกัดเรื่องความสามารถในการเดินทางเคลื่อนย้ายไปที่ต่างๆ ทำให้เป็นการคำนึงต่อสิทธิในการเข้าถึงของกลุ่มประชากรผู้สูงอายุ โดยในปัจจุบันประชากรจำนวนดังกล่าวอยู่ 2.4 ล้านรายในสหรัฐฯ โครงการนี้ได้รับงบประมาณจากรัฐบาลกลางเพียงร้อยละ 3 แต่การตัด CDBG จะส่งผลสะเทือนต่อหน่วยงานระดับท้องถิ่นที่ทำงานโครงการ "มื้ออาหารติดล้อ" 5,000 หน่วย ที่จะรับงบประมาณทั้งจากรัฐและ CDBG เอาไปจัดการส่งอาหารให้กับผู้สูงอายุหลายล้านคน

มิค มัลเวนีย์ ผู้อำนวยการด้านงบประมาณให้กับรัฐบาลทรัมป์กล่าวให้เหตุผลต่อการตัดงบประมาณ CDBG โดยอ้างว่าโครงการมื้ออาหารติดล้อและโครงการหลังเลิกเรียนของเงินทุนนี้ "ไม่แสดงให้เห็นผล" แต่ Saveur รายงานว่า ทางรัฐบาลทรัมป์เองก็ไม่ได้นำเสนอทางเลือกใหม่ในเรื่องความมั่นคงทางอาหารให้กับผู้สูงอายุแทนโครงการเดิม ทั้งที่ผู้สูงอายุในสหรัฐฯ จำนวน 1 ใน 6 ต้องดิ้นรนเพื่อจะมีอาหารและการเยี่ยมบ้านเป็นสวัสดิการเสริม ทางองค์กรเกี่ยวกับมื้ออาหารติดล้อบอกว่าสิ่งเหล่านี้ช่วยลดอัตราการพลัดหกล้มภายในบ้าน ทำให้ประหยัดค่าสาธารณสุขไปได้ปีละ 34,000 ล้าน

เจนนี เบอร์โตเล็ตต์ โฆษกของโครงการมื้ออาหารติดล้อเปิดเผยว่าสถานการณ์ของโครงการเองก็ประสบความยากลำบากอยู่แล้วในช่วงก่อนหน้าการประกาศงบประมาณของทรัมป์ โดยระบุว่า พวกเขานำส่งอาหารได้น้อยลง 23 ล้านมื้อเมื่อเทียบกับปี 2548 และยังมีผู้ที่รอเข้าร่วมโครงการอีก

นอกจากคนสูงอายุในประเทศตัวเองแล้วข้อเสนองบประมาณของทรัมป์ยังทำให้โครงการอาหารนานาชาติเพื่อการศึกษาของแมคโกเวิร์น-โดล หายไปด้วย โดยโครงการดังกล่าวมีการรับบริจาคสินค้าการเกษตรในสหรัฐฯ ให้กับประเทศที่ขาดแคลนอาหาร นอกจากนี้การตัดงบประมาณด้านสิ่งแวดล้อมยังอาจจะกระทบประสิทธิภาพโครงการเกี่ยวกับการลดของเสีย-ของเหลือทิ้งจากอาหารของสหรัฐฯ อีกด้วย

Saveur ระบุว่า "ถึงแม้มันอาจจะเป็นเรื่องไม่แม่นยำและขาดความรับผิดชอบเกินไปที่จะบอกว่าการตัดงบประมาณในครั้งนี้จะทำลายโครงการ 'มื้ออาหารติดล้อ' โดยสิ้นเชิง แต่มันก็เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นชัดเจนว่ารัฐบาลชุดนี้มีการให้ความสำคัญกับอะไรมาก่อน และ (สิ่งที่พวกเขาเห็นว่าสำคัญมาก่อนนั้น) ไม่ได้รวมถึงการที่ผู้สูงอายุและคนจนมีกิน"

 

เรียบเรียงจาก

TRUMP'S FIRST BUDGET PROPOSAL WOULD CUT FUNDING FOR MEALS ON WHEELS, Saveur, 17-03-2017
http://www.saveur.com/trump-meals-on-wheels

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net