Skip to main content
sharethis

ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม จากทุกภูมิภาค ยื่นหนังสือผ่าน ผวจ.ถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อติดตามกรณีการแก้ไขปัญหา เหตุไร้ความคืบหน้า พร้อมระบุจะเดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อติดตามกรณีการแก้ไขปัญหา 27 มี.ค.นี้

วันนี้ 20 มี.ค. 2560 ตัวแทนภาคประชาชนจากหลายจังหวัดของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) หรือ พีมูฟ อาทิเช่น  กระบี่ ประจวบ ฯ สุราษฎร์ ฯ ภูเก็ต ระนอง อุบลราชธานี และศรีสะเกษ เดินทางเข้ายื่นหนังสือโดยผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อเรียนถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เรื่อง ขอนัดหมายเพื่อหารือแนวทางการแก้ปัญหาและติดตามการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม

รายงานข่าวระบุด้วยว่า ตามหนังสืออ้างถึงจากการที่ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ได้มายื่นหนังสือเมื่อวันที่ 30 ม.ค.ที่ผ่านมา ให้นายกรัฐมนตรี แต่งตั้ง วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ซึ่งเป็นกลไกร่วมระหว่างภาคประชาชนกับภาครัฐบาล ตั้งแต่ปี 2553 ซึ่งระบบคณะกรรมการนี้ได้แก้ไขปัญหาไปได้บางส่วน แต่ก็ยังมีกรณีปัญหาต่างๆที่ยังค้างคาอยู่เป็นจำนวนมาก หรือไม่มีการแก้ไขปัญหาอย่างถาวร ซึ่งก่อให้เกิดความขัดแย้งระหว่างชุมชนกับเอกชนและชุมชนกับรัฐ ในหลายพื้นที่ ตามที่ได้ยื่นหนังสือตามวันดังกล่าว

รายงานข่าวระบุอีกว่า ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม มองว่า วันนี้เป็นที่ประจักษ์ว่าเวลาได้ผ่านไป ไม่มีความคืบหน้าในการดำเนินการใดๆ เพื่อขับเคลื่อนให้เกิดความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหากรณีต่างๆ ของสมาชิกพีมูฟ ด้วยเหตุนี้ พีมูฟ จากในหลายจังหวัดจึงได้เดินทางเข้าหนังสือผ่าน ผวจ.ถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อให้มีคำสั่งเร่งพิจารณาดำเนินการแก้ไขปัญหา และเพื่อแจ้งให้ทราบล่วงหน้าว่าในวันที่ 27 มี.ค. 2560 สมาชิก พีมูฟจำนวนกว่า 25 จังหวัด  จะเดินทางขอเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อติดตามความคืบหน้าเรื่องการมอบหมายรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อทำหน้าที่ประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหา เพื่อให้การแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ที่หยุดชะงักมาหลายเดือน สามารถดำเนินต่อไปได้

ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม มีข้อเสนอถึงรัฐบาล ดังนี้ 1. ขอให้นายกรัฐมนตรี แต่งตั้งรองนายกรัฐมนตรี วิษณุ เครืองาม ทำหน้าที่ประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของ ขปส. (เนืองจากเดิมที หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล เป็นประธาน ในการแก้ปัญหาแต่ปัจจุบันได้ย้ายไปเป็นรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ ส่งผลให้ไม่มีประธานแก้ไขปัญหาของพีมูฟ  ส่งผลให้กรณีปัญหาต่างๆ ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ตามกลไกการแก้ไขปัญหาไม่ต่อเนื่อง จึงเรียกร้องให้ แต่งตั้งประธาน 2. ให้มีการเปิดประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหา ในวันที่ 27 มี.ค. 60 นี้ 3. ให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกิน และที่อยู่อาศัย ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการประสานงานเพื่อจัดให้มีโฉนดชุมชน (ปจช.) แต่งตั้งประธานคณะกรรมการ ปจช.

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net