Skip to main content
sharethis

ความคืบหน้ากรณีชัยภูมิ ป่าแส ใบรับรองการตายระบุถูกยิงอก ผลชันสูตรปากเปล่าระบุถูกยิงทะลุแขน ทนายเผยยังต้องรอผลชันสูตรทางการอีก 1 เดือน ด้านเพื่อนผู้รอดชีวิตที่เป็นคนขับรถ โดนข้อหายาเสพติด ฝากขังคุกเชียงใหม่ ศาลเรียกเงินประกัน 2 ล้าน ญาติไม่มีเงิน ไทยพีบีเอสสัมภาษณ์พยานแวดล้อมอ้างผู้ตายถูกลากมาซ้อม พอวิ่งหนีจึงถูกยิง ตำรวจเล็งสอบที่มารถยนต์-เส้นทางการเงิน "ชัยภูมิ"

21 มี.ค.2560 สืบเนื่องจากกรณีที่เจ้าหน้าที่ทหารกระทำการวิสามัญฆาตกรรม ชัยภูมิ ป่าแส นักกิจกรรมชาวลาหู่ อายุ 17 ปี และจับกุมพงศนัย แสงตะหล้า อายุ 19 ปี คนขับรถที่เดินทางมาด้วยกัน หลังจากมีการตรวจค้นรถที่ด่านตรวจบ้านรินหลวง ตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมา

ผลชันสูตรปากเปล่าไม่เหมือนเอกสารการตาย

ลักษณะของด่านตรวจรินหลวง เป็นด่านตรวจยาเสพติดของทหาร ตั้งอยู่กลางสามแยก มีการตั้งบังเกอร์ มีสิ่งปลูกสร้างถาวร และมีการตั้งเครื่องกีดขวางทุกทิศทาง โดยเส้นทางนี้เป็นเส้นทางที่คนในชุมชนบ้านกองผักปิ้ง ใช้เดินทางเข้าออกเป็นประจำ (ที่มา: แฟ้มภาพ/Googlmaps)

ประชาไทสัมภาษณ์ สุมิตรชัย หัตถสาร ทนายความจากศูนย์พิทักษ์และฟื้นฟูสิทธิชุมชนท้องถิ่น ซึ่งให้คำปรึกษากับกลุ่มที่เฝ้าติดตามเหตุการณ์ สุมิตรชัยให้ข้อมูลความคืบหน้าเกี่ยวกับการชันสูตรพลิกศพชัยภูมิ และสถานะของพงศนัย ระบุว่า แพทย์บอกผลการชันสูตรพลิกศพกับญาติชัยภูมิว่า กระสุนเข้าที่ต้นแขนซ้ายและทะลุเข้าไป มีลูกปืนบางส่วนแตกในลำตัวซึ่งแพทย์ได้ผ่าออกมาแล้ว แต่ไม่สามารถกำหนดระยะยิงได้ เนื่องจากเป็นการยิงจากปืนความเร็วสูงและแพทย์ไม่มีความรู้ด้านนี้ ข้อมูลส่วนนี้จะได้จากแพทย์ที่ลงพื้นที่ชันสูตรพลิกศพในที่เกิดเหตุ ส่วนบันทึกผลการชันสูตรศพอย่างเป็นทางการยังต้องใช้เวลารวบรวมอีกประมาณ 1 เดือน

สุมิตรชัยกล่าวด้วยว่า สิ่งของที่พบในที่เกิดเหตุ ไม่ว่าจะเป็นอาวุธปืน ระเบิด พนักงานสอบสวนได้ส่งให้กองพิสูจน์หลักฐานตรวจสอบต่อไปแล้ว

สภาพศพในที่เกิดเหตุเผยแพร่โดยสถานีโทรทัศน์ TNN

หนังสือรับรองการตายที่เผยแพร่โดยสถานีโทรทัศน์ TNN ระบุสาเหตุการตายเบื้องต้นว่า "บาดแผลกระสุนปืนลูกโดดทำลายอวัยวะในช่องอก"

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำนักข่าว TNN เปิดเผยภาพเอกสารหนังสือรับรองการตาย จากโรงพยาบาลนครพิงค์ ลงวันที่ 18 มี.ค.ลงนามรับรองโดย พญ.ปุยเมฆ เกษมถาวรศิลป์ ระบุถึงสาเหตุการตายของชัยภูมิว่า “เสียชีวิตจากบาดแผลกระสุนปืนลูกโดดทำลายอวัยวะในช่องอก (GUN SHOT WOUND TO THE CHEST)” ทั้งนี้ ท้ายหนังสือรับรองการตายระบุด้วยว่า สาเหตุการตายที่ระบุในหนังสือรับรองการตายฉบับนี้ถูกระบุไว้ตามกฎเกณฑ์ของบัญชีจำแนกโรคระหว่างประเทศเพื่อการเก็บรวบรวมข้อมูลทะเบียนราษฎร์ การทำสถิติการตายของประเทศ และใช้ในด้านการวางแผนป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณสุขเท่านั้น ดังนั้นจึงอาจมีข้อมูลที่แตกต่างจากข้อมูลในใบรับรองทางกฎหมายชนิดอื่น (เช่น ใบชันสูตรพลิกศพ) ได้

คนขับรถถูกฝากขังเรือนจำเชียงใหม่ ญาติไม่มีเงินประกัน 2 ล้าน

กรณีของ พงศนัย ผู้ขับรถ Honda Jazz ที่ชัยภูมินั่งไปด้วย ทนายความจากศูนย์พิทักษ์และฟื้นฟูสิทธิชุมชนท้องถิ่นระบุว่า พงศนัยถูกกล่าวหาในคดียาเสพติดร่วมกับผู้เสียชีวิต และถูกนำไปฝากขังที่เรือนจำ จ.เชียงใหม่ ในเบื้องต้นพงศนัยให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังสอบสวนพยานเพิ่มเติม โดยได้เรียกมารดาของผู้เสียชีวิตมาให้ปากคำ และกำลังจะเรียกเจ้าของรถตามชื่อที่ระบุไว้ในทะเบียนมาสอบสวน

ญาติของพงศนัยระบุว่า ศาลเรียกหลักทรัพย์ประกันตัวพงศนัยเป็นจำนวน 2 ล้านบาท แต่ทางญาติไม่มีหลักทรัพย์เพียงพอจะยื่นประกันตัว

ล่าสุด ได้มีพิธีการฝังศพชัยภูมิ ตามประเพณีท้องถิ่นที่สุสานของชุมชนแล้วเมื่อวันที่ 20 มี.ค. ที่ผ่านมา อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ ที่นี่

ด้านทหารผู้กระทำการวิสามัญฆาตกรรม เว็บไซต์ PPTV รายงานว่า เจ้าหน้าที่ทหารคนดังกล่าวได้เข้ามอบตัวกับตำรวจแล้วตั้งแต่วันที่ 19 มี.ค. และถูกแจ้งความดำเนินคดีในข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา โดยพนักงานสอบสวนให้ประกันตัวไปสู้คดีในชั้นศาล

คาดประเด็นร้อน 1-2 เดือน เผยผลชันสูตรทางการ เปิดไต่สวนการตาย

สำหรับขั้นตอนการชันสูตรพลิกศพนั้น สุมิตรชัย อธิบายว่า ศพของชัยภูมิถูกส่งไปที่ รพ.นครพิงค์ จ.เชียงใหม่ ทีมชันสูตร ได้แก่ อัยการ แพทย์ พนักงานสอบสวนได้ชันสูตรพลิกศพแล้ว แต่อัยการยังไม่แถลงผลพิสูจน์อย่างเป็นทางการ บันทึกการชันสูตรศพยังต้องใช้เวลารวบรวมอีกประมาณ 1 เดือนก่อนที่จะส่งให้กับพนักงานสอบสวนในรูปแบบของรายงาน

สุมิตรชัย กล่าวต่อว่า หลังอัยการสรุปรายงานชันสูตรพลิกศพจากทุกภาคส่วนแล้วจึงยื่นคำร้องขอไต่สวนการชันสูตร (ไต่สวนการตาย) ต่อศาลตามมาตรา 150 ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ซึ่งเขาไม่แน่ใจว่าจะใช้เวลากี่เดือนเพราะขึ้นอยู่กับรายงานของแต่ละที่ว่าจะส่งกลับมาเมื่อไร คาดว่าคงใช้เวลาเพียง 1-2 เดือนเนื่องจากกรณีนี้เป็นที่พูดถึงเป็นวงกว้าง ในขณะที่ปรกติจะใช้เวลาประมาณ 6 เดือน

ทนายความจากศูนย์พิทักษ์และฟื้นฟูสิทธิชุมชนท้องถิ่น อธิบายถึงกระบวนการพิจารณาในชั้นการไต่สวนการตายว่า อัยการจะยื่นคำร้องให้ศาลไต่สวนและเสนอหลักฐานตอนชันสูตรพลิกศพ รวมไปถึงรายงานการชันสูตรจากทุกส่วนงานที่รับผิดชอบ จะมีการนำเสนอข้อเท็จจริง ข้อมูลหลักฐานจากฝั่งเจ้าหน้าที่และญาติผู้เสียชีวิต เมื่อศาลไต่สวนแล้วได้ข้อยุติว่าสาเหตุเสียชีวิตมาจากใคร พฤติการณ์การเสียชีวิตเป็นอย่างไร ศาลจะส่งสำนวนและคำสั่งศาลให้อัยการ ถ้าศาลตัดสินว่าเกิดจากการกระทำเกินกว่าเหตุ หรือนอกเหนือจากที่กฎหมายให้อำนาจไว้ หรือไม่เป็นไปเพื่อป้องกันตัวตามที่เจ้าหน้าที่อ้าง ก็จะกลายเป็นคดีฆ่าคนตายขึ้นมา ซึ่งเป็นหน้าที่ของอัยการที่จะดำเนินการตัดสินใจสั่งฟ้องหรือไม่สั่งฟ้องต่อไป

ไทยพีบีเอสสัมภาษณ์พยานแวดล้อมอ้างผู้ตายถูกลากมาซ้อม พอวิ่งหนีจึงถูกยิง

ขณะที่เมื่อคืนวันที่ 21 มี.ค. ในรายการข่าวภาคค่ำไทยพีบีเอส ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยพีบีเอส มีการลงพื้นที่สำรวจจุดตรวจถาวรบ้านรินหลวง ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ซึ่งพบว่ามีสภาพค่อนข้างโล่ง อยู่ใกล้จุดตัดทางแยก ห่างจากจุดตรวจมีร้านค้า โรงเรียน ลานกีฬา ชุมชนและป้อมจุดตรวจเก่า

โดยไทยพีบีเอสยังสัมภาษณ์พยานรายหนึ่ง ซึ่งไทยพีบีเอสไม่ระบุชื่อ โดยให้ข้อมูลที่ต่างจากเจ้าหน้าที่ว่า ในช่วงที่เกิดเหตุชาวบ้านเห็นเยอะแยะ ตอนที่ชาวบ้านจะเข้าไปใกล้ๆ เจ้าหน้าที่บอกว่า "ไม่ต้องเข้าใกล้ มันไม่มีอะไร มันยังไม่ตาย"

คำให้การพยานแวดล้อมสถานที่เกิดเหตุยืนยันว่าได้ยินเสียงปืน 3 นัด โดย 2 นัดแรกเกิดขึ้นก่อนที่นายชัยภูมิจะวิ่งไปในที่จุดที่ถูกยิงเสียชีวิต ต่อมาได้ยินเสียงปืนอีก 1 นัด และเห็นนายชัยภูมิล้มลง

"ชาวบ้านเห็นเยอะแยะ อยู่ในรถลากเขาออกมาซ้อม เหยียบหน้าเขาไว้ แล้วยิงขู่สองนัด พอหลุดจากที่ทหารซ้อม พอหลุดไป ก็วิ่งหนี พอวิ่งหนี ทหารก็ไล่ยิง แล้วไม่ให้ชาวบ้านเข้าใกล้ด้วย" พยานแวดล้อมรายหนึ่งให้ข้อมูล

 

ตั้งข้อสังเกตด่านไม่มีกล้องวงจรปิด ตำรวจสอบที่มารถยนต์-เส้นทางการเงิน “ชัยภูมิ”

ไทยพีบีเอสยังอ้างถึงคำให้การพยานแวดล้อมอ้างถึงกล้องวงจรปิดที่ด่านจุดตรวจว่า ปกติด่านตรวจทุกด่านต้องมีกล้องวงจรปิดเพื่อบันทึกรถที่สัญจรผ่านด่านตรวจเช่นเดียวกับด่านอื่นๆ อย่างน้อย 2 ตัว

โดยพยานแวดล้อมให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสว่า ในช่วงที่มีการตรวจค้น ชาวบ้านก็เห็นไกลๆ ไม่รู้ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น แต่เห็นว่าเขาเปิดกระโปรงรถไว้ไม่ได้เข้าใกล้ นอกจากนี้ระบุว่าชาวบ้านไม่เห็นว่ามีการต่อสู้กัน แต่เห็นว่ามีการลากคนออกจากรถมาซ้อม

ตำรวจยังสอบสวนที่มาของรถยนต์ทะเบียน ขก 3774 ว่าเป็นทะเบียนรถไม่ตรงกับชื่อเยาวชนทั้ง 2 คน มีข้อมูลเบื้องต้นว่านายชัยภูมิใช้รถยนต์เกือบปี ซื้อขายรถไม่ได้แบบโอนกรรมสิทธิ์ โดย พ.ต.อ.ชลเทพ ใหม่ไชย ผู้กำกับการ สภ.นาหวาย อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสว่าผู้ตายก่อนตายได้โทรศัพท์กับผู้ใด การเงินการทองในบัญชีได้รับโอนมาจากที่ไหน มีขบวนการไหนมาหลอกใช้ไหม เด็กที่ว่าเป็นเด็กดีทำไมมียาอยู่ในรถ

ส่วนผู้ยิงที่เป็นเจ้าหน้าที่ เราเรียกมาสอบปากคำ ว่ามีเหตุผลอะไรต้องยิง เขาบอกว่าเป็นการยิงป้องกันตัว ถ้าเขาไม่ยิงจะถูกระเบิด อันนี้เป็นคำให้การของเขา ตำรวจก็จะหาพยานแวดล้อมมาสอบ ว่าน้ำหนักที่ให้การเชื่อถือได้ขนาดไหน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net