ทักษิณส่งทนายฟ้อง 'สนธิญาณ-ยุคคล' กล่าวหาอยู่เบื้องหลัง 'โกตี๋'

ทักษิณมอบอำนาจทนายความแจ้งความดำเนินคดี 'เจ้าของ-พิธีกรทีนิวส์' ข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาและ พ.ร.บ.คอมฯ เหตุกล่าวหาออกอากาศอยู่เบื้องหลัง 'โกตี๋' ยันไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

24 มี.ค. 2560 สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า ชุมสาย ศรียาภัย ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ขอให้ดำเนินคดีกับ ยุคคล วิเศษสังข์ ผู้ดำเนินรายการ “ยุคคล ถามตรง สนธิญาณฟันธงตอบ”  และ สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม บรรณาธิการอำนวยการสำนักข่าวทีนิวส์ ที่ร่วมกันดำเนินรายการและแสดงความคิดเห็นในลักษณะที่เข้าข่ายหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา

ชุมสาย กล่าวว่า บุคคลทั้งสอง ได้ดำเนินรายการดังกล่าว ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ไบรท์ทีวี ช่อง 20 เมื่อวันที่ 23 มี.ค. ระบุในทำนองให้เข้าใจว่า ทักษิณ และจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ อดีตรัฐมนตรีมหาดไทย อยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวของนาย วุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ  หรือโกตี๋ 

“ในรายการมีการพูดในทำนองว่า หลังมีการจับอาวุธที่เกี่ยวพันกับโกตี๋แล้ว ทำไมอดีตนายกฯทักษิณถึงเงียบไม่ออกมาพูด และสรุปว่า อย่างนี้แปลว่าเขามีส่วนเกี่ยวข้องเกี่ยวพันกับเครือข่าย  และยังมีการกล่าวให้ร้ายว่าอดีตนายกฯทักษิณในเรื่องอื่น  จึงอยากให้พนักงานสอบสวนดำเนินการสอบสวน เพราะเป็นคดีอาญา ถือว่าหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาและความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (1) (5) ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 แสน” ชุมสาย กล่าว 

ชุมสายกล่าวด้วยว่าได้นำหลักฐานเป็นซีดีบันทึกรายการสนทนาในรายการดังกล่าว ความยาวประมาณ 30 นาที และถอดเทปเนื้อหารายการทั้งหมด มามอบให้พนักงานสอบสวน  เพราะต้องการเอาเรื่องให้ถึงที่สุด เพราะเป็นการกล่าวหาที่รุนแรง  ซึ่งหลังจากนี้ถ้าพบว่ามีการกล่าวหาและเข้าองค์ประกอบความผิดก็จะมีการดำเนินคดี เพราะในคำร้องที่ขอต่อพนักงานสอบสวน ได้ขอให้พิจารณาว่า หากมีคนอื่นที่เกี่ยวข้องก็ให้ดำเนินการ แต่ในเบื้องต้นที่พบคือสองคนที่เราดำเนินการ 

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย, ผู้จัดการออนไลน์ และ TNN24

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท