กสม.ลงพื้นที่ วิสามัญฯ 'ชัยภูมิ ป่าแส' พาพี่ชาย ขึ้นโรงพักลงบันทึกประจำวัน หลังถูกขู่

กสม. 'อังคณา-เตือนใจ' ลงพื้นที่ วิสามัญฯ 'ชัยภูมิ ป่าแส' พา ไมตรี พี่ชายบุญธรรม ไปลงบันทึกประจำวันเรื่องโดนข่มขู่ที่ สภ. นาหวาย พร้อมเยี่ยมบ้าน 'อาเบ แซ่หมู่' ที่ถูกวิสามัญฯ เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมาด้วย ด้านทหารแจงปมเปิดภาพจากกล้องวงจรปิด ยังอยู่ระหว่างดำเนินการ

ที่มาภาพ เว็บไซต์ กสม.

25 มี.ค.2560 สืบเนื่องจากเหตุการณ์ทหารวิสามัญฆาตกรรม ชัยภูมิ ป่าแส นักกิจกรรมชาวลาหู่ เมื่อวันที่ 17 มี.ค. ที่ผ่านมา มีข้อสงสัยเกี่ยวกับพฤติการณ์การเสียชีวิตของชัยภูมิจากทั้งทางฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร รวมไปถึงพยานในเหตุการณ์หลายปาก (อ่านที่นี่) หลังจากวานนี้ (24 มี.ค.60) เครือข่ายเยาวชนต้นกล้าชนเผ่าพื้นเมืองเดินทางเข้าร้องเรียนต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ให้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงและลงพื้นที่ติดตามกรณีดังกล่าว และสร้างหลักประกันความปลอดภัยให้กับประชาชนในพื้นที่และคืนความเป็นธรรมให้แก่ผู้เสียชีวิตและครอบครัว เนื่องจาก ไมตรี จำเริญสุขสกุล ประธานกลุ่มรักลาหู่ ซึ่งเป็นพี่ชายบุญธรรมของชัยภูมิ ที่กำลังถูกคุกคาม ด้วยการวางกระสุนปืนไว้หน้าบ้านไมตรี

ล่าสุดวันนี้ (25 มี.ค.60) อังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ในฐานะประธานอนุกรรมการด้านสิทธิพลเมืองและการเมืองพร้อมด้วย เตือนใจ ดีเทศน์ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ในฐานะประธานอนุกรรมการด้านสถานะบุคคล สิทธิกลุ่มชาติพันธุ์และชนเผ่าพื้นเมือง ลงพื้นที่เพื่อให้ความช่วยเหลือในการประสานการคุ้มครองด้านสิทธิมนุษยชน กรณีนักปกป้องสิทธิมนุษยชนถูกข่มขู่คุกคาม พร้อมสร้างขวัญกำลังใจแก่ครอบครัวผู้เสียหาย ณ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่

ที่มาภาพ เว็บไซต์ กสม.

อังคณา ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวประชาไทด้วยว่า ลงพื้นที่เกิดเหตุแล้ว ได้พาไมตรีไปลงบันทึกประจำวันเรื่องโดนข่มขู่ที่ สภ. นาหวาย

สำหรับกรณีการคุ้มครองการละเมิดสิทธิฯ อังคณา กล่าวว่า จะประสานต่อไปให้กรมคุ้มครองสิทธิฯ กระทรวงยุติธรรมดูแลต่อ

นอกจากนี้ อังคณา กล่าวด้วยว่า ได้ไปเยี่ยมบ้าน อาเบ แซ่หมู่ ที่ถูกวิสามัญฯ เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา พร้อมรับเรื่องร้องเรียนจากแม่และน้องชายของเขาแล้ว และจะตรวจสอบต่อไปว่ากระบวนการไปถึงไหนแล้ว เนื่องจากกรณีดังกล่าวเงียบหายไปนาน

สำหรับกระบวนการหลังจากนี้ อังคณา ระบุว่า จะกลับไปประเมินข้อมูลที่ได้มาเพื่อพิจารณาแนวทางต่อไป โดยในวันนี้เจ้าหน้าที่ให้ความร่วมมือดี หลังจากชี้แจงว่ามาทำอะไร เจ้าหน้าที่ก็เข้าใจและให้ทำงาน

PPTV รายงานบรรยากาศที่ กสม. เดินทางเข้าเยี่ยมบานของ อาเบ แซ่หมู่ ชาวลีซู ที่ถูกวิสามัญ ด้วยว่า เป็นอีกจุดที่อังคณาและเตือนใจ เข้าไปเยี่ยม ทำให้แม่ของผู้เสียชีวิตโผเข้ากอดและร่ำไห้ทันที เพราะเป็นหน่วยงานแรกที่เข้ามาพบ หลังพยายามร้องเรียนผ่านหลายหน่วยงาน โดย เตือนใจ รับปากจะนำกรณีวิสามัญ อาเบ เข้าพิจารณาให้ความเป็นธรรมเช่นเดียวกับคดีของ ชัยภูมิ

ทหารแจงปมเปิดภาพจากกล้องวงจรปิด ยังอยู่ระหว่างดำเนินการ

วันเดียวกัน Voice TV รายงานด้วยว่า พล.ต.จิรเดช กมลเพ็ชร ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง พร้อมตัวแทนตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่  อัยการจังหวัดเชียงใหม่ และโรงพยาบาลนครพิงค์  ร่วมแถลงข่าวคืบหน้าการคลี่คลายคดีวิสามัญฆาตกรรม ชัยภูมิ ป่าแส โดยประเด็นสำคัญที่สื่อมวลชนให้ความสนใจ  คือการเปิดเผยภาพจากกล้องวงจรปิดที่ด่านตรวจค้น ซึ่งเมื่อวันที่ 23 มี.ค.ที่ผ่านมา พล.ต.สมพงษ์ แจ้งจำรัส รองแม่ทัพภาคที่ 3 ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบกรณีนี้ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า จะเปิดเผยภาพดังกล่าว ขณะที่วันนี้ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง ตอบเพียงสั้น ๆ ว่าอยู่ระหว่างดำเนินการ

ด้านตัวแทนตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า คดีนี้มีการทำ 3 สำนวนคือ ข้อหาครอบครองยาเสพติด และต่อสู้ขัดขืนเจ้าพนักงาน ไต่สวนการเสียชีวิตและสำนวนการชันสูตรพลิกศพ ซึ่งตามกฎหมายหากเป็นการเสียชีวิตจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ กำหนดให้อัยการเข้าร่วมทีมสอบสวนด้วย ซึ่งตัวแทนอัยการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในกรณีนี้ ได้ร่วมพิจารณาสำนวนไต่สวนการเสียชีวิตและการชันสูตรพลิกศพ  

ซึ่งขณะนี้ยังรอผลการชันสูตรพลิกศพอย่างเป็นทางการ จากทีมแพทย์โรงพยาบาลนครพิงค์ ด้านตัวแทนโรงพยาบาลเปิดเผยว่าเบื้องต้นผลการชันสูตรพลิกศพเบื้องต้นว่า ชัยภูมิ ถูกยิงด้วยกระสุน 1 นัดที่แขนซ้าย กระสุนแฉลบเข้าด้านสีข้าง กระทบปอด และหัวใจจนทำให้เสียชีวิต  ส่วนข้อสังเกตเรื่องการซ้อมทรมาน ยังต้องรอผลการตรวจอีก 3 - 4 วัน และหากญาติผู้เสียชีวิตติดใจในประเด็นนี้สามารถนำร่างมาชันสูตรได้อีกครั้ง  

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท