Skip to main content
sharethis

ชวนดู '17' หนังสั้นความยาว 2 นาที กำกับโดยณฐพล บุญประกอบ ซึ่งกำลังเป็นกระแสในโลกออนไลน์ เนื้อหาเกี่ยวกับกรณีวิสามัญฆาตรกรรมนักกิจกรรมชาวลาหู่ ชัยภูมิ ป่าแส ขณะที่ในวันที่ 1 เมษายนนี้ มีงาน "ชัยภูมิสุดท้าย" ที่ The Writer’s Secrets แสดงผลงานภาพยนตร์ ศิลปะ และดนตรี เพื่อรำลึกถึงชัยภูมิ

ภาพประกอบจากหนังสั้นเรื่อง 17

ภาพประกอบจากหนังสั้นเรื่อง 17

เมื่อวานนี้ (30 มีค.) หนังสั้นเรื่อง '17' ความยาว 2 นาที ได้เผยแพร่และเป็นกระแสในโลกออนไลน์ โดยหนังสั้นดังกล่าวมีเนื้อหาเกี่ยวกับกรณีของนักกิจกรรมชาวลาหู่ ชัยภูมิ ป่าแส ที่ถูกวิสามัญฆาตกรรมโดยเจ้าหน้าที่ทหาร (อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่) ดำเนินเรื่องด้วยภาพของกล้องวงจรปิด 2 ตัว

หนังสั้นเรื่องดังกล่าวเป็นฝีมือการกำกับของ ณฐพล บุญประกอบ ผู้กำกับและนักเขียนบท มีผลงานเป็นที่รู้จักเช่น เป็นผู้ร่วมเขียนบทในภาพยนตร์ “เมย์ไหน..ไฟแรงเฟร่อ” และ “SuckSeed ห่วยขั้นเทพ” ที่กำกับโดย ชยนพ บุญประกอบ ร่วมทั้งเป็นทีมงานเบื้องหลังหนังเรื่อง “ฟรีแลนซ์ฯ” และซีรีส์ “ฮอร์โมน”

ณฐพล บุญประกอบ ได้เผยแพร่หนังสั้นนี้ในเฟซบุ๊คส่วนตัวพร้อมทั้งเขียนข้อความว่า


ยิ่งโตขึ้น ยิ่งรู้สึกว่าเป็นเรื่องจำเป็น ที่เราต้องตั้งคำถามต่อสังคมที่เราอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ต่อบทบาทของเราเองในฐานะคนทำงานสร้างสรรค์ ไม่ใช่แค่ ‘บทบาท' แต่ผมคิดว่าเป็น ‘หน้าที่' การได้มีโอกาสประกอบอาชีพทำงานสร้างสรรค์ ผมถือว่าเป็นอภิสิทธิ์ที่ยืนอยู่บนความเสียสละของชนชั้นอื่นๆ เพราะต้นทุนชีวิตของเราไม่เท่ากัน ซึ่งไม่ใช่เรื่องบาปบุญจากชาติก่อน แต่เป็นเพราะโครงสร้างและทัศนคติของคนในสังคมที่ไม่เอื้อให้เกิดความเท่าเทียม จึงเกิดคำถามว่าแล้วเราซึ่งมีสิทธิพิเศษนั้น ควรทำหน้าที่อย่างไรเพื่อไม่ให้เรื่องของชัยภูมิจางหายไปกับกระแสข่าวร้ายอื่นๆ เพื่อไว้เตือนตัวเอง ว่าเราเป็นพยานที่เย็นชาต่อความชิบหายทางสามัญสำนึกที่เกิดขึ้นตรงหน้า

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์วิสามัญฯ ในครั้งนี้มีการเรียกร้องจากหลายภาคส่วนให้ดำเนินการสอบสวนอย่างโปร่งใส รวมถึงเรียกร้องให้มีการเปิดเผยข้อมูลจากกล้องวงจรปิดที่ด่านตรวจค้นซึ่งเป็นที่เกิดเหตุ แต่แม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวว่าภาพจากกล้องวงจรปิดทางกองทัพได้ส่งมอบให้กับตำรวจเพื่อใช้เป็นพยานในชั้นศาลเรียบร้อยแล้ว จึงไม่สามารถนำมาเผยแพร่ได้ ซึ่งต้องให้ศาลเป็นผู้อนุญาตว่าจะเผยแพร่ได้หรือไม่ เพราะต้องใช้ในการต่อสู้ชั้นศาล (อ่านต่อได้ที่นี่)

อนึ่ง ในวันที่ 1 เมษายนนี้ มีการจัดงาน “ชัยภูมิสุดท้าย” เพื่อรำลึกถึงจะอุ๊ ชัยภูมิ ป่าแส นักกิจกรรมชาวลาหู่วัย 17 ปีที่ได้จากไปอย่างคลุมเครือ เวลาห้าโมงเย็นถึงสองทุ่ม ณ The Writer’s Secrets ถนนนครสวรรค์ ใกล้ สน.นางเลิ้ง ภายในงานมีการแสดงดนตรีและศิลปะต่าง ๆ

ผู้สนใจสามารถร่วมส่งผลงานกวี ดนตรี ศิลปะ การแสดง ภาพยนต์สั้น และผลงานประเภทอื่น ๆ (ไม่จำกัดรูปแบบ) เพื่อร่วมรำลึกถึงชัยภูมิในงาน ตามวันและเวลาดังกล่าว ส่งทาง parit.chiw@gmail.com . และร่วมสนับสนุนกิจกรรมได้ที่บัญชีธนาคารกสิกรไทย หมายเลข 024-8-26700-3 นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ เงินทุนหลังหักค่าใช้จ่ายมอบให้แก่ครอบครัวของจะอุ๊ ชัยภูมิ ป่าแส

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net