Skip to main content
sharethis
2 เม.ย. 2560 มติชนออนไลน์ รายงานว่านายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ คณะทำงานกฎหมายพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า หลังจากติดตามข่าวการเรียกเก็บภาษีของกรมสรรพากรในกรณีต่างๆ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยเฉพาะนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ที่เคยกล่าวเมื่อปลายพฤศจิกายน 2558 ระบุทุกคนมีหน้าที่เสียภาษี ว่า ตนเห็นด้วยกับนายวิษณุ ด้วยเหตุนี้จึงสนใจว่านายวิษณุ ได้เสียภาษีให้รัฐไว้ครบถ้วนหรือไม่ ประกอบกับนายวิษณุเคยเป็นรองนายกฯ สมัยนายทักษิณก่อนมาเป็นรองนายกฯสมัย พล.อ.ประยุทธ์จึงพอมีประวัติการยื่นบัญชีทรัพย์สินให้ตรวจสอบได้ จากประวัติการยื่นบัญชีทรัพย์สินทั้ง 4 ครั้ง คือวันที่ 14/3/2548 , 24/6/2549 , 24/6/2550 และ 4/9/2557 เมื่อนำมาใส่ตารางเปรียบเทียบแล้วจะพบว่านายวิษณุตลอดเวลา 9 ปี มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นกว่า 87.5 ล้านบาท โดยครั้งล่าสุดเมื่อ 4/9/2557 นายวิษณุและคู่สมรสยื่นแสดงว่ามีรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายรวม 1.2 ล้านบาทและ 1.8 ล้านบาท ตามลำดับ เมื่อคำนวณตัวเลขทรัพย์สินที่เพิ่มขึ้นเฉลี่ยต่อปี 9.7 ล้านบาท กับรายได้ที่ยื่นไว้ครั้งล่าสุด กลับไม่สัมพันธ์กัน เมื่อย้อนไปดูยอดรวมทรัพย์สินช่วงที่พ้นจากตำแหน่งรองนายกฯสมัยนายทักษิณ กับพ้นครบหนึ่งปี คือจากวันที่ 24/6/2549 ถึง 24/6/2550 ปรากฏว่าทรัพย์สินของนายวิษณุและคู่สมรสเพิ่มขึ้นกว่า 11 ล้านบาท และช่วงดังกล่าวอาจเป็นช่วงที่นายวิษณุมีค่าใช้จ่ายในการส่งลูกเรียนต่อปริญญาโทและเอกที่อเมริการวมอยู่ด้วย ซึ่งจากข้อมูลข่าวที่พบลูกชายนายวิษณุบอกว่า “แต่สมัยผมไปเรียนต่อกฎหมาย ก็ไม่ได้สอบชิงทุนอะไร แต่ใช้ทุนของคุณพ่อ”
 
นายเรืองไกรกล่าวต่อว่า ตนจะไปยื่นหนังสือถึงนายวิษณุที่ศูนย์รับเรื่องตรงข้ามทำเนียบ ในวันจันทร์ที่ 3 เมษายน เวลา 10.00 น. ขอให้นายวิษณุเป็นผู้เปิดเผยประวัติการเสียภาษีที่ผ่านมาตลอดเวลา 9 ปี และตัวเลขค่าใช้จ่ายในการส่งลูกเรียนที่อเมริกาว่ามีจำนวนเท่าใด ทั้งนี้ หวังว่านายวิษณุจะเป็นผู้นำข้อมูลต่าง ๆ มาเปิดเผยต่อสื่อมวลชนด้วยตัวเอง และตนจะนำข้อมูลนั้นมาวิเคราะห์เรื่องภาษีต่อไป หากพบว่ามีเหตุอันควรสงสัยที่ควรตรวจสอบ ก็คงจะทำเรื่องไปยังสรรพากรเพื่อประเมินภาษีอีกครั้ง แต่หากนายวิษณุได้ยื่นภาษีไว้ถูกต้องแล้ว ก็จะใช้เป็นแนวทางในการตรวจสอบนักการเมืองที่อาจยื่นไม่ถูกต้องต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net