สวนดุสิตโพลล์ระบุคนสนใจข่าว 'เก็บภาษีหุ้นชินคอร์ป-ปิดวอยซ์ทีวี' มากที่สุด

สวนดุสิตโพลล์เผยผลสำรวจข่าวที่ประชาชนสนใจมากที่สุดในรอบสัปดาห์ อันดับ 1 เก็บภาษีหุ้นชินคอร์ป อันดับ 2 กสท.สั่งปิดวอยซ์ทีวี 7 วัน อันดับ 3 หม่อมอุ๋ยแฉ 6 อดีตบิ๊กทหารดันตั้งบรรษัทน้ำมัน และอันดับ 4 บิ๊กป้อม แย้มอยากคืนเลือกตั้งท้องถิ่นก่อน
 
 
2 เม.ย. 2560 “สวนดุสิตโพลล์” มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่องเหตุการณ์บ้านเมืองที่มีผลกระทบต่อรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ โดยสถานการณ์ทางการเมือง ณ วันนี้ มีข่าวหลายประเด็นที่อยู่ในความสนใจของประชาชน โดยเฉพาะในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นข่าวเรียกเก็บภาษีหุ้นชินคอร์ป กสท.สั่งปิดวอยซ์ทีวี 7 วัน คืนเลือกตั้งท้องถิ่น และข่าวหม่อมอุ๋ยแฉเรื่องตั้งบรรษัทน้ำมัน เรียกได้ว่าเป็นประเด็นร้อนที่ล้วนส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น และการทำงานของรัฐบาลภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์ทั้งสิ้น เพื่อสะท้อนความคิดเห็นของประชาชนต่อเหตุการณ์บ้านเมืองที่มีผลกระทบต่อรัฐบาล และจากการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,134 คน ระหว่างวันที่ 28 มีนาคม - 1 เมษายน2560 สรุปผลได้ ดังนี้
       
เมื่อถามว่าข่าวหรือเหตุการณ์ที่ประชาชนสนใจติดตามมากที่สุด คือ อันดับ 1 เก็บภาษีหุ้นชินคอร์ป 17,629 ล้านบาท 71.43% เพราะเป็นเงินจำนวนมาก อยากรู้ข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมว่าจะจัดการเงินภาษีอย่างไร รัฐบาลจะเรียกเก็บได้จริงหรือไม่ ทางทักษิณจะแก้ปัญหาอย่างไร เหมือนเป็นการทำงานสองมาตรฐาน ฯลฯ อันดับ 2 กสท.สั่งปิดวอยซ์ทีวี 7 วัน 69.84% เพราะเป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเมือง สะท้อนให้เห็นว่าสื่อยังขาดเสรีภาพในการทำงาน อยากฟังเหตุผลทั้งสองฝ่าย อยากรู้สาเหตุในการสั่งปิด ฯลฯ อันดับ 3 หม่อมอุ๋ย” แฉ 6 อดีตบิ๊กทหารดันตั้งบรรษัทน้ำมัน 68.25% เพราะเป็นข่าวใหญ่ที่มีนายทหารระดับสูงเข้ามาพัวพัน อยากรู้ข้อเท็จจริง กลัวว่าจะเกิดการทุจริตคอร์รัปชัน เอื้อประโยชน์ต่อพวกพ้อง ฯลฯ อันดับ 4 “บิ๊กป้อม” แย้มอยากคืนเลือกตั้งท้องถิ่นก่อน 54.40% เพราะการเลือกตั้งท้องถิ่นเป็นฐานเสียงสำคัญของพรรคการเมืองต่างๆ เป็นความคืบหน้าของการจัดการเลือกตั้ง อยากรู้ว่าจะมีรูปแบบการจัดการเลือกตั้งอย่างไร ฯลฯ
       
เมื่อถามว่าข่าวหรือเหตุการณ์ที่ประชาชนคิดว่ามีผลกระทบต่อการบริหารประเทศของรัฐบาลมากที่สุด คือ อันดับ 1 เก็บภาษีหุ้นชินคอร์ป 17,629 ล้านบาท 81.75% เพราะกลายเป็นประเด็นทางการเมือง อาจทำให้เกิดความขัดแย้ง ทำให้ถูกมองว่ารัฐบาลใช้อำนาจในการจัดการกับฝ่ายตรงข้าม ฯลฯ อันดับ 2 หม่อมอุ๋ย” แฉ 6 อดีตบิ๊กทหารดันตั้งบรรษัทน้ำมัน 76.98% เพราะเป็นข่าวที่มาจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ อาจมีการทุจริตคอร์รัปชัน มีเรื่องผลประโยชน์ของประเทศชาติมาเกี่ยวข้อง กระทบต่อภาพลักษณ์ของรัฐบาล ฯลฯ อันดับ 3 กสท.สั่งปิดวอยซ์ทีวี 7 วัน 61.38% เพราะถูกมองว่าเป็นการใช้อำนาจเกินกว่าเหตุ เผด็จการ ปิดกั้นเสรีภาพและการทำงานของสื่อ มีสมาพันธ์สื่อฯ ออกมาประณาม ฯลฯ อันดับ 4 “บิ๊กป้อม” แย้มอยากคืนเลือกตั้งท้องถิ่นก่อน 58.47% เพราะรัฐบาลอาจต้องการแก้ปัญหาฐานเสียงระดับท้องถิ่น เป็นฐานอำนาจทางการเมือง เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับผู้มีอำนาจและมีอิทธิพล ฯลฯ
       
เมื่อถามว่า ประชาชนคิดว่ารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จะแก้ปัญหาเหตุการณ์ต่างๆ ต่อไปนี้ได้หรือไม่ได้ เรื่องเก็บภาษีหุ้นชินคอร์ป 17,629 ล้านบาท อันดับ 1 ไม่แน่ใจ 44.18% เพราะไม่ทราบรายละเอียดข้อเท็จจริง ยังสามารถอุทธรณ์ได้ มีหลายกระแสเห็นว่าเป็นการกลั่นแกล้ง ไม่ยุติธรรม ฯลฯ อันดับ 2 แก้ได้ 28.04% เพราะสามารถออกหมายเรียกเก็บภาษีได้ทันระยะเวลาสิ้นสุดคดีความ เป็นไปตามกระบวนการขั้นตอนทางกฎหมาย ให้สรรพากรเป็นผู้ดำเนินการ ฯลฯ อันดับ 3 แก้ไม่ได้  27.78% เพราะเป็นเงินจำนวนมาก ไม่น่าจะจัดเก็บภาษีได้ กรณีที่ผ่านมาก็ไม่สามารถเรียกเก็บภาษีย้อนหลังได้ อาจทำให้เกิดความขัดแย้ง ฯลฯ
       
เรื่อง “หม่อมอุ๋ย” แฉ 6 อดีตบิ๊กทหารดันตั้งบรรษัทน้ำมัน อันดับ 1 ไม่แน่ใจ 39.95% เพราะยังไม่รู้รายละเอียดเชิงลึก ยังไม่มีร่าง พ.ร.บ.ที่ออกมาชัดเจน ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของที่ประชุม ฯลฯ อันดับ 2 แก้ได้ 34.39% เพราะรัฐบาลสามารถใช้อำนาจสั่งการจัดการกับผู้ที่มีผลประโยชน์เกี่ยวข้อง ให้มีการศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม ชะลอเรื่องนี้ออกไปก่อน ฯลฯ อันดับ 3 แก้ไม่ได้ 25.66% เพราะเป็นข่าวที่กระทบต่อภาพลักษณ์ของรัฐบาล แสดงให้เห็นว่ามีเรื่องของอำนาจและผลประโยชน์ทับซ้อน อาจมีการวางแผนการดำเนินงานไว้แล้ว ฯลฯ
       
เรื่อง กสท.สั่งปิดวอยซ์ทีวี 7 วัน อันดับ 1 แก้ได้ 48.94% เพราะรัฐบาลมีการรับฟังความคิดเห็นของสื่อ เปิดโอกาสให้แก้ไข ทางวอยซ์ทีวีได้กระทำผิดจริง เป็นการลงโทษตามกฎระเบียบ ไม่น่าจะก่อให้เกิดปัญหาบานปลาย ฯลฯ อันดับ 2 ไม่แน่ใจ 28.57% เพราะที่ผ่านมาเคยถูกสั่งปิด ร้องเรียน และก็ยังออกอากาศอยู่ ไม่รู้ว่ารัฐบาลจะดำเนินการแก้ไขอย่างไร ฯลฯ อันดับ 3 แก้ไม่ได้ 22.49% เพราะเป็นการละเมิดสิทธิและการทำงานของสื่อ กระทบต่อภาพลักษณ์ด้านเสรีภาพ สื่อมักจะนำเสนอเนื้อหาด้านการเมืองอย่างเข้มข้น กระทบต่อการทำงานของรัฐบาล ฯลฯ
       
และเรื่อง “บิ๊กป้อม” แย้มอยากคืนเลือกตั้งท้องถิ่นก่อน อันดับ 1 ไม่แน่ใจ 43.65% เพราะยังไม่มีความชัดเจนในการดำเนินงาน ยังไม่มีความคืบหน้า เป็นเพียงกระแสข่าว ฯลฯ อันดับ 2 แก้ได้ 34.66% เพราะรัฐบาลมีอำนาจ สามารถจัดการได้ มีความตั้งใจแก้ปัญหา เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างประชาธิปไตย ฯลฯ อันดับ 3 แก้ไม่ได้ 21.69% เพราะการเมืองระดับท้องถิ่นเกี่ยวข้องกับผู้มีอิทธิพล อาจกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ เป็นฐานเสียงสำคัญของพรรคการเมือง ฯลฯ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท