Skip to main content
sharethis

ผู้หญิงทั่วโลกรณรงค์เนื่องในวันสตรีสากล

ที่มาภาพประกอบ: leyf.org.uk

ผู้หญิงในหลายเมืองใหญ่ทั่วโลกไม่ว่าจะเป็น ตุรกี สเปน ออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา เดินขบวนเพื่อเรียกร้องสิทธิความเท่าเทียมทางเพศเนื่องในวันสตรีสากล เมื่อวันที่ 8 มี.ค. ที่ผ่านมา ในกรุงมาดริด ประเทศสเปน มีคนราว 40,000 คน รวมตัวกันประณามความรุนแรงกับ ผู้หญิง ขณะที่นครอิสตันบูล ประเทศตุรกี มีประชาชนรวมตัวเรียกร้องสิทธิผู้หญิงจำนวนมากถึง 10,000 คน ขณะที่ในสหรัฐอเมริกามีการเดินขบวนในหลายเมืองโดยเฉพาะในนครนิวยอร์ก ส่วนที่วอชิงตัน สแควร์ (Washington Square) มีประชาชนราว 3,000-5,000 คน รวมตัวกันเรียกร้องสิทธิผู้หญิง และประณามประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) นอกจากนี้การเดินขบวนดังกล่าวมีขึ้นในหลายเมือง มีผู้หญิงรวมตัวกันหยุดงานอีกด้วย ขณะที่ในวันเดียวกัน นายฟรองซัวส์ โอลลองด์ (Francois Hollande) ประธานาธิบดีฝรั่งเศส กล่าวโจมตีสหรัฐอเมริกาและรัสเซียว่าสิทธิผู้หญิงในสองประเทศนั้นกำลังก้าวถอยหลัง นอกจากนี้ในหลายประเทศมีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เนื่องในวันสตรีสากล เช่น บราซิล บังกลาเทศ รัสเซีย ยูเครน และอุรุกวัย เป็นต้น

ที่มา: japantimes.co.jp, 9/3/2017

อัตราการว่างงานในเยอรมนียังคงอยู่ที่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่การรวมชาติเมื่อปี 1990

ในเดือน ก.พ. 2017 ที่ผ่านมาอัตราการว่างงานในเยอรมนียังคงอยู่ที่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่การรวมชาติเมื่อปี 1990 โดยสำนักงานแรงงานระบุว่าจำนวนคนว่างงานลดลง 14,000 คน ในเดือน ก.พ. ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะลดลง 10,000 คน ขณะที่อัตราว่างงานทรงตัวที่ระดับ 5.9% ทั้งนี้จำนวนคนว่างงานทั่วประเทศอยู่ที่ระดับ 2.76 ล้านคนในเดือน ก.พ. ลดลง 149,000 คนเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ที่มา: dw.com, 1/3/2017

จีนมีแผนเลิกจ้างในอุตสาหกรรมเหล็กกล้าและถ่านหิน 500,000 ตำแหน่ง

จีนประกาศว่าจะปรับลดงานเป็นจำนวน 500,000 ตำแหน่งในอุตสาหกรรมเหล็กกล้าและถ่านหินในประเทศในปีนี้ ในขณะที่ทางการจีนกำลังพยายามลดปริมาณการผลิตที่เกินกว่าความต้องการของตลาดท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัว

ที่มา: business-standard.com, 1/3/2017

บุคลากรการแพทย์ในกรีซประท้วงแผนรัดเข็มขัดภาคสาธารณสุขของรัฐบาล

บุคลากรการแพทย์ในโรงพยาบาลทั่วกรีซ ประท้วงหน้ากระทรวงสาธารณสุขในกรุงเอเธนส์พร้อมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์โดยการนำบ่วงเชือกมาคล้องคอ เพื่อประท้วงผลกระทบของการปฏิรูปรัดเข็มขัดภาคสาธารณสุข

ที่มา: euronews.com, 2/3/2017

บริษัทก่อสร้างจีนแปลงโฉมพนักงานหญิงถ่ายแบบรับวันสตรีสากล

เว็บไซต์ข่าวประเทศจีนรายงานว่าบริษัทก่อสร้างจีน China State Construction Engineering Corporation (CSCEC) สาขาตะวันตกเฉียงเหนือ เมืองซีอาน ได้จัดกิจกรรมต้อนรับวันสตรีสากล (8 มี.ค.) โดยการจับพนักงานหญิงหลายคนของบริษัทมาแปลงโฉมถ่ายแบบ หลังภาพถ่ายแบบชุดนี้ถูกเผยแพร่ออกไปก็ได้รับความสนใจจากชาวเน็ตจำนวนไม่น้อยอีกด้วย

ที่มา: society.qq.com, 7/3/2017

แรงงานพม่าลุกฮือประท้วงโรงงงานรับจ้างผลิตเสื้อผ้าให้แบรนด์ H&M

แรงงานพม่าที่เรียกร้องการปรับปรุงสภาพการจ้างและสวัสดิการที่ดี และได้บุกทำลายสายการผลิตของโรงงาน Hangzhou Hundred-Tex Garment ที่มีชาวจีนเป็นเจ้าของซึ่งผลิตเสื้อผ้าให้กับบริษัท H&M ของสวีเดน นับเป็นหนึ่งในความขัดแย้งด้านแรงงานที่รุนแรงที่สุดที่เกิดขึ้นในพม่าในรอบหลายปี โดยการผละงานแปรเปลี่ยนกลายเป็นความรุนแรงในวันที่ 9 ก.พ. ที่ส่งผลให้ต้องปิดโรงงาน ซึ่งจากคลิปวิดีโอชิ้นหนึ่งเผยให้เห็นคนงานหญิงหลายสิบคนเข้ารุมล้อมและทุบตีผู้จัดการชาวจีน ที่พยายามจะหลบหนี โดยผู้จัดการบริษัทรายหนึ่งและเจ้าหน้าที่ฝ่ายแรงงานได้ยืนยันถึงความถูกต้องของคลิปชิ้นดังกล่าว ต่อมาในปลายเดือนก.พ. คนงานจำนวนหลายร้อยคนได้บุกโรงงานและเข้าทำลายสิ่งของต่างๆ ที่ประกอบด้วยเครื่องจักร คอมพิวเตอร์ และกล้องวงจรปิด

ที่มา: theguardian.com, 7/3/2017

Samsung เตรียมลงทุนเพิ่มในสหรัฐฯ 300 ล้านดอลลาร์ฯ สร้างโรงงานผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าใหม่

ซัมซุง (Samsung) บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่จากเกาหลีใต้ มีแผนจะขยายการลงทุนในสหรัฐอเมริกาเป็นมูลค่าอย่างน้อย 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในการก่อสร้างโรงงานผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าแห่งใหม่ โดยได้มีการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ทางการอย่างน้อยใน 5 มลรัฐ

ที่มา: yahoo.com, 9/3/2017

พนักงานสนามบินในเยอรมนีหยุดงานประท้วงขอขึ้นค่าแรง

พนักงานภาคพื้นดินของสนามบินได้หยุดงานประท้วงเพื่อที่จะเจรจาขอขึ้นค่าแรง รายงานข่าวระบุว่าเที่ยวบินที่สนามบิน Schoenefeld ถูกยกเลิกไปแล้วกว่า 204 เที่ยวบิน รวมถึงเที่ยวบินที่สนามบิน Tegel ก็ถูกยกเลิกอีก 455 เที่ยวบินด้วยเช่นกัน โดยพนักงานภาคพื้นดินต้องการขอขึ้นค่าแรงจากเดิมที่ 11 ยูโร เป็น 12 ยูโรต่อชั่วโมง

ที่มา: dw.com, 10/3/2017

ศาลยุโรปมีคำตัดสินให้นายจ้างห้ามพนักงานสวมสัญลักษณ์ทางศาสนาหรือการเมืองระหว่างทำงานได้

ศาลยุติธรรมยุโรป (ECJ) แถลงว่า กฎเกณฑ์ภายในที่ระบุว่าห้ามสวมเครื่องหมายหรือสัญลักษณ์แสดงทางศาสนา ความเชื่อหรือการเมืองไม่ถือว่าเป็นการกีดกันโดยตรง ซึ่งคำตัดสินคดีนี้เกิดจากการที่พนักงานหญิง 2 คนในฝรั่งเศสและเบลเยียมถูกไล่ออกจากงานหลังจากทั้งคู่ไม่ยอมถอดผ้าคลุมศรีษะ (hijab) ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ทางศาสนาออกในระหว่างงาน กลุ่ม The Open Society Justice Initiative ได้ให้ความเห็นว่าคำพิพากษาดังกล่าวจะทำให้หลักประกันว่าด้วยความเท่าเทียมตามหลักกฎหมาย EU อ่อนแอลง ส่วนองค์การนิรโทษสากล (Amnesty International) เห็นว่ากรณีนี้จะเป็นการเปิดช่องให้เกิดความคิดที่ไม่เป็นกลางในเรื่องต่าง ๆ ตามมา

ที่มา: independent.co.uk, 14/3/2017

สหรัฐฯ มี "หุ่นยนต์" มากที่สุดในโลก คนอเมริกันกังวลกลัวถูกแย่งงาน

รายงานของศูนย์ Center for Economics & Business Research และ บริษัท Redwood Software ระบุว่า การลงทุนด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์เพิ่มสู่ระดับเกือบ 9 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อสองปีก่อน ผู้เขียนงานวิจัยชิ้นนี้กล่าวว่า การที่หุ่นยนต์ทำงานแทนคนได้มากขึ้น ทำให้เกิดความกังวลว่าในที่สุดคนจะถูกเลิกจ้างงาน โดยประเด็นเรื่องการจ้างงานถือเป็นเรื่องสำคัญของคนอเมริกัน พิจารณาจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ผู้ทำวิจัยกล่าวว่าคนอาจกลัวและกังวลเรื่องนี้เกินไป เพราะอย่างในประเทศเยอรมนีที่มีการใช้หุ่นยนต์มาก ก็ยังประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานมนุษย์

ที่มา: voathai.com, 17/3/2017

ชาวบราซิลประท้วงต่อต้านแผนปฏิรูประบบบำนาญ-เพิ่มอายุเกษียณ

สหภาพแรงงานในบราซิลได้นำประชาชนบราซิลชุมนุมประท้วงทั่วประเทศเพื่อต่อต้านแผนการปฏิรูประบบบำนาญของรัฐบาล โดยผู้ประท้วงไม่พอใจที่รัฐบาลจะจำกัดสิทธิประโยชน์และเพิ่มอายุเกษียณจาก 54 ปีในปัจจุบันเป็น 65 ปี แต่รัฐบาลให้เหตุผลว่าจำเป็นต้องควบคุมค่าใช้จ่ายเพราะเป็นหัวใจในการแก้ปัญหาฐานะการคลังและฉุดประเทศขึ้นจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยมานาน

ที่มา: bbc.com, 15/3/2017

ศาลสิงคโปร์จำคุกสองสามี-ภรรยา ทรมานแม่บ้านชาวฟิลิปปินส์

สองสามีภรรยาชาวสิงคโปร์ถูกศาลสิงคโปร์ตัดสินจำคุกจากความผิดฐานอดอาหารแม่บ้านชาวฟิลิปปินส์ซึ่งเป็นลูกจ้างของตน จนร่างกายผ่ายผอมน้ำหนักลดลงจาก 49 เหลือ 29 กิโลกรัม หลังจากมาทำงานกับทั้งคู่เพียง 15 เดือน โดยสามีถูกสั่งจำคุก 3 สัปดาห์ พร้อมปรับเงิน 1,175 ดอลลาร์สหรัฐฯ​ ส่วนภรรยาโดนจำคุกเป็นเวลา 3 เดือน

ที่มา: BBC, 27/3/2017

รัฐบาลสเปนจะสร้างงานใหม่ในประเทศ 500,000 ตำแหน่งในปีนี้

รัฐบาลสเปนระบุว่าจะสร้างงานใหม่จำนวน 500,000 ตำแหน่งในปีนี้ และจะลดอัตราการว่างงานให้อยู่ต่ำกว่าระดับ 17% โดยขณะนี้สเปนมีคนว่างงานจำนวน 3.7 ล้านคน ขณะที่อัตราการว่างงานอยู่ที่ 18.4%

ที่มา: news.xinhuanet.com, 28/3/2017

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net