'วิษณุ-สรรเสริญ' แจงแม้รธน.ฉบับใหม่ ประกาศใช้ ‘ม.44’ ยังอยู่ จนกว่า คสช.จะสิ้นสุดปฏิบัติหน้าที่

'วิษณุ' เรียกประชุมปลัดทุกกระทรวง พรุ่งนี้ ถกแนวทางการทำงาน หลัง รธน.ใหม่ ประกาศใช้ ย้ำ ม.44 ยังมีผลจนกว่าคสช. จะหยุดปฏิบัติหน้าที่ โดยออกเป็นพ.ร.บ.ยกเลิก ระบุกรอบเวลาการทำกฎหมายลูก 240 วัน หากทำเสร็จเร็ว การเลือกตั้งจะมาเร็ว
แฟ้มภาพ เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล
 
4 เม.ย.2560 วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงพระราชพิธีประกาศใช้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 ว่าไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร เมื่อโอกาสอำนวยและมีเหตุสมควรก็จะจัดเป็นพระราชพิธีเช่นนี้ เหมือนเมื่อปี 2475 และปี 2511 ซึ่งเป็นที่มาของการจัดเป็นพระราชพิธีใหญ่เต็มรูปแบบ อย่างไรก็ตาม การที่รัฐธรรมนูญก่อนหน้านี้บางฉบับไม่ได้จัดเป็นพระราชพิธีเช่นนี้ เพราะมีเหตุผลบางประการ แต่มีการจัดคล้ายๆกัน ตนเคยร่วมเมื่อครั้งจัดที่พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน แต่ไม่ถึงขั้นเป็นมหาสมาคมอย่างวันที่ 6 เม.ย.นี้ ที่มีการเชิญทูตานุทูตและกงสุลทุกประเทศเข้าร่วม ถือเป็นหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์
 
ต่อกรณีคำถามว่ารัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ม.44 จะมีการเปลี่ยนแปลงอะไรหรือไม่นั้น วิษณุ ตอบว่า คำสั่งที่มีมาแล้วยังคงใช้ต่อไป คำสั่งที่จะออกใหม่ก็ยังออกได้ ส่วนการทบทวนคำสั่งต่างๆ จะเริ่มดำเนินการ ส่วนที่มีข้อกังวลว่าจะมีการโจมตีหากใช้ ม.44 อีกนั้น เขาโจมตีนานแล้วเมื่อไม่ชอบเขาก็โจมตี เมื่อชอบเขาก็ไม่โจมตี เสียงเรียกร้องให้ใช้ ม.44 อย่างสร้างสรรค์ก็ยังมีเช่นกัน
 
ซึ่งประเด็น ม.44 นี้ พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ในส่วน ม.44 ที่ออกไปก่อนหน้านี้ รวมถึงที่จะออกใหม่ในวันข้างหน้า แม้ว่ารัฐธรรมนูญจะประกาศใช้แล้ว ก็ยังสามารถประกาศใช้ได้ เพราะว่ามีกำหนดไว้ในมาตรา 265 ว่าตามอำนาจของ คสช.เดิม เมื่อมีประกาศใช้ รธน.แล้ว ยังคงมีอำนาจต่อไป จนกว่า คสช.จะสิ้นสุดการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งคำสั่งตามมาตรา 44 ทั้งหลายที่เคยออกไปแล้ว การจะยกเลิกก็ต้องออกมาเป็น พ.ร.บ. ในการยกเลิก ซึ่งโดยปกติแล้วนายกฯ คสช.และคณะรัฐมนตรีเสนอมาตลอดว่า ถ้าไม่จำเป็นก็จะพยายามใช้กฎหมายปกติ จะใช้ต่อเมื่อมีเรื่องของเวลามาเกี่ยวข้องเท่านั้น
 
วิษณุ กล่าวว่า หลังจากรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ประกาศใช้ถ้ามีการออกกฎหมายต้องดำเนินการรับฟังความคิดเห็นตามมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ไม่ยุ่งยากอะไรมีการเตรียมการและลองดำเนินการมา 6 เดือนแล้ว ส่วนร่างกฎหมายที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของสนช. เมื่อเดินหน้าไปแล้วก็ดำเนินการไป 
 
วิษณุ กล่าวถึง โรดแมปต่างๆ หลังรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ประกาศใช้ ว่า รัฐบาลจะค่อยๆ แถลงออกมา โดยในช่วงบ่ายของวันที่ 5 เม.ย. จะเรียกปลัดทุกกระทรวงมาหารือวิธีการปฏิบัติ ที่ทำเนียบรัฐบาล เพราะจะมีวิธีการที่แตกต่างไปจากการปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญก่อนหน้านี้ เช่น การเสนอกฎหมาย ต้องมีวิธีการอะไรเพิ่มขึ้น ข้อระมัดระวังในการปฏิบัติราชการที่มากขึ้น และคณะรัฐมนตรีจะมีวิธีการทำงาน ที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่อย่างไร  
 
วิษณุ กล่าวว่า นอกจากนี้ รัฐบาลยังต้องเร่งเสนอร่าง พ.ร.บ.แผนและขั้นตอนการดำเนินการปฏิรูปประเทศ และร่าง พ.ร.บ.การจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ  ซึ่งคาดว่าจะเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)ได้ทันที หลังรัฐธรรมนูญประกาศใช้ เพราะจำเป็นต้องออกกฎหมายดังกล่าวภายใน 120 วัน ขณะที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) จะต้องเร่งทำ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ 10 ฉบับ ภายใน 240 วัน  ขณะนี้เข้าใจว่าเสร็จไปแล้ว 2 ฉบับ เพื่อจะได้รีบส่งให้ สนช. ต่อไป
 
ต่อกรณีคาดการณ์วันเลือกตั้งหรือไม่ว่าจะเกิดขึ้นช่วงใดของปี 2561 นั้น วิษณุ กล่าวว่า ไม่คาด  และว่า ถ้าไปอ่านดูตารางเวลาจะรู้ได้เอง แต่ถึงอย่างไรก็ยังไม่ใช่ข้อยุติ เพราะกรอบเวลาการทำกฎหมายลูก 240 วัน หากทำเสร็จเร็ว การเลือกตั้งจะมาเร็ว
 
 
http://www.komchadluek.net/news/politic/269648
http://www.tnamcot.com/view/58e3743de3f8e4343cf39de1 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท