กูรูรถอัด ม.44 ห้ามนั่งท้ายกระบะ-บังคับใช้เข็มขัดนิรภัย ถ้า ตร.เถรตรงคงจลาจลทั้งประเทศ

พัฒนเดช ผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนต์ โพสต์อัด ม.44 ห้ามนั่งท้ายกระบะ-บังคับใช้เข็มขัดนิรภัย เป็น กฏหมายการุณยฆาตอย่างแท้จริง ระบุลักษณะการใช้รถและวิถีชีวิตมันต่างกันมาก ชี้ถ้าตำรวจทำหน้าที่เถรตรง คงจลาจลทั้งประเทศแน่ แนะให้ผู้ประกอบการเป็นผู้มีหน้าที่ติดตั้งเข็มขัดนิรภัยทุกตำแหน่งที่นั่ง

ที่มาภาพ เฟซบุ๊ก Jaroensook Pone Limbanchongkit  

5 เม.ย. 2560 จากที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ออกคำสั่งเพื่อความปลอดภัยของประชาชนที่ใช้รถ ได้ก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก ทั้ง กรณีห้ามนั่งท้ายกระบะและห้ามนั่งในแคป รวมทั้งกรณีบังคับใช้เข็มขัดนิรภัย

ล่าสุด พัฒนเดช อาสาสรรพกิจ สื่อสารมวลชนด้านยานยนต์ ผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนต์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวในลักษณ์สาธารณะ วิจารณ์มาตรการดังกล่าว ถึงนายกรัฐมนตรี โดยระบุว่า เรื่องเข็มขัดนิรภัย ให้ผู้ประกอบการเป็นผู้มีหน้าที่ติดตั้งเข็มขัดนิรภัยทุกตำแหน่งที่นั่ง แล้วใช้กฏหมายเดิมที่มีอยู่ คือ "บังคับ" คนขับและคนนั่งตอนหน้า ส่วนตำแหน่งอื่นๆนั้น "ผู้ใดต้องการใช้ก็มีเข็มขัดเตรียมไว้ให้" ผู้ใดสมัครใจตายก็ไม่ต้องใช้ช่างหัวมัน

"ท่านลองเทียบเคียงกับเครื่องบินนะครับ ก่อนเครื่องบินขึ้น เขาบังคับให้ทุกคนต้องคาดเข็มขัด แต่เมื่อเครื่องบินขึ้นแล้ว เขาไม่บังคับ "แต่มีคำแนะนำว่าควรคาดเข็มขัดตลอดเวลาที่นั่งอยู่ เพื่อความปลอดภัย" ท่านจะเชื่อผมก็ได้ จะเชื่อคนรอบตัวท่านก็ได้ ประเทศนี้มีรถปิ๊คอัพวิ่งอยู่เกินครึ่งหนึ่งของรถทั้งหมดนะครับ สงกรานต์นี้ถ้าตำรวจทำหน้าที่เถรตรง คงจลาจลทั้งประเทศแน่ แล้วรถแห่พระพุทธรูปมาให้คนสรงน้ำ ที่เอาพระตั้งบนกระบะมีคนนั่งประคอง ทั้งคนประคองและพระพุทธรูปจะต้องโดนจับด้วยไหมครับ อย่าไปเทียบเคียงประเทศอื่นเลย ลักษณะการใช้รถและวิถีชีวิตมันต่างกันมาก ถ้าบังคับใช้จริงๆ สงกรานต์นี้จะมีรถทัวร์ รถโดยสารออกวิ่งพอรับส่งคนหรือไม่ครับลองนึกดูนะครับ" พัฒนเดช โพสต์

พัฒนเดช โพสต์ด้วยว่า ตนไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับใคร ตนมีรถที่อยู่ในข่ายพอสำหรับครอบครัว มีจำนวนคันมากพอสำหรับเดินทางด้วยเช่นกัน ส่วนเข็มขัดแบบ "สองจุด" นั้น "คาดก็พิการ ไม่คาดก็ตาย" ไม่ต้องไปบังคับหรอก ถ้าจะเอากันจริงๆ ก็ต้องพูดกันถึงสามจุดแล้ว

"มันเป็นกฏหมายการุณยฆาตอย่างแท้จริง ยกความการุณความกรุณาไม่อยากเห็นคนบาดเจ็บล้มตายขึ้นมาอ้าง โดยไม่ดูบริบทในชีวิตจริงของสังคม เป็นกฏหมายยืมดาบฆ่านายก อ้างว่าเพื่อประชาชนแล้วให้นายกประกาศใช้ช่วงสงกรานต์ กฏหมายฉบับเดียว ราวกับแทงด้วยดาบไวของเซี่ยวลี้ปวยตอ และ อั้งมึ้งชวยเสาะ ได้ไปหลายร้อยศพ" พัฒนเดช โพสต์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท