'ประวิตร' สั่งส่งหนังสือถามทางการลาวติดตามตัว 'โกตี๋'

เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติระบุ พล.อ.ประวิตรสั่งส่งหนังสือถึงสันติบาลฯ สปป.ลาว ทวงถามความคืบหน้าการติดตามตัว 'โกตี๋' ย้ำเป็นบุคคลอันตรายต่อสถาบันฯ
 
เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ รายงานเมื่อวันที่ 7 เม.ย. 2560 ที่ผ่านมาว่าพล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการติดตามตัวนายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือโกตี๋ ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีอาญามาตรา 112 ที่หลบหนีอยู่ใน สปป.ลาว ว่าพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม สั่งการให้ทำหนังสือไปถึงหัวหน้ากรมใหญ่สันติบาลของ สปป.ลาว และคาดว่าจะออกได้ในวันนี้ (7 เม.ย.) โดยส่งผ่านสถานเอกอัครราชทูตลาว ประจำประเทศไทย และสถานเอกอัครทูตไทย ณ เวียงจันทร์ สปป.ลาว เพื่อสอบถามในสิ่งที่เคยพูดคุยกันว่ามีความคืบหน้าอย่างไร เพราะฝ่ายไทยเห็นว่าโกตี๋ ยังเคลื่อนไหวอยู่เหมือนเดิม และทางการไทยยืนยันมาตลอดว่าโกตี๋เป็นบุคคลอันตราย มีความคิดต่อต้านสถาบัน ต้องการเปลี่ยนแปลงการปกครองถือเป็นความผิดทางอาญาที่รุนแรง มีหมายจับ 21 หมาย จึงต้องการให้ทางการลาวจับกุมตัวส่งมาให้ ส่วนที่โกตี๋ ระบุเดินทางออกจาก สปป.ลาวไปที่เวียดนามแล้วนั้น เชื่อว่ายังอยู่ที่เดิม เพราะต้องมีอุปกรณ์และเครื่องมือ การออกมาเคลื่อนไหวผ่านทางยูทูป ถ้าหลบหนีไปเวียดนาม คงไม่สามารถเคลื่อนไหวเช่นนั้นได้ เพราะการยกเครื่องมือไปชายแดนไม่ใช่เรื่องง่าย  
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐบาลไทยได้ติดตามตัวนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ อดีตรมว.หมาดไทย ที่ถูกระบุว่าอยู่เบื้องหลังโกตี๋ ด้วยหรือไม่ เลขาฯ สมช.กล่าวว่า เราติดตามทุกคนที่มีหมายจับคดีอาญาอยู่แล้ว และติดตามว่ามีกิจกรรมเคลื่อนไหวอย่างไรบ้าง แต่นายจารุพงศ์ ไม่ได้อยู่ที่ สปป.ลาว ขณะนี้มุ่งติดตามตัวคนที่หลบหนีหมายจับและไม่มารายงานตัวจำนวน 6 คนที่อยู่ใน สปป.ลาวก่อน และขึ้นอยู่กับดุลพินิจของทางการลาวว่าจะร่วมมือมากแค่ไหน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท