รำลึก 7 ปี สลายชุมนุมเสื้อแดง

แกนนำ นปช. ได้จัดทำบุญครบรอบ 7 ปี สลายชุมนุมเสื้อแดง ญาติ 'เทิดศักดิ์ - ทศชัย' จุดเทียนรำลึก ขณธที่ในเฟซบุ๊ก ติดแฮชแท็ก #10AprilWhereAreYou บอกเล่าเหตุการณ์รวมทั้งความรู้สึกในวันนั้น  

10 เม.ย. 2560 ครบรอบ 7 ปีเหตุการณ์สลายการชุมนุม หรือ 'ขอคืนพื้นที่' การชุมนุมของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ แดงทั้งแผ่นดิน (นปช.) บริเวณถนนราชดำเนิน โดยศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) จนมีผู้เสียชีวิต 25 ราย เป็นประชาชน 20 ราย ทหาร 5 ราย และภายหลังรายงานของศูนย์ข้อมูลประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมเดือนเม.ย.-พ.ค.2553 หรือ ศปช. รายงานเพิ่มเติมว่า ผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย 

กิจกรรมรำลึก เริ่มตั้งแต่ในโซเชียลเน็ตเวิร์ก มีการติดแฮซแท็กในเฟซบุ๊ก #10AprilWhereAreYou โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กจะเล่าเหตุการณ์รวมทั้งความรู้สึกในวันที่ 10 เม.ย. ของเมื่อ 7 ปีที่แล้ว 

ที่มาภาพ ที่มาภาพ เฟซบุ๊กแฟนเพจ Jatuporn Prompan - จตุพร พรหมพันธุ์

ช่วงเช้า แกนนำ นปช. ได้จัดทำบุญครบรอบ 7 ปี เหตุการณ์ดังกล่าว โดย จตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. โพสต์เฟซบุ๊ก ด้วยว่า เหตุการณ์ในวันที่ 10 เม.ย. 2553 เป็นจุดเริ่มต้นแห่งความตาย โดยมีผู้เสียชีวิตกว่า 26 ศพ ซึ่งมีทั้งประชาชน นักข่าว ทหาร และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 800 กว่าคน จนกระทั่งวันที่ 19 พ.ค. 2553 จึงเกิดความตายอีกกว่าร้อยศพ บาดเจ็บพันกว่าคน การทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ผู้เสียชีวิต เป็นประเพณีของพุทธศาสนิกชน ไม่เกี่ยวกับเรื่องการเมือง การทำบุญในวันนี้ก็เป็นการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับพี่น้องที่เสียชีวิตจากทุกเหตุการณ์ จากการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย หากขาดประเพณีเหล่านี้ จะก่อให้เกิดความกระด้างในจิตใจของผู้คน

ที่มาภาพ เฟซบุ๊ก Autchara Thongsawat 

เวลา 19.00 น. มีรายงานข่าวด้วยว่าญาติผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์นี้  เช่น ญาติของ เทิดศักดิ์ ฟุ้งกลิ่นจันทร์ ทศชัย เมฆงามฟ้า ได้จัดกิจกรรมรำลึก ณ จุดที่เสียชีวิตบริเวฯสีแยกคอกวัว และหน้าโรงเรียน สตรีวิทยา 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เวลาประมาณ 21.20 น. กลุ่มพลเมืองโต้กลับ นำโดย พันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ พเยาว์ อัคฮาด และมวลชนจำนวนหนึ่ง ร่วมกันถือดอกไม้สีขาว ไว้เพื่อไว้อาลัย ผู้ชุมนุมเสื้อแดง ที่เสียชีวิตเมื่อ วันที่ 10 เมษา 53 ที่หน้าโรงเรียน สตรีวิทยา โดยเฉพาะบริเวณที่ ฮิโรยูกิ มูราโมโตะ นักข่าวชาวญี่ปุ่นถูกยิงเสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าว 

พันธ์ศักดิ์ กล่าวว่า เราไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตทุกท่านไม่ว่าจะเป็นเสื้อแดง  หรือชาวต่างชาติ สื่อมวลชนและเจ้าหน้าที่ทหาร และยืนยันว่า คนผิดจำเป็นต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท