ปมถูกฟ้อง ม.112 'พุทธะอิสระ' แจงกองปราบขออนุญาตปลุกเสกพระเครื่องแล้ว

กรณีถูกร้องเอาผิด ม.112 ใช้เลือดปลุกเสกพระ มีพระปรามาภิไธยภปร. 'พุทธะอิสระ' แจงกองปราบขออนุญาต ภปร.แล้ว ยันไม่ได้ผิดเป็นวิชาโบราณสืบทอดตั้งแต่สมัยอยุธยา ส่วนคดีรุกป่า จนท. แจง พุทธะอิสระ คืนที่ดินแล้ว ยังไม่ได้เป็นคดีทางกม. และถือว่ายังไม่ใช่ผู้กระทำผิด

ที่มาภาพ เพจ Issaradham

11 เม.ย. 2560 จากกรณีวานนี้ (10 เม.ย.60) วิชัย ประเสริฐสุดสิริ ผู้ประสานงานองค์กรส่งเสริมและปกป้องคุ้มครองพระพุทธศาสนา (อสคพ.) พร้อมคณะร้องทุกข์กล่าวโทษกับกองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่ พระสุวิทย์ ธีรธฺมโม หรือ หลวงปู่พุทธอิสระได้ประกอบพิธีปลุกเสกพระเครื่อง “พระนาคปรก” รุ่น “หนึ่งในปฐพี” โดยที่ด้านหลังของพระเครื่อง มีการอันเชิญพระปรมาภิไธย ภปร. และมีการใช้เลือด หรือปะสะโลหิต ของหลวงปู่พุทธอิสระ ในการจัดพิธีด้วย ซึ่งเป็นการกระทำที่อาจเข้าข่ายความผิดฐานหมิ่นเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 นั้น

ล่าสุดวันนี้ (11 เม.ย.60) เวลา 09.00 น. พระพุทธะอิสระ ได้ยื่นหลักฐานการขออนุญาตจัดสร้างพระนาคปรก รุ่น หนึ่งในปฐพี แก่พนักงานสอบสวนกองปราบปราม เพื่ออำนวยความสะดวกในการตรวจสอบ

พระพุทธะอิสระ กล่าวว่า ได้นำเอกสารหลักฐานเกี่ยวกับการขอพระบรมราชานุญาตอัญเชิญพระปรมาภิไธยย่อมาใช้ด้านหลังพระเครื่องที่มีพิธีปลุกเสกจัดสร้าง “พระนาคปรก” รุ่นหนึ่งในปฐพี มามอบให้พนักงานสอบสวนเพื่อตรวจสอบ อย่างไรก็ดี ขอยืนยันว่าก่อนที่จะทำพิธีปลุกเสกพระเครื่องดังกล่าวนั้นได้ทำหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษร และเอ่ยด้วยวาจา ขออนุญาตจากนายแก้วขวัญ วัชโรทัย อดีตรองเลขาธิการพระราชวังแล้ว ส่วนกรณีที่ใช้เลือดในการประกอบพิธีนี้ด้วยนั้นยอมรับว่าทำจริง แต่เห็นว่าไม่ได้ผิดอะไรเพราะเป็นหนึ่งในวิชาปะสะโลหิตซึ่งเป็นวิชาโบราณ เป็นพิธีกรรมที่สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยอยุธยาในการจัดสร้างวัตถุมงคล ส่วนที่ถูกแจ้งความก็เชื่อว่าน่าจะเป็นการกลั่นแกล้งของกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้องกับวัดพระธรรมกาย ซึ่งการที่ได้เดินทางมาพบพนักงานสอบสวน บก.ป.ครั้งนี้ก็เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ แสดงตนให้เจ้าหน้าที่ทราบว่าพร้อมจะเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย หากมีการพิจารณาดำเนินคดีก็จะได้ต่อสู้คดีในชั้นศาลต่อไป

พระพุทธะอิสระกล่าวอีกว่า นอกจากมาชี้แจงกรณีที่ถูกกล่าวหาแล้วนั้นก็ยังประสงค์จะร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีต่อกลุ่มการเมืองกลุ่มหนึ่งที่กล่าวอ้างว่าได้จดทะเบียนจัดตั้งเป็นพรรคการเมืองถูกต้องแล้ว แต่จากการตรวจสอบกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พบว่ายังไม่มีการจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมืองดังกล่าวแต่อย่างใด ซึ่งเข้าข่ายนำความเท็จกราบบังคมทูลถวายฎีกาต่อพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เป็นการกระทำที่มีความผิดฐานหมิ่นเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และความผิดตามกฎหมายพรรคการเมืองด้วย
       
พ.ต.ท.อนันต์ จริงจิตร รอง ผกก.(สอบสวน) กก.5 บก.ป. กล่าวว่า กรณีดังกล่าวได้รับเอกสารหลักฐานต่างๆ ที่หลวงปู่พุทธะอิสระนำมามอบให้มาตรวจสอบข้อเท็จจริงประกอบคำให้การแล้ว โดยขณะนี้ยังไม่ได้มีการพิจารณาแจ้งข้อกล่าวหาใดๆ และอยู่ระหว่างประมวลข้อมูลทั้งหมดเพื่อเสนอต่อผู้บังคับบัญชาได้พิจารณาสั่งการต่อไป 

จนท. แจงคดีรุกป่า พุทธะอิสระคืนที่ดินแล้ว ยังไม่ได้เป็นคดี  

ขณะที่ วอยซ์ทีวี รายงานความคืบหน้าในการดำเนินคดีรุกป่า 315 ไร่ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ขาน-แม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ที่พระพุทธอิสระ ได้ครอบครองบริเวณบ้านวังผาปูน หมู่ 15 ต.แม่วิน อ.แม่วาง โดยมีการสร้างสิ่งปลูกสร้าง 1 หลัง และได้ทำโครงการปลูกป่า เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลนั้น 

ทีมข่าววอยซ์ทีวี ได้โทรศัพท์สอบถามเจ้าหน้าที่ประจำส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 ซึ่งเป็นผู้ตรวจสอบ โดยเจ้าหน้าที่ รายงานว่า ได้ตรวจสอบพบว่ามีการซื้อขายผิดเงื่อนไข 17 แปลง จากทั้งหมด 53 แปลง พื้นที่ 315 ไร่ พบว่า มีเพียง 17 แปลงที่มีการซื้อขาย โดยถือว่ากระทำผิดเงือนไขที่ได้รับการรังวัดตามโครงการจัดการทรัพยากรที่ดินและป่าไม้ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่ขาม-แม่วาง ซึ่งห้ามซื้อขายที่ดิน โดยผู้ได้รับรังวัดจะต้องทำประโยชน์จากเกษตรกรรม

ทั้งนี้ ได้ส่งเรื่องต่อให้ส่วนการจัดการที่ดินเมื่อวันที่ 28 มี.ค. 2560 เพื่อทำการเพิกถอนการรังวัด ยึดคืนสู่สภาพป่า ซึ่งเป็นไปตามระเบียบ ทั้งนี้ ในส่วนของพระพุทธะอิสระได้คืนที่ดินให้กับกรมป่าไม้แล้ว โดยเรื่องนี้ยังไม่ได้เป็นคดีทางกฎหมาย ถือว่ายังไม่ใช่ผู้กระทำผิด 

 

ที่มา : เพจ Issaradham วอยซ์ทีวี และ ผู้จัดการออนไลน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท