Skip to main content
sharethis

หมอลำชื่อดังและผู้ใหญ่บ้าน เฉลิมพล มาลาคำ หนุนข้อเสนอลดวาระกำนัน-ผู้ใหญ่ ชี้เป็นการเปลี่ยนถ่าย สร้างความกระตือรือร้น ยันหากเป็นคนดีทำงานเพื่อส่วนรวมชาวบ้านก็เลือกตลอด 'ประยุทธ์' ขอกำนัน-ผู้ใหญ่ อย่าออกมาเคลื่อนไหว ขณะที่ 'อภิสิทธิ์' แนะขยายไปถึงการเลือกผู้ว่าฯ ด้วย

12 เม.ย.2560 จากกรณีเมื่อวันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ได้มีมติ 91 ต่อ 27 คะแนน งดออกเสียง 32 เสียง เห็นชอบรายงานรายงานของคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง เรื่อง ข้อเสนอประเด็นสำคัญเพื่อประกอบการพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ลักษณะปกครองท้องที่ พ.ศ.2475 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการเข้าสู่ตำแหน่งกำนัน วาระการดำรงตำแหน่งกำนัน และการประเมินผลการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ใหญ่บ้าน และร่าง พ.ร.บ.ลักษณะปกครองท้องที่ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เพื่อส่งให้รัฐบาลดำเนินการต่อไป โดยให้ราษฎรในทุกหมู่บ้านเป็นผู้เลือกกำนันโดยตรง และควรมีวาระการเลือกทุก 5 ปี และสามารถดำรงตำแหน่งติดต่อกันได้โดยไม่จำกัดวาระ และให้ผู้ใหญ่บ้านได้รับการประเมินผลการปฏิบัติหน้าที่ทุก 3 ปี ให้ผู้ใหญ่บ้านมีสิทธิสมัครรับเลือกเป็นกำนันได้ นั้น

ส่งผลให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์และการเคลื่อนไหวในสังคม โดยในวันเดียวกัน (10 เม.ย.60) สมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย และคณะ ได้ยื่นหนังสือขอคัดค้านรายงานของ กมธ. ดังกล่าว ต่อ สปท. ด้วย โดย ยงยศ แก้วเขียว นายกสมาคมฯ ระบุว่า จะทำให้ขาดความต่อเนื่องในการปฏิบัติหน้าที่ ส่วนข้อสงสัยที่ว่าหากการดำรงตำแหน่งกำนันผู้ใหญ่บ้านมีวาระนานเกินไปจะเป็นการสร้างอิทธิพลร่วมกับกลุ่มการเมืองหรือไม่นั้น ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เพราะการทำหน้าที่ของกำนันผู้ใหญ่บ้านเป็นอิสระจากการเมือง

ผู้ใหญ่เฉลิมพล หนุนลดวาระ ย้ำถ้าทำงานเพื่อส่วนรวมชาวบ้านก็เลือกตลอด

 

เฉลิมพล มาลาคำ (ที่มาของภาพ เฟซบุ๊ก เฉลิมพล มาลาคำ)

ล่าสุดวันนี้ (12 เม.ย.60) คมชัดลึกออนไลน์ รายงานว่า เฉลิมพล มาลาคำ หมอลำชื่อดังและผู้ใหญ่บ้านท่าเจริญ หมู่ที่11 ต.ท่าลาด อ.วารินชำราย จ.อุบลราชธานี กล่าวสนับสนุนการลดวาระกำนัน-ผู้ใหญ่ เหลือ 5 ปี เนื่องจาก เป็นการเปลี่ยนถ่าย และสร้างความกระตือรือร้นในารทำงานมากกว่า พร้อมยืนยันด้วยว่าหากเป็นคนดีทำงานเพื่อส่วนรวมชาวบ้านก็เลือกตลอด

"ผมเปรียบเทียบให้ฟังนะ ตำรวจใครก็สั่งย้ายได้ถ้าทำไม่ดี แต่กำนันผู้ใหญ่บ้านสั่งย้ายไม่ได้ มันพิเศษตรงนี้ การอยู่นานๆมันเป็นการคุมอำนาจมันไม่เป็นเรื่องดีนะ การเป็นกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ไม่เหมือนราชการทั่วไป ผมคิดว่าอยู่ในวาระ 5 ปี มันดีเป็นการเปลี่ยนถ่าย มันกระตือรือร้นมากกว่า ถ้าคุณเป็นคนดีทำงานเพื่อส่วนรวมชาวบ้านก็เลือกคุณตลอดนั่นแหล่ะ แต่ถ้าอยู่แล้วไม่ทำงาน ทำตัวมีอำนาจก๋ไม่ไหว คือการอยู่นานมันทำงานต่อเนื่องได้ก็จริง แต่ไม่เห็นจะทำอะไรกัน" ผู้ใหญ่ เฉลิมพล กล่าว

"สำหรับผมอยู่ 2 ปีเลือกตั้งใหม่ก็ได้ผมพร้อมและท้าเลย ถ้าเราทำงานเพื่อชาวบ้านจริงๆ อย่ากลัว ถ้าคุณดีจริงเลือกเมื่อไหร่ก็ได้ ช่วงนี้คนเดินทางกลับบ้านกันในข่วงเทศกาลสงกรานต์ ผมก็มาตั้งจุดบริการประชาชนอยู่ที่ตลาดเฉลิมพล ตั้งมาตั่งแต่วันที่10เมษายนแล้ว อันนี้ทำแบบส่วนตัวไม่ต้องรอรัฐมาบอก เราบริการให้ชาวบ้านคนเดินทางทำดีทำไปเถอะ" ผู้ใหญ่เฉลิมพล กล่าว 

ประยุทธ์ ขอกำนัน-ผู้ใหญ่ อย่าออกมาเคลื่อนไหว 

ขณะที่ วานนี้ (11 เม.ย.60) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. กล่าวถึงกรณีนี้ด้วยว่า เป็นเพียงการแสดงความคิดเห็นของ สปท. เพื่อปรับปรุงแก้ไขไม่ให้เกิดปัญหาการดำรงตำแหน่งของกำนัน ผู้ใหญ่บ้านต่อไปในวันข้างหน้า ซึ่งเป็นกรอบแนวคิดและการนำเสนอของ สปท.ในส่วนของกำนัน ผู้ใหญ่บ้านนั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าเคารพการทำงาน เพราะเป็นผู้ที่ทำงานใกล้ชิดกับประชาชนในพื้นที่ แต่ทั้งนี้ ต้องหาปัญหาให้เจอ ว่าปัญหาอยู่ตรงไหน และหาวิธีแก้ปัญหาร่วมกันให้ได้ โดยรัฐบาลยังไม่ได้ตัดสินใจในเรื่องนี้ ซึ่งทั้งหมดจะต้องมาทบทวนเพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด ตอนนี้ต้องการให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย จึงขอความร่วมมือนายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านช่วยดูแลกำนัน ผู้ใหญ่บ้านอย่าให้ออกมารวมตัวเคลื่อนไหว เพราะถ้าเคลื่อนไหวมากๆ จะกลายเป็นการทำเพื่อตัวเอง และต้องคำนึงถึงประเทศชาติเป็นหลัก ขอให้ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด ส่วนขั้นตอนการพิจารณาปล่อยให้เป็นไปตามขั้นตอนของกระบวนการพิจารณาตามลำดับ ทั้งนี้ รัฐบาลจะศึกษาข้อเสนอของ สปท. แล้วส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาอีกที 

อภิสิทธิ์ แนะขยายไปถึงการเลือกผู้ว่าฯ ด้วย

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนี้้ด้วยเช่นกันว่า เห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว  และว่า เมื่อครั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ก็เคยเสนอเรื่องนี้ให้กระทรวงมหาดไทยไปพิจารณาเรื่อง เพราะเห็นว่าการกำหนดวาระจะทำให้เกิดความมั่นใจและรับผิดชอบต่อประชาชน และยังมีส่วนร่วมของประชาชนจากการเลือกตั้ง
 
“ไม่น่าจะมีปัญหา เรื่องการทำหน้าที่ ที่อาจขาดความต่อเนื่อง เพราะการกำหนดวาระไม่ได้ห้ามผู้ดำรงตำแหน่งลงสมัครรับเลือกตั้งอีก ดังนั้น เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องตัดสินใจว่า จะใช้กลไกอย่างไรในการปฏิรูปเรื่องนี้   โดยรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน ขณะที่ กำนันผู้ใหญ่บ้านก็ต้องรับฟังข้อเสนอนี้  ซึ่งหากมีความคิดเห็นเพิ่มเติม ก็สามารถส่งความเห็นมายังรัฐบาลได้ เพราะขณะนี้ทุกองค์กรจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงและพร้อมปฏิรูป” อภิสิทธิ์ กล่าว พร้อมเสนอด้วยว่า หากจะ มีการขยายไปถึงการเลือกผู้ว่าราชการจังหวัดก็เห็นด้วย เพราะถือว่าเป็น การกระจายอำนาจท้องถิ่น แต่ควรต้องมีกฎหมายธรรมาภิบาลควบคู่ไปด้วย
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net