Skip to main content
sharethis

อดีต รมว.ต่างประเทศ เตือน คสช. จะประกาศใช้ ม.44 ต้องระวัง ขัด ม.77 ใน รธน.ใหม่ ว่าก่อนตรากฎหมายใดๆ ขึ้นมาบังคับใช้ ให้ถามความเห็นประชาชนก่อน ด้าน ผบ.ทบ.ย้ำคง ม.44 รักษาความสงบ 2 พระราชพิธี 

12 เม.ย. 2560 พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงข้อเสนอให้ยกเลิกมาตรา 44 ว่า  แม้ว่าขณะนี้สถานการณ์จะนิ่งระดับหนึ่ง แต่ยังมีความเคลื่อนไหวอยู่ จึงจำเป็นต้องมีมาตรการทางกฎหมาย และยังมีพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งเป็นพิธีสำคัญ ที่ต้องควบคุมสถานการณ์ให้ได้ 

“มาตรา 44 ยังมีความจำเป็น และนายกรัฐมนตรีย้ำชัดเจนว่าจะใช้อย่างสร้างสรรค์และรอบคอบ ทหารต้องพยายามทำให้ดีที่สุด จึงขอความร่วมมือประชาชนช่วยให้บ้านเมืองเดินหน้าต่อไปได้ตามโรดแมป” พล.อ.เฉลิมชัย กล่าว

พล.อ.เฉลิมชัย ในฐานะประธานอนุกรรมการจัดทำข้อเสนอเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง ของ คณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศยุทธศาสตร์ชาติและการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) เปิดเผยว่า การทำงานของคณะอนุกรรมการฯ ได้แบ่งกรอบเวลาการพูดคุยในส่วนกลางและภูมิภาค ตั้งแต่ 14 ก.พ. - 5 เม.ย.ที่ผ่านมา  จากนั้น จะเป็นกรอบการสรุปข้อคิดเห็นถึงวันที่ 25 เม.ย.  และ วันที่ 26 เม.ย.- 8 พ.ค.นี้ จะเชิญกลุ่มต่างๆ ที่เคยเเสดงความเห็น ทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค มาดูว่า  สรุปถูกต้องหรือไม่

“หลังจากช่วงเทศกาลสงกรานต์ จะเข้าขั้นตอนที่ 3 ผมไม่รู้สึกหนักใจในการทำงาน  เพราะความตั้งใจและปรารถนาดีของคนไทยทุกคน และผู้ที่มาให้ข้อมูล ต่างต้องการให้ประเทศเดินไปข้างหน้าได้" พล.อ.เฉลิมชัย กล่าว

สุรพงษ์ เตือน คสช. ระวังขัด รธน. ม.77

ด้าน สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า การจะประกาศใช้มาตรา 44 นับแต่บัดนี้เป็นต้นไป คงไม่ใช่เรื่องง่ายอีกต่อไป หัวหน้า คสช.คงต้องถามความเห็นประชาชนก่อนที่จะประกาศคำสั่งอะไรออกมาเพื่อใช้เป็นกฎหมาย เพราะรัฐธรรมนูญ ปี 60 ได้กำหนดไว้ในมาตรา 77 ว่าก่อนตรากฎหมายใดๆ ขึ้นมาบังคับใช้ ให้ถามความเห็นประชาชนก่อนที่จะตรากฎหมายขึ้นมาใช้กับประชาชน โดยไม่มีข้อยกเว้น จึงใคร่ขอฝากให้หัวหน้า คสช. ดำเนินการให้ถูกต้องเพราะกฎหมายรัฐธรรมนูญปี 60 คือกฎหมายสูงสุดของประเทศ และมาตรา 44 เป็นเพียงมาตราหนึ่งในรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ปี 2557 เท่านั้น อย่าได้ตีความกฎหมายผิดพลาดหรือตีความแบบมั่วๆ เพราะอนาคตนั้นมันไม่แน่นอน อะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้ หากใช้กฎหมายผิดพลาดไป หัวหน้า คสช. จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียวหรือไม่ และนี่จะเป็นตัวพิสูจน์ และชี้วัดว่า มาตรา 44 จะใหญ่กว่ารัฐธรรมนูญปี 60 หรือไม่

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย และมติชนออนไลน์

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net