Skip to main content
sharethis

นอกจากกระแสวิจารณ์สายการบินยูไนเต็ดของสหรัฐอเมริกา ที่สุ่มผู้โดยสารลงจากเที่ยวบินด้วยวิธีฉุดกระชาก 'เดวิด ดาว' แพทย์เชื้อสายเวียดนามแล้ว สื่อมวลชนเองก็ถูกวิจารณ์ในเรื่องการนำข้อมูลส่วนบุคคลของ เดวิด ดาว มาเปิดเผยทั้งๆ ที่ไม่เกี่ยวกับเหตุที่เกิดขึ้น

ที่มาของภาพประกอบ: Wikipedia

KiniTV เผยแพร่คลิปแสดงให้เห็นเหตุการณ์ก่อนที่ เดวิด ดาว จะถูกฉุดลงจากเครื่องบินด้วย (ที่มา: KiniTV)

13 เม.ย. 2560  การใช้กำลังฉุดกระชากลากถูผู้โดยสารสายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์ให้ลงจากเครื่องบิน ไม่เพียงแค่เป็นกระแสที่ถูกกล่าวขานถึงอย่างมากทางโซเชียลมีเดียเท่านั้น ในวงการสื่อเองก็มีการวิพากษ์วิจารณ์ในประเด็นนี้เช่นกัน แต่เป็นเรื่องความเหมาะสมในการนำเสนอเรื่องของ เดวิด ดาว หรือ ดาวแถงดึ๊ก แพทย์เชื้อสายเวียดนาม-อเมริกัน ที่ถูกสุ่มบังคับให้ลงจากเครื่องบิน

เรื่องนี้มีการวิพากษ์วิจารณ์หลังจากที่สื่อบางแห่งอย่าง "เทเลกราฟ" ซึ่งปัจจุบันนำรายงานข่าวที่เป็นปัญหาออกแล้ว หรือหลุยส์วิลล์ คอร์เรียร์เจอนัล นำเสนอเรื่องราวชวิตในอดีตของเดวิด ดาว หรือ ด่าวแถงดึ๊ก ในเชิงสื่อว่าเหมือนคนมีปัญหา เช่น เคยถูกพิพากษาจำคุกในข้อหาเกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์แลกกับใบสั่งยา อย่างไรก็ตามหลังจากที่มีการนำเสนอเรื่องนี้ไม่นานนักข่าวหลายคนก็กล่าววิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องนี้เผยแพร่ข้อมูลส่วนบุคคลในเชิงที่อาจจะทำให้คนเอาเรื่องไปโยงกับเหตุการณ์แบบที่ไม่มีความสัมพันธ์กัน ซึ่งถือเป็นการรายงานข่าวแบบขาดความรับผิดชอบ เนื่องจาก เดวิด ดาว เป็นเหยื่อที่ถูกทำร้ายร่างกาย ไม่ใช่คนมีชื่อเสียง

กรณีดังกล่าว เกิดขึ้นกับเที่ยวบิน 3411 สายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์ เมื่อวันที่ 9 เม.ย. 2560 ในตอนนั้นมีปัญหาจองที่นั่งเกิน 4 ที่นั่ง เพราะมีความจำเป็นต้องให้พนักงานสายการบิน 4 คนเดินทางเพื่อไปปฏิบัติงานที่อื่น ทำให้มีการขอร้องผู้โดยสารโดยประกาศว่าใครจะอาสาสมัครลงจากเครื่องบินแลกกับเงินชดเชยและตั๋วที่พักโรงแรมฟรี แต่เมื่อไม่มีผู้อาสาสมัคร ทำให้มีการเลือกผู้โดยสาร 4 คน ให้ลงจากเครื่อง และหนึ่งในนั้นคือ เดวิด ดาว แพทย์อายุ 69 ปี ชาวอเมริกันเชื้อสายเวียดนามผู้ไม่ยอมลงจากเครื่องโดยบอกว่าเขาจำเป็นต้องเดินทางไปดูแลคนไข้

มีผู้บันทึกภาพเหตุการณ์แสดงให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่ใช้กำลังเข้าไปลากตัวเดวิด ดาวโดยที่เขาพยายามขัดขืนจนมีการต่อสู้ชุลมุนกันเขาได้รับบาดเจ็บจากการถูกเจ้าหน้าที่จับศีรษะฟาดกับที่วางแขนของเก้าอี้ก่อนจะถูกลากไปตามพื้น ไม่นานหลังจากนั้นเดวิด ดาวก็กลับมาที่เครื่องบินได้โดยบอกว่า "ผมต้องกลับบ้าน" จนกระทั่งสลบไป จากนั้นจึงถูกนำขึ้นเตียง

โจเอล คริสโตเฟอร์ บรรณาธิการบริหารของคอร์เรียร์เจอนัลกล่าวอ้างว่าพวกเขานำเสนอเรื่องส่วนตัวของเดวิด ดาว ภายใต้บริบทที่เขาเป็นที่รู้จักในท้องถิ่นจึง "เป็นไปได้ยากที่จะสื่อถึงเขาโดยไม่สื่อถึงอดีตของเขา" และบอกว่าคนอื่นๆ เข้าใจผิดว่าพวกเขาต้องการสื่อให้ผู้อ่านระดับประเทศรับทราบ

ทางด้านอินทิรา ลักษมานัน ประธานด้านจริยธรรมสื่อของ Poynter กล่าวว่าถึงแม้ เดวิด ดาว จะมีประวัติการกระทำความผิดมาก่อนแต่มันไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆ กับข่าวกรณียูไนเต็ดแอร์ไลน์เพราะ เดวิด ดาว ไม่ได้ถูกตั้งข้อหาก่อกวนเจ้าหน้าที่ยูไนเต็ดแอร์ไลน์หรือรบกวนผู้โดยสารคนอื่น เขาแค่ถูกกล่าวหาว่า "ขัดขืน" แต่เขาไม่ได้ก่ออาชญากรรมใดๆ เขาแค่ขัดขืนไม่ยอมถูกบังคับให้ต้องลงจากเครื่องบินที่เขาซื้อตั๋วโดยสารและได้รับการรับรองที่นั่งแล้ว

ลักษมานันกล่าวว่าทางสายการบินไม่มีความชอบธรรมในการสุ่มเลือกลูกค้าที่จ่ายเงินแล้วและบีบให้พวกเขาต้องลงจากเครื่องบินโดยไม่เต็มใจ และลักษมานันก็มองว่าประวัติอาชญากรรมของเดวิด ดาวไม่เกี่ยวข้องกับกรณีนี้เลยเพราะเขาไม่เคยมีปัญหากับการขึ้นเครื่องบิน ไม่เป็นผู้ถูกสั่งห้ามบิน

ทางด้านอัล ทอมป์คินส์ ที่ปรึกษาอาวุโสด้านการแพร่ภาพและออนไลน์ของ Poynter มองอีกมุมหนึ่งว่าการที่เดวิด ดาวมีประวัติเกี่ยวกับพฤติกรรมก่อความวุ่นวายมาก่อนอาจจะทำให้เห็นเหตุการณ์เพิ่มเติม เช่นช่วงก่อนหน้าที่จะมีการลากตัวเกิดขึ้นเดวิด ดาวปฏิเสธที่จะลงจากเครื่องบินโดยบอกว่าให้เขาเข้าคุกดีกว่าให้ลงจากเครื่องบิน และเชื่อว่าการที่คอร์เรียร์เจอนัลตีพิมพ์เรื่องนี้เพราะคิดว่าผู้อ่านอาจจะอยากรู้ว่าหมอที่เคยมีคดีมาก่อนในชุมชนของพวกเขาจะเป้นคนเดียวกับที่เป็นช่าวทั่วโลกหรือไม่ แต่ก็วิจารณ์ว่าคอร์เรียเจอนัลควรจะใช้ภาษาอย่างระมัดระวังกว่านี้

เคลลี แมคไบรด์ รองประธานโครงการทางวิชาการของ Poynter ระบุว่าถึงแม้คอร์เรียเจอนัลจะมีหน้าที่ให้ข้อมูลประวัติของเดวิด ดาวในบริบทการนำเสนอแต่มันก็ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับเรื่องข้อเท็จจริงที่ว่ายูไนเต็ดแอร์ไลน์ไล่เขาลงจากเครื่องบินและไม่ได้ให้ความชอบธรรมในการขับไล่เดวิด ดาวแต่อย่างใด

แมคไบรด์ระบุอีกว่าถึงแม้คนอ่านจะมีความสำคัญแต่นักข่าวต้องให้ความสำคัญต่อเดวิด ดาวและครอบครัวของเขารวมถึงคำนึงถึงชุมชนคนเชื้อสายเอเชียและผู้อพยพรายอื่นๆ ด้วย

เรียบเรียงจาก

Was the United passenger’s ‘troubled past’ newsworthy?, Poynter, 11-04-2017

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

https://en.wikipedia.org/wiki/United_Express_Flight_3411_incident

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net