สมภาร พรมทาเสนอนำเรื่องหมุดหายเข้าที่ประชุมคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ

กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเตรียมนำเรื่องหมุดคณะราษฎรหายและถูกแทนที่ด้วยหมุด "ประชาชนสุขสันต์หน้าใส" เข้าที่ประชุมคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เพราะถือเป็นเรื่องสำคัญทางวัฒนธรรม

เมื่อวันที่ 15 เม.ย. 2560 สมภาร พรมทา อดีตอาจารย์ภาควิชาปรัชญา คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ได้โพสต์สเตตัสในเฟสบุ๊กแจ้งว่า "เรียนมิตรสหายทุกฝ่ายทราบ ผมในฐานะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติที่ตามกฎหมายมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน (แต่ในทางปฏิบัติรองนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลเรื่องทางวัฒนธรรมจะทำหน้าที่แทน) คิดว่าเรื่องการเปลี่ยนหมุดคณะราษฎรเป็นเรื่องสำคัญทางวัฒนธรรม ผมจะขออนุญาตที่ประชุมปรึกษาหารือเรื่องนี้อย่างเป็นทางการในการประชุมครั้งต่อไปครับ"

นอกจากนี้สมภารยังเพิ่มเติมข้อมูลดังนี้ "ขออนุญาตเพิ่มเติมข้อความดังนี้ครับ หนึ่ง-เรายังไม่ทราบข้อมูลว่าใครทำ ใช้อำนาจอะไรทำ สอง-ผมกำลังร่างหนังสือถึงปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ขอให้บรรจุเรื่องนี้เข้าในวาระการประชุมนัดหน้า สาม-โครงสร้างคณะกรรมการวัฒนธรรมส่วนหนึ่งกรรมการโดยตำแหน่งคือปลัดกระทรวงที่สำคัญ แปลว่าเรื่องนี้ถามในนี้ต้องรู้ที่มาที่ไป สี่-ผมจะขอให้ที่ประชุมพิจารณาว่าเรื่องนี้อยู่ในอำนาจของเราที่จะดูแลไหม เพราะอะไร หากเข้าข่าย ทุกอย่างก็ต้องเริ่มใหม่หมดครับ"

อนึ่ง "หมุดคณะราษฎร" ได้รับการประกอบพิธีฝังหมุดในวันที่ 10 ธันวาคม 2479 ในโอกาสขึ้นสู่ปีที่ 5 ของการใช้รัฐธรรมนูญฉบับถาวร และรำลึกถึงเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงการปกครอง 24 มิถุนายน 2475 โดยพระยาพหลพลพยุหเสนา นายกรัฐมนตรีและเป็นผู้อ่านประกาศคณะราษฎร เป็นผู้ฝังหมุดท่ามกลางชุมนุมคณะผู้ก่อการ

ก่อนที่ต่อมาในช่วงต้นเดือนเมษายน 2560 จะเกิดเหตุหมุดคณะราษฎรหายและถูกแทนที่ด้วยหมุดที่เขียนข้อความด้านในว่า “ขอให้ประเทศสยามจงเจริญยั่งยืนตลอดไป ประชาชนสุขสันต์หน้าใส เพื่อเป็นพลังของแผ่นดิน” และมีข้อความวงนอกของหมุดว่า “ความนับถือรักใคร่ในพระรัตนตรัยก็ดี ในรัฐของตนก็ดี ในวงศ์ตระกูลของตนก็ดี มีจิตซื่อตรงในพระราชาของตนก็ดี ย่อมเป็นเครื่องทำให้รัฐของตนเจริญยิ่ง” (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ส่วนความเคลื่อนไหววันเดียวกันนี้นั้น พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  ไม่ทราบเรื่องดังกล่าวและไม่ขอออกความเห็น ส่วนในรายงานของวอยส์ทีวี ศาสตรินทร์ ตันสุน อาจารย์ประจำภาควิชารัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยว่าได้สั่งให้นิสิตทำวิจัยเรื่องหมุดคณะราษฎร นิสิตกลุ่มแรกเดินทางไปยังหมุดคณะราษฎรระหว่าง 1-2 เม.ย. ได้ถ่ายภาพและพบว่ายังเป็นหมุดคณะราษฎรเดิม แต่เมื่อนิสิตกลุ่มที่ 2 ลงพื้นที่สำรวจวันที่ 8 เม.ย. พบว่า หมุดเปลี่ยนไปแล้ว โดยศาสตรินทร์เสนอว่า หากจะมีการเปลี่ยนหมุดในพื้นที่ดังกล่าวน่าจะทำในช่วงวันที่ 3-7 เมษายนที่ผ่านมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท