Skip to main content
sharethis

15 เม.ย. 2560 สืบเนื่องจากเหตุการณ์ที่สหรัฐฯ ทิ้งระเบิด GBU-43/B หรือ "ระเบิดโคตรแม่” (Mother Of All Bomb - MOAB)" เป็นครั้งแรก เพื่อทำลายเครือข่ายอุโมงค์ของกลุ่มไอซิสทางตะวันออกของอัฟกานิสถาน โดยมีพลังทำลายล้างเทียบระเบิด TNT 11 ตัน เป็นระเบิดที่ไม่ใช่อาวุธนิวเคลียร์ซึ่งรุนแรงที่สุดที่สหรัฐฯ เคยใช้ เมื่อวันที่ 14 เม.ย. ที่ผ่านมา โดย ผอ. กองทัพสหรัฐฯ อ้างว่าทิ้งระเบิดเพื่อลดความเสี่ยงในการปฏิบัติการภาคพื้นดิน (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ระเบิด GBU-43/B หรือระเบิดโคตรแม่ (MOAB) ภาพถ่ายเมื่อปี 2003 ขณะเตรียมนำไปทดสอบที่ Eglin Air Force Armament Center (ที่มา: แฟ้มภาพ/United States Department of Defence/Wikipedia)

แผนที่แสดงที่ตั้งของอำเภออะชิน ในจังหวัดนันกาฮาร์ทางตะวันออกของอัฟกานิสถาน ซึ่งกองทัพสหรัฐอเมริกาอ้างว่าได้โจมตีทางอากาศด้วยระเบิด GBU-43/B โดยมุ่งเป้าไปยังเครือข่ายอุโมงค์ของไอซิส (ที่มา: Google Maps)

ต่อมา อิสมาอิล ชินวารี (Esmail Shinwari) นายอำเภออะชิน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ถูกทิ้งระเบิดกล่าวว่า “มีนักรบไอซิสถูกฆ่าตายอย่างน้อย 92 คนจากการทิ้งระเบิด” ในขณะที่อัตตอลาฮ์ โคยานี (Attaullah Khogyani) โฆษกประจำจังหวัดนันกาฮาร์ ที่อำเภออะชินสังกัดอยู่กล่าวว่า มีผู้เสียชีวิตจริง 90 ราย มากกว่ารายงานเมื่อวานที่พบจำนวนผู้เสียชีวิต 36 ราย

ชินวารี กล่าวว่า “ไม่มีประชาชนและทหารได้รับความเสียหาย” วันนี้กองทัพสหรัฐฯ และหน่วยคอมมานโดของอัฟกานิสถานจะเดินทางลงพื้นที่ทิ้งระเบิดเพื่อเก็บกวาดพื้นที่ ในขณะที่รัฐบาลอัฟกานิสถานกล่าวว่า ประชาชนส่วนมากในพื้นที่หลายพันคนได้อพยพหนีออกนอกพื้นที่ดังกล่าวไปก่อนเมื่อไม่กี่เดือนที่แล้ว

จอห์น นิโคลสัน ผู้บัญชาการกองทัพสหรัฐฯ ในอัฟกานิสถานกล่าวว่า “ศัตรูได้สร้างบังเกอร์ อุโมงค์และวางกับระเบิดเอาไว้ ระเบิด MOAB ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อตัดปัญหาเรื่องอุปสรรคดังกล่าว ทำให้เราสามารถดำเนินการรุกคืบในจังหวัดนันกาฮาร์ต่อไปได้”

ประธานาธิบดีของอัฟกานิสถาน อัชราฟ ฆานี กล่าวว่า การโจมตีดังกล่าว “ถูกออกแบบมาเพื่อสนับสนุนกองกำลังรักษาความสงบแห่งชาติและกองทัพสหรัฐฯ ให้ปฏิบัติภารกิจกวาดล้างพื้นที่ดังกล่าวได้”

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวหลังเหตุการณ์ทิ้งระเบิดว่า “ประสบความสำเร็จอย่างมาก”

ในขณะที่นักวิเคราะห์บางรายเห็นว่าเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ โดยมิเชล คูเกิลมาน จากศูนย์ Woodrow Wilson Center กล่าวว่า “การทิ้งระเบิดของรัฐบาลทรัมป์ส่งเสียงสะเทือนเลื่อนลั่น แต่สถานการณ์โดยรวมยังเหมืนเดิม ตาลีบัน(กลุ่มกองกำลังติดอาวุธในอัฟกานิสถานที่ตั้งรกรากมานานแล้ว) ยังคงเป็นกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบที่เก่งกาจและจัดการยาก ถ้าเทียบกันแล้ว ไอซิสเป็นเพียงแค่ไม้ประดับเท่านั้น”

“การที่สหรัฐฯ เปิดฉากภารกิจใหญ่หลวงกับศัตรูที่ไม่ได้เป็นภัยคุกคามอันดับแรกของสหรัฐฯ ในอัฟกานิสถาน ขณะที่ตาลีบันนั้นยังนั่งกระดิกเท้าสบายๆ จากมุมมองเชิงยุทธศาสตร์ ถือว่ายังหาข้อสรุปมาอธิบายไม่ได้”

แปลและเรียบเรียงจาก

US 'mother of all bombs' killed 90 Isis militants, say Afghan officials, The Guardian, Saturday 15 April 2017 11.06 BST

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net