สรรเสริญ ชี้ขับรถเร็ว ตัดหน้ากระชั้นชิด เมาสุรา สาเหตุหลักอุบัติเหตุ 5 วัน คสช.ยึดรถ 6.5 พันคัน

17 เม.ย. 2560 พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้เป็นวันสุดท้ายของเทศกาลสงกรานต์ที่มีวันหยุดยาวติดต่อกันถึง 5 วัน ทำให้มีปริมาณรถยนต์บนท้องถนนทั้งสายหลักสายรองทั่วประเทศจำนวนมากที่มุ่งหน้าเดินทางกลับ กทม. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอให้พี่น้องประชาชนขับขี่รถอย่างมีสติ ไม่ประมาท ทั้งรถยนต์ส่วนตัวและรถโดยสารสาธารณะ พร้อมทั้งกำชับเจ้าหน้าที่ใช้ความพยายามร่วมกันในการกวดขันวินัยจราจรและอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ขับขี่  เพื่อให้ถึงที่หมายอย่างปลอดภัย

“สาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุในช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา อันดับ 1 คือ ขับรถเร็วเกินกำหนด รองลงมาคือ คนหรือรถตัดหน้ากระชั้นชิด และเมาสุรา โดยรถจักรยานยนต์เป็นยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุด ตามมาด้วยรถยนต์ส่วนบุคคล และรถปิคอัพบรรทุก 4 ล้อ อย่างไรก็ดี จำนวนผู้เสียชีวิตเมื่อเทียบกับปี 59 ลดลงเกือบร้อยละ 20 ซึ่งเกิดจากความร่วมมือของประชาชน รวมทั้งมาตรการและการรณรงค์ของรัฐ เช่น ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร และดื่มไม่ขับ จับยึดรถ เป็นต้น” พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

ที่มาภาพ เฟซบุ๊กแฟนเพจ Army PR Center

ขณะที่ พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า ภาพรวมการสัญจรในขณะนี้ยังมีความคับคั่ง เนื่องจากประชาชนเดินทางกลับจากเทศกาลสงกรานต์และท่องเที่ยว โดยเจ้าหน้าที่ทุกส่วนยังคงร่วมกันดูแลในทุกเส้นทาง เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับประชาชนเช่นเดิม ส่วนใหญ่เป็นการอำนวยการจราจร เปิดช่องทางพิเศษในการสัญจรเฉพาะพื้นที่ที่เป็นปมการคมนาคมสำคัญ การซ่อมแซมและตรวจสอบสภาพรถ การปฐมพยาบาล เป็นต้น โดยจะดูแลและส่งประชาชนกลับจนสภาพการสัญจรกลับสู่ภาวะปกติ

รองโฆษก คสช. กล่าวว่า สำหรับสถิติการตรวจพบผู้กระทำผิดในลักษณะที่สุ่มเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุโดยประมาทด้วยการดื่มแล้วขับขี่ในวันที่ 16 เมษายน 2560 มีดังนี้ รถจักรยานยนต์ พบการกระทำความผิด 85,009 ครั้ง เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องยึดรถไว้ 1,013 คัน และส่งผู้กระทำผิดดำเนินคดี 46,929 คน สำหรับรถโดยสารสาธารณะและรถยนต์ส่วนบุคคล พบการกระทำความผิด 57,719 ครั้ง เจ้าหน้าที่ได้ยึดใบอนุญาตขับขี่ไว้ 581 ใบ ยึดรถยนต์ 319 คัน ส่งผู้กระทำความผิดดำเนินคดี 29,304 คน

“ตลอด 5 วันที่ผ่านมา คือ ตั้งแต่วันที่ 12-16 เมษายน เจ้าหน้าที่ตรวจพบการกระทำความผิด ในส่วนรถจักรยานยนต์ 325,013 ครั้ง รถโดยสารสาธารณะ รถยนต์ 274,309 ครั้ง เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องยึดรถที่ฝ่าฝืนมาตรการดื่มไม่ขับไว้แล้ว 6,544 คัน แยกเป็นจักรยานยนต์ 4,982 คัน และรถยนต์ 1,562 คัน และดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด รถจักรยานยนต์ 210,513 คน รถโดยสารสาธารณะ รถยนต์ส่วนบุคล 166,145 คน” รองโฆษก คสช. กล่าว

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย และเฟซบุ๊กแฟนเพจ Army PR Center

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท