Skip to main content
sharethis

ในช่วงเทศกาลอีสเตอร์ในจอร์แดน มีชาวมุสลิมคนหนุ่มสาวหลายกลุ่มอาสาให้การคุ้มครองโบสถ์ในหลายเมืองของจอร์แดนเพื่อให้ชาวคริสต์ดำเนินพิธีกรรมไปได้อย่างราบรื่น ปลอดภัย และเพื่อแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกัน รวมถึงยืนยันเสรีภาพในการนับถือศาสนาโดยไม่ให้กลุ่มหัวรุนแรงมาแทรกแซง

19 เม.ย. 2560 หลังจากเกิดเหตุโจมตีโบสถ์คริสต์ในอียิปต์ในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว กลุ่มยุวชนมุสลิมชาวจอร์แดนก็พากันริเริ่มให้การปกป้องโบสถ์ทั่วจอร์แดนในช่วงเทศกาลอีสเตอร์เมื่อวันที่ 16 เม.ย. ที่ผ่านมา เพื่อเป็นการแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันทางศาสนา

ขณะที่ก่อนหน้านี้กลุ่มก่อการร้ายไอซิส อ้างว่าพวกเขาเป็นผู้ก่อเหตุโจมตีโบสถ์คริสต์นิกายคอปติกเมื่อช่วงวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตราว 44 รายและได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 100 ราย มีเด็กอยู่จำนวนมากด้วย

ถึงแม้ว่าจะยังไม่มีคำขู่โดยตรงว่าจะมีการก่อการร้ายต่อโบสถ์ในจอร์แดน แต่ก็เคยประกาศซ้ำๆ ว่าจะทำลายความมั่นคงของจอร์แดน ทำให้กลุ่มชาวมุสลิมหลายแห่งในจอร์แดนประกาศวาจะช่วยคุ้มครอง "พี่น้องชาวคริสต์" ในการประกอบพิธีกรรมอีสเตอร์ เช่น คาเซม คารับเชห์ ระบุว่าเขาและเพื่อนๆ ชาวมุสลิมจะช่วยปกป้องพี่น้องชาวคริสต์ในโบสถ์แถบเขตปกครองบัลกาจากการข่มขู่ของกลุ่มหัวรุนแรงสุดโต่ง

ฟาเยซ รุไคดี ชาวบัลกาอีกคนหนึ่งพูดถึงเรื่องนี้ว่าการช่วยเฝ้าระวังการก่อเหตุต่อโบสถ์คริสต์ยังถือเป็นการเน้นย้ำเรื่องความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวของชาวจอร์แดนและยืนยันให้ทุกคนมีเสรีภาพในการนับถือศาสนาและปฏิบัติตามพิธีกรรมทางศาสนาของตนโดยไม่ต้องเก็บกดหรือหวาดกลัว

ในเขตปกครองมาดาบาก็มีชาวมุสลิมที่ให้การคุ้มครองโบสถ์ของชาวคริสต์เช่นกัน โดยการยืนเฝ้ายามอยู่หน้าโบสถ์ นอกจากนี้ยังมีการแสดงออกในแบบเดียวกันในเขตปกครองซาร์กา เขตปกครองอัจลุน ซึ่งนักกิจกรรมในท้องถิ่นบอกว่าพวกเขาทำเช่นนี้เพื่อต้องการแสดงให้โลกเห็นว่าจอร์แดนมีความกลมเกลียวและความร่าเริง เพื่อต่อสู้กับแนวคิดหัวรุนแรง แนวคิดสุดโต่งและความหวาดกลัวคนนอกอย่างไม่มีเหตุผล 

จอร์แดนไทม์ระบุว่ามีการวางจุดรักษาความปลอดภัยและวางประตูประจำจุดต่างๆ รอบโบสถ์ทั่วประเทศเพื่อทำให้แน่ใจว่าศาสนิกชนจะได้รับการคุ้มครอง

ในเรื่องนี้ ฟาเธอร์ ริฟัด บาเดอร์ จากศูนย์แคทอลิกเพื่อการศึกษาและสื่อในจอร์แดนกล่าวว่าการติดตั้งจุดตรวจรักษาความปลอดภัยที่ประตูโบสถ์เป็นเพียงมาตรการทั่วไปเท่านั้นเพื่อช่วยให้มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำอยู่ทุกครั้งที่มีเทศกาล

เรียบเรียงจาก

Muslim youth take initiative to guard churches as Easter celebrated, The Jordan Times, 15-04-2017

http://www.jordantimes.com/news/local/muslim-youth-take-initiative-guard-churches-easter-celebrated

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net