Skip to main content
sharethis

ประชาชน 2 รายไป สน.ดุสิต เพื่อแจ้งความกรณีหมุดคณะราษฎรหายไปจากตำแหน่งติดตั้งเดิม ขณะที่เลขาผู้ว่าฯ กทม. ชี้แจงไม่มีภาพจากกล้องวงจรปิด 11 ตัวรอบลานพระบรมรูปทรงม้า เนื่องจากถูกถอดออกไปในช่วงปรับเปลี่ยนไฟจราจรเมื่อ 31 มี.ค.

อภิสิทธิ์ ทรัพย์นภาพันธ์  และณัฏฐา มหัทธนา ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวหลังเข้าแจ้งความที่ สน.ดุสิต

ประชาชนเข้าพบยุทธพันธ์ มีชัย เลขานุการผู้ว่าฯ กทม. เพื่อขอดูภาพกล้องวงจรปิด แต่ กทม. ขอพิจารณาก่อนว่าตำรวจรับแจ้งความหรือไม่ นอกจากนี้ยังระบุว่ากล้องวงจรปิด 11 ตัวรอบลานพระบรมรูปทรงม้า ถูกถอดออกในช่วงวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา เนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีการเปลี่ยนสัญญาณไฟจราจร

19 เม.ย. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 9.15 น. ที่ สน.ดุสิต อภิสิทธิ์ ทรัพย์นภาพันธ์ และ ณัฏฐา มหัทธนา ได้เข้าแจ้งความเหตุหมุดคณะราษฎร หรือ 'หมุดก่อกำเนิดรัฐธรรมนูญ' ที่เดิมทีอยู่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้ามาตั้งแต่ 10 ธันวาคม 2479 หายไป

ทั้งคู่ยืนยันว่าเป็นการแจ้งความโดยส่วนตัวไม่ได้ทำในนามกลุ่มหรือองค์กรใด ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจยืนยันจะทำไปตามความถูกต้องตามกฎหมาย โดยหลังจากแจ้งความแล้วเสร็จ ทั้งคู่มีแผนจะเดินทางไปศาลาว่าการกรุงเทพฯ เพื่อขอดูภาพกล้องวงจรปิดด้วย

โดยในคำขอแจ้งความทั้งคู่ยืนยันว่าหมุดคณะราษฎรเป็นโบราณวัตถุ ตามมาตรา 4 พ.ร.บ.โบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ และระบุด้วยว่าหมุดดังกล่าวเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ของการอภิวัฒน์สยาม 24 มิถุนายน 2475 ถือเป็นทรัพย์ที่ใช้ หรือมีไว้เพื่อประโยชน์สาธารณะตามประมวลกฎหมายอาญา จึงขอแจ้งความเพื่อให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย

ต่อมาเวลาประมาณ 10.40 น. ที่ศาลาว่าการกรุงเทพนคร ทั้งอภิสิทธิ์ และณัฏฐา เข้าพบยุทธพันธ์ มีชัย เลขานุการของผู้ว่าฯ กทม. เพื่อขอดูภาพจากกล้องวงจรปิด ยุทธพันธ์กล่าวว่า พื้นที่โดยรอบจะมีระดับการรักษาความปลอดภัยค่อนข้างสูงกว่าบริเวณอื่นๆ ในเรื่องของกล้องวงจรปิดมีการใช้หลายรูปแบบ ขณะนี้ยังไม่สามารถให้ดูภาพจากกล้องได้เพราะต้องขอตรวจสอบก่อน อีกทั้งต้องพิจารณาอีกครั้งว่าตำรวจรับแจ้งความทั้งคู่หรือไม่ หากมีการรับแจ้งความเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ต้องมาขอภาพจากกล้องวงจรปิดอยู่แล้ว

ยุทธพันธ์ ระบุด้วยว่า บริเวณรอบลานพระบรมรูปทรงม้าฯ มีกล้องวงจรปิด 11 ตัว แต่สำนักงานจราจรของกรุงเทพมหานครมีการปรับเปลี่ยนสัญญาณไฟจราจรในวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา กล้องจึงถูกถอดออกไปทั้งหมด และยังไม่มีการติดตั้งกลับจนปัจจุบัน ขณะที่อภิสิทธิ์และณัฏฐาตั้งข้อสังเกตว่าเป็นเรื่องน่าแปลกใจที่ช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมาไม่มีกล้องบริเวณดังกล่าวเลยและได้ขอดูภาพกล้องวงจรปิดในบริเวณที่ไกลออกไป อย่างไรก็ตาม เลขาผู้ว่าฯ กทม.ระบุว่าบริเวณดังกล่าวมีเจ้าหน้าที่ดูแลเป็นพิเศษจำนวนมากอยู่แล้ว โดยหลักเป็นเจ้าหน้าที่ทหาร

เมื่อเวลา 11.58 น 'แชมป์ 1984' นำตลับเมตรไปวัดบริเวณหมุดใหม่ที่ถูกนำมาแทนที่หมุดคณะราษฎร จากนั้น จนท.ห้าม ถ่ายรูปและพาตัวออกจากบริเวณดังกล่าว (ที่มาภาพ เฟซบุ๊ก Banrasdr Photo)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net