'สวนดุสิตโพลล์' พบประชาชนหนักใจปัญหาเศรษฐกิจเป็นอันดับแรก

“สวนดุสิตโพลล์” สำรวจ 5 ปัญหารุมเร้ารัฐบาล ที่ประชาชนหนักใจ พบ ปัญหาเศรษฐกิจมาเป็นอันดับแรก ตามมาด้วยปัญหาทุจริตคอรัปชั่น ความขัดแย้งทางการเมือง มาตรา 44 และการเลือกตั้ง
 
22 เม.ย. 2560 สำนักข่าวไทย รายงานว่า “สวนดุสิตโพลล์” สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,167 คน ระหว่างวันที่ 17-21 เมษายน 2560 ถึง 5 ปัญหารุ้มเร้ารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ณ วันนี้ ที่ประชาชนหนักใจ พร้อมวิธีแก้ไข พบว่า อันดับที่ 1 ร้อยละ 87.92   คือ ปัญหาเศรษฐกิจ ทั้งเรื่องของแพง  ผลผลิตตกต่ำ การส่งออกมีปัญหา และปัญหาการว่างงาน โดยเสนอวิธีแก้ไข  ให้มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้ผล สรรหาผู้ที่มีความรู้เรื่องเศรษฐกิจมาช่วย มีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อเกิดการจ้างงาน เปิดโอกาสให้ต่างชาติเข้ามาลงทุน
 
อันดับที่ 2 ร้อยละ 76.61 คือ การทุจริตคอรัปชั่น โดยเฉพาะโครงการต่างๆของภาครัฐ ไม่มีการตรวจสอบที่จริงจังและเข้มงวด มีข่าวออกมาเป็นระยะ ๆ  มีการใช้งบประมาณจำนวนมาก  โดยเสนอวิธีแก้ไข  ให้ภาครัฐต้องชี้แจงให้ประชาชนรับรู้ มีเอกสารหลักฐานประกอบ เร่งปราบปรามการทุจริตคอรัปชั่น ดำเนินการเอาผิดอย่างจริงจัง เพิ่มบทลงโทษให้รุนแรง
 
อันดับที่ 3 ร้อยละ 70.45 คือ ความขัดแย้งทางการเมือง ที่รัฐบาลยังไม่สามารถสร้างความปรองดองทางการเมืองได้อย่างแท้จริง โดยเสนอวิธีแก้ไขว่า รัฐบาลต้องมีนโยบายชัดเจนในการแก้ปัญหา ขอความร่วมมือจากทุกฝ่าย รับฟังความเห็นรอบด้าน ไม่อคติ
 
อันดับที่ 4 ร้อยละ 64.78 คือ การบังคับใช้กฎหมาย  การใช้มาตรา 44  ที่มีกระแสต่อต้านว่า ถูกรัฐบาลปิดกั้น ถูกจำกัดสิทธิเสรีภาพ บางคดีถูกมองว่าไม่เป็นธรรม สองมาตรฐาน โดยเสนอวิธีแก้ไขว่า ต้องใช้ด้วยความรอบคอบ คำนึงถึงผลดี-ผลเสียที่จะตามมา สามารถชี้แจงและทำความเข้าใจกับประชาชนได้
 
อันดับที่ 5 ร้อยละ 61.18 คือ การเลือกตั้ง ที่กระบวนการขั้นตอนต่างๆ ยังไม่ชัดเจน และมีนักการเมืองออกมาเคลื่อนไหวมากขึ้น โดยเสนอวิธีแก้ไข ให้รับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย เชิญนักการเมืองมาพูดคุย และหาแนวทางที่เหมาะสม กำหนดวันเวลาเลือกตั้งที่ชัดเจน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท