Skip to main content
sharethis

ทหารสั่งคนเสื้อแดง นักกิจกรรมการเมือง ห้ามวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล ถ้าไม่เชื่อฟังจะเรียกเข้าค่ายปรับทัศนะคติและแจ้งความดำเนินคดี พ.ร.บ.คอมฯ เหตุวิจารณ์การบริหารประเทศด้านเศรษฐกิจของ คสช. ล้มเหลว แถมเอาภาษีประชาชนไปซื้ออาวุธสงคราม 

25 เม.ย. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.45. น. อนุรักษ์ เจนตวนิชย์ หรือฟอร์ด เส้นทางสีแดง ได้โพสต์สเตตัสในเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า มีทหาร 5 นาย ขับรถมาหาตนที่บ้าน พร้อมกับเชิญตัวไปพบหัวหน้าหน่วยทหาร ประจำจังหวัดสมุทรปราการ ทั้งนี้อนุรักษ์ระบุด้วยว่า ยังไม่ทราบว่าเป็นการเชิญไปปรับทัศนคติหรือเรื่องอะไร

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้าที่จะถูกพาตัวไปในเวลาประมาณ 12.30 น.  อนุรักษ์ได้โพสต์เฟซบุ๊ก เพื่อโฆษณาเชิญชวนซื้อเสื้อยืดซึ่งมีลายหมุดคณะราษฎรด้วย

ล่าสุด เมื่อเวลา 15.30 น.  อนุรักษ์ก็ได้รับการปล่อยตัวจากเจ้าหน้าที่ทหารแล้ว หลังถูกทหาร 5 นายควบคุมตัวไปเมื่อช่วงบ่ายวันนี้

อนุรักษ์กล่าวว่าหลังจากที่ทหารได้คุมตัวเขาไปที่ที่ทำการชั่วคราวของ คสช.บริเวณเทศบาลเมือง สมุทรปราการ และได้มีการนำตัวเขาเข้าไปพูดคุยปรับทัศนคติ โดยแจ้งว่าการควบคุมตัวมาในครั้งนี้ต้องการให้เขายุติการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล เนื่องจากในก่อนหน้านี้เขาได้โพสต์วิจารณ์การบริหารประเทศของ คสช.ในประเด็นความล้มเหลวในด้านเศรษฐกิจ และในประเด็นที่ คสช.ได้นำงบประมาณจากภาษีที่เก็บจากประชาชนไปซื้ออาวุธสงคราม

อนุรักษ์เล่าต่อว่า ทางเจ้าหน้าที่ทหารได้ขู่ว่า หากเขายังไม่ยุติพฤติกรรมดังกล่าว ต่อไปจะมีการเรียกตัวเข้าปรับทัศนคติ นาน 2-3 วัน และหากยังไม่ยุติอีกก็จะมีการแจ้งความดำเนินคดีในข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โดยการพูดคุยกินเวลาประมาณครึ่งชั่วโมง

ต่อมาเมื่อเวลา 15.30 น. เจ้าหน้าที่ทหารได้นำตัวนายอนุรักษ์มาส่งที่บ้านพักย่านจังหวัดสมุทรปราการ โดยที่ไม่ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาหรือมีการเซ็น MoU จำกัดการเคลื่อนไหวทางการเมืองแต่อย่างใด

ทั้งนี้อนุรักษ์ได้ทำกิจกรรมทางการเมืองมาอย่างต่อเนืองในช่วงที่ผ่านมา อาทิ การรณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญเมื่อปี 2559 ซึ่่งจากการทำกิจกรรมดังกล่าวเคยถูกเจ้าหน้าที่ทหารเดินทางมาพบอย่างน้อย 5 ครั้ง

และล่าสุดเมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2560 เวลา 16.00 น. ที่ บก.ตชด.ภ.1 เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ และเจ้าหน้าที่ทหาร ควบคุมตัว อนุรักษ์ เจนตวนิชย์ หรือฟอร์ด เส้นทางสีแดง สวมเสื้อยืดสีขาว ด้านหน้าสกรีนตัวการ์ตูนรูปพระนั่งสมาธิยิ้มแป้นอยู่ ด้านล่างเขียนคำว่า “อย่ารังแกพระ” มาสอบสวน โดยคุมตัวมาจากหน้าตลาดกลางคลองหลวง ระหว่างเดินเข้าอาคาร รายงานข่าวระบุว่า อนุรักษ์ พูดกับสื่อมวลชนว่ามาถวายข้าวพระ และฟังธรรมที่บริเวณตลาดกลางคลองหลวง อยู่ดีๆ ก็ควบคุมตัวมา ไม่รู้เรื่องอะไร

หลังจากปล่อยตัว เมื่อเวลา 21.34 น. อนุรักษ์ ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวในลักษณะสาธารณะ  ระบุว่า ทหารนำตัวตนไปส่งที่ค่ายตชด.ในพื้นที่วัดปทุมที่เป็นศูนย์ปฏิบัติการ DSI และถูกนำตัวไปพบพ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล ผู้บัญชาการ DSI ที่รับมอบอำนาจตามมาตรา 44 ของคสช. เขาบอกตนว่าพฤติการณ์การถวายข้าวพระแจกเสื้อกิจกรรมสีขาวนี้เป็นการยุยง ส่งเสริม สนับสนุน ุผู้ชุมนุมที่ตลาดคลองหลวง และออกคำสั่งเป็นลายลักษณ์อักษรห้ามกลับเข้าไปในพื้นที่ควบคุมธรรมกายและขู่ว่าหากตนกลับเข้าไปอีกจะถูกดำเนินคดีในข้อหาขัดคำสั่ง มีโทษจำคุก 1 ปี ปรับ 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และบังคับให้ลงนามรับทราบในคำสั่ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net