แอมเนสตี้ฯ ร้องผู้นำอาเซียน ต้านการฆ่านอกกระบวนการยุติธรรมในสงครามปราบยาเสพติดฟิลิปปินส์

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ออกแถลงการณ์ ร้องผู้นำอาเซียนแสดงจุดยืนต่อต้านสิ่งที่อาจเป็นอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ จากการสังหารนอกกระบวนการยุติธรรมหลายพันครั้งใน “สงครามปราบปรามยาเสพติด” ในฟิลิปปินส์

26 เม.ย. 2560 แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ออกแถลงการณ์ เรียกร้องผู้นำในภูมิภาคให้แสดงจุดยืนต่อต้านสิ่งที่อาจเป็นอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ ระหว่างเข้าร่วมการประชุมสุดยอดครั้งที่ 30 ของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ที่มะนิลาในสัปดาห์นี้ ในขณะที่มีหลักฐานเพิ่มขึ้นว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เตเกี่ยวข้องกับการสังหารนอกกระบวนการยุติธรรมหลายพันครั้งใน “สงครามปราบปรามยาเสพติด” ในฟิลิปปินส์

แชมพา พาเทล (Champa Patel) ผู้อำนวยการสำนักงานภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิก แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลเผยว่า ระหว่างที่ผู้นำอาเซียนกำลังนั่งประชุมในสถานที่อันสะดวกสบาย พวกเขาควรระลึกบ้างว่าประชาชนหลายพันคนถูกสังหาร ซึ่งเป็นผลมาจากมาตรการปราบปรามที่โหดร้ายของนายดูเตอร์เต เหยื่อเหล่านี้ส่วนใหญ่มาจากชุมชนชายขอบที่ถูกละเลย ซึ่งเท่ากับเป็นการทำสงครามกับคนยากจน

“ในขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น มีหลักฐานมากขึ้นเช่นกันว่า ทางการฟิลิปปินส์มีบทบาทในการนองเลือดครั้งนี้ การที่ฟิลิปปินส์เป็นประธานการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งนี้ท่ามกลางความอื้อฉาวที่โหดร้าย ควรเป็นสิ่งกระตุ้นให้รัฐบาลกำหนดเป็นวาระเร่งด่วนในการสอบสวนการสังหารอย่างไม่ชอบด้วยกฎหมายนี้อย่างเป็นอิสระและมีประสิทธิภาพทั้งต้องประกาศอย่างชัดเจนว่า จะมีการนำตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษ และยุติการละเมิดที่น่าตกใจเช่นนี้”

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลเรียกร้องผู้นำอาเซียนให้ร่วมกันพิจารณาว่าการสังหารหมู่ที่เกิดขึ้นในฟิลิปปินส์อาจถึงขั้นเป็น “การละเมิดอย่างร้ายแรง”ต่อธรรมนูญอาเซียน และโดยเฉพาะอาจถือเป็นการฝ่าฝืนต่อคำปฏิญาณตามธรรมนูญที่จะคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ตามข้อ 20(4) ของธรรมนูญ อาจจัดให้มีการประชุมสุดยอดอาเซียนในโอกาสดังกล่าวและพิจารณาแนวทางปฏิบัติร่วมกันได้

ในจดหมายเปิดผนึกถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมของฟิลิปปินส์ที่เผยแพร่ไปก่อนหน้านี้  ซึ่งลงนามโดยตัวแทนของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่แนลกว่า 20 คนทั้งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ยุโรป และอเมริกา ระบุว่าแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลยังกระตุ้นให้ทางการฟิลิปปินส์ดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อให้มีการสอบสวนโดยทันที อย่างไม่ลำเอียง และมีประสิทธิภาพต่อการสังหารที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดทั้งหมด และให้ดำเนินคดีอาญาต่อผู้ใดก็ตามที่ต้องสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐที่มีตำแหน่งหรือสถานะใด

นับแต่เดือนกรกฎาคม 2559 มีผู้ถูกสังหารมากถึง 9,000 คนโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมทั้งกลุ่มติดอาวุธไม่ทราบฝ่าย

เจ้าหน้าที่รัฐบาลระดับสูง และโดยเฉพาะตัวประธานาธิบดีดูเตอร์เตได้เรียกร้องอย่างเปิดเผยหลายครั้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมทั้งพลเมืองทั่วไปสังหารบุคคลที่ต้องสงสัยว่าใช้หรือจำหน่ายยาเสพติด แทนที่จะปฏิบัติตามกฎหมายในประเทศและเคารพพันธกรณีสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลได้แถลงว่า หากไม่มีการดำเนินงานอย่างจริงจังโดยทันที ทางศาลอาญาระหว่างประเทศควรพิจารณาเริ่มการไต่สวนในเบื้องต้นกรณีการสังหารที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายในระหว่างสงครามปราบปรามยาเสพติดที่รุนแรงและอาชญากรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในฟิลิปปินส์ รวมทั้งการเกี่ยวข้องของเจ้าหน้าที่ของรัฐไม่ว่าจะมีตำแหน่งและสถานะใด โดยใช้อำนาจตามธรรมนูญกรุงโรม (Rome Statute)  

สำหรับการประชุมสุดยอดอาเซียนเป็นการประชุมทุกครึ่งปีของบรรดาผู้นำรัฐภาคี 10 แห่งของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่ออภิปรายถึงประเด็นปัญหาที่เป็นผลประโยชน์ร่วมกัน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท