Skip to main content
sharethis

เฟซบุ๊กบล็อกคำว่า "สมเเล้วที่เป็นประเทศด้อยพัฒนา" เตือนว่าเป็นสแปม ด้าน 'สมศักดิ์' แนะให้โพสต์โดยแก้คำว่า 'แล้ว' จากสระ 'แอ' เป็น สระ 'เอ' 2 ตัวแทน

1 พ.ค.2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(1 พ.ค.60) เวลาประมาณ 00.00 - 02.00 น ผู้ใช้เฟซบุ๊กหลายคนโพสต์แจ้งว่าไม่สามารถโพสต์คำว่า "สมแล้วที่เป็นประเทศด้อยพัฒนา" ลงในเฟซบุ๊กได้ เช่น เฟซบุ๊กชือ 'Rackchart Wong-arthichart' โพสต์ภาพและข้อความยืนยันว่าไม่สามารถโพสต์ข้อความดังกล่าวได้ โดยเฟซบุ๊กระบุว่าเป็นข้อความสแปม

สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ได้โพสต์เชิงล้อเลียนพร้อมให้ทางแก้ปัญหาด้วยว่า เขาบอกว่า แทนที่จะพิมพ์ "สระ แอ" ตามปกติในคำที่สอง ให้พิมพ์ "สระ เอ" สองครั้งแทน ก็จะพิมพ์ประโยคข้างล่างนี้ได้ ("สม...") ไม่เช่นนั้น ถ้าพิมพ์ตามปกติ ระบบมันจะไม่ให้โพสต์

"ผมลองแล้ว ไม่ให้จริงๆ ขำหนักมาก ใครไม่เชื่อลองพิมพ์ตามปกติดูก่อนสิ ไม่ได้จริงๆ สมเเล้วที่เป็นประเทศด้อยพัฒนา" สมศักดิ์ โพสต์

ผู้สื่อข่าวได้ทดสอบโพสต์ข้อความดังกล่าว เมื่อเวลา 1.40 น. ที่ผ่านมา พบว่าไม่สามารถโพสต์ได้เช่นกัน โดยเฟซบุ๊กเตือนว่า "การกระทำถูกบล็อค ระบบรักษาความปลอดภัยของเราพบว่ามีหลายคนพยายามโพสต์สิ่งเดียวกันพร้อมกัน ซึ่งอาจหมายความว่ามันเป็นสแปม กรุณาเขียนโพสต์ใหม่ หากคุณคิดว่าคุณกำลังเห็นสิ่งนี้โดยผิดพลาด โปรดแจ้งให้เราทราบ"

ล่าสุด 9.00 น ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ขณะนี้สามารถโพสต์คำดังกล่าวได้แล้ว

หมายเหตุ : ประชาไท ได้แก้พาดหัวจาก "สมเเล้วที่เป็นประเทศด้อยพัฒนา" ซึ่งคำว่า "เเล้ว" จากสระ เอ 2 ตัว เป็น "สมแล้วที่เป็นประเทศด้อยพัฒนา" ที่ "แล้ว" สะกดด้วยสระ แอ แล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net