Skip to main content
sharethis

ตำรวจต่อทหารให้มาพบ หลัง เอกชัย หงส์กังวาน เข้าลงบันทึกประจำวันที่ สน.สามเสน หลังเจ้าตัวเพิ่งทราบกรณีฝ่าฝืนเอ็มโอยูโทษจำคุกสูงสุดสองปี แต่สุดท้ายทหารไม่มา ขณะที่ตำรวจให้ลงบันทึกประจำวันได้แต่ต้องไม่มีคำว่า "หมุด"


เอกชัย หงส์กังวาน (ที่มา:Facebook page ประชาไท)

สืบเนื่องจากกรณี เอกชัย หงส์กังวาน นักกิจกรรม อดีตผู้ต้องขังคดีการเมืองถูกควบคุมตัวที่หน้า ทำเนียบรัฐบาลระหว่างจะยื่นหนังสือขอให้ถอนหมุดใหม่ที่ถูกติดตั้งแทนที่หมุด คณะราษฎร โดยถูกส่งตัวไปยัง มทบ. 11 และได้เซ็นบันทึกความเข้าใจ(MoU) ก่อนถูกปล่อยตัวในวันที่ 25 เม.ย. ที่ผ่านมา (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม ที่นี่)

วันนี้ (2 พ.ค. 2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เอกชัยได้เดินทางไป สน.สามเสน เพื่อลงบันทึกประจำวัน เนื่องจากเพิ่งทราบจากทนายความว่าการละเมิดบันทึกความเข้าใจ(MoU) มีโทษจำคุกสูงสุด 2 ปี โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.สามเสนได้ติดต่อให้ทหารจาก มทบ.11 ให้เดินทางมาที่สถานีตำรวจ

ล่าสุด อานนท์ นำภา ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนายชน แจ้งในเฟซบุ๊กส่วนตัวในลักษณะสาธารณะว่า ทหารที่แจ้งว่าจะมาพบนั้นไม่มาแล้ว เอกชัยจึงเดินทางกลับ ทั้งนี้ ตำรวจได้โทรศัพท์ติดต่อเอกชัยว่าจะรับลงบันทึกประจำวันให้ แต่จะไม่ให้มีคำว่า “หมุด”

ขณะที่ วีระนันท์ ฮวดศรี ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนายชนที่เดินทางไปพร้อมกับเอกชัย ให้ข้อมูลกับประชาไทว่า เอกชัยเพิ่งทราบรายละเอียดบทลงโทษของเอ็มโอยู เนื่องจากตอนที่ถูกคุมตัวอยู่ไม่สามารถติดต่อกับทนายความและญาติได้เลย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามประกาศ คสช. ฉบับที่ 39/2557 เรื่อง การกำหนดเงื่อนไขการปล่อยตัวของบุคคลที่มารายงานตัวต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ กำหนดโทษผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามเอ็มโอยู หรือเงื่อนไขแนบท้ายประกาศ คสช. "ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ"

ประกาศ คสช.ฉบับที่ 39/2557

เรื่อง การกำหนดเงื่อนไขการปล่อยตัวของบุคคลที่มารายงานตัวต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net