สมศักดิ์ เผย 'เฟซบุ๊ก' อีเมลแจ้งมีหมายศาลสั่งบล็อค 1 โพสต์ของเขาในไทย

สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล เผยเฟซบุ๊กอีเมลแจ้ง กระทรวงดิจิทัลฯ ได้ส่งหมายศาลไปยังเฟซบุ๊ก ขอให้จำกัดการเข้าถึงกระทู้ของตนกระทู้หนึ่ง ระบุผิด พ.ร.บ.คอมฯ 

4 พ.ค. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล โพสต์ภาพ พร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า เฟซบุ๊กอีเมลแจ้งให้ตนทราบว่า กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ของรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ส่งหมายศาลไปยังเฟซบุ๊ก ขอให้จำกัดการเข้าถึงกระทู้ของตนกระทู้หนึ่ง

สำหรับจดหมายจากเฟซบุ๊ก ลงชื่อโดย Tim โดย สมศักดิ์ ได้แปลภาษาไทย สรุปความได้ว่า ทางเฟซบุ๊กติดต่อ สมศักดิ์ มา  เพราะว่า กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ส่งหมายศาลซึ่งออกโดยผู้พิพากษาทัศนีย์ ลีลาภร และผู้พิพากษาสมยศ กอไพศาล ศาลอาญาแห่งประเทศไทย ระบุว่าโพสต์บนเฟซบุ๊กต่อไปนี้ของคุณ ละเมิดมาตรา 14 (3) แห่ง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 (2007)

จดหมายดังกล่าวระบุด้วยว่า เมื่อบรรดารัฐบาลเชื่อว่า บางอย่างบนอินเทอร์เน็ตละเมิดกฎหมายของประเทศของเขา พวกเขาอาจจะติดต่อกับบริษัทเช่น เฟซบุ๊ก และขอให้เราจำกัดการเข้าถึงเนื้อหานั้น เราได้พิจารณาทบทวนคำขอของรัฐบาลเหล่านั้น ตามระเบียบของเราและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่นี่ https://www.facebook.com/help/1601435423440616 

ในจดหมายยังแนะนำด้วยว่า หากมีปัญหาอะไรก็ตามเกี่ยวกับคำขอนี้ กรุณาติดต่อกระทรวงดิจิทัล หรือผู้พิพากษา พร้อมให้ ที่อยู่

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับ URL ของโพสต์นั้น ขณะนี้ไม่สามารถเข้าถึงได้แล้วในประเทศไทย หรือเป็นการบล็อคเฉพาะบางภูมิประเทศ หรือ geoblock

สำหรับ สมศักดิ์ เป็นอดีตอาจารย์ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งปัจจุบันได้ลี้ภัยทางการเมืองอยู่ประเทศฝรั่งเศส ภายหลังการรัฐประหารโดย คสช. เขาใช้เฟซบุ๊กโพสต์ความคิดเห็นและวิพากษ์สถานการณ์ทางการเมือง สถาบันพระมหากษัตริย์ ภาพยนตร์ แบบที่หาไม่ได้ในประเทศไทย ช่วงหลังเริ่มมีการนำแมวมาร่วมแจมด้วย

ส่วนยอดผู้ติดตามเฟซบุ๊กของ สมศักดิ์ ซึ่งเป็นลักษณะบัญชีนั้นไม่สามารถระบุได้เนื่องจากถูกปิดการแสดงผล เพราะก่อนหน้านี้ หลังปรากฏการณ์ BBC Thai และไผ่ ดาวดิน มีรายงานข่าวว่าตำรวจเริ่มเรียกประชาชนธรรมดาผู้ใช้เฟซบุ๊กไป “ปรับทัศนคติ” บางกรณีบุกถึงบ้าน คุยกับครอบครัวโดยระบุชัดว่าเป็นเพราะกดไลก์ติดตามเฟซบุ๊ก สมศักดิ์ (รายละเอียดเพิ่มเติม) ทั้งนี้เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 2559 ก่อนสมศักดิ์จะปิดการแสดงผลจำนวนผู้ติดตาม มีจำนวนผู้ติดตามอยู่ที่ 283,400 ราย

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 12 เม.ย.ที่ผ่านมา รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ลงนามในประกาศกระทรวงดิจิทัลฯ เรื่องการงดเว้นการติดต่อกับบุคคลบนสื่ออินเทอร์เน็ต โดยระบุว่า ด้วยศาลอาญา ได้มีคำสั่งให้ระงับการแพร่หลายซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันไม่เหมาะสม ตามพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 จึงขอให้ประชาชนโดยทั่วไป งดการติดตาม ติดต่อ เผยแพร่ หรือกระทำการใดๆ ที่มีลักษณะเป็นการเผยแพร่ เนื้อหา ข้อมูล ของ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ และ แอนดรูว์ แม็กเกรเกอร์ มาร์แชล (Andrew MacGregor Marshall บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต สื่อสังคมออนไลน์ ทั้งทางตรงและทางอ้อม เพื่อมิให้เป็นการกระทำความผิดว่าด้วย พ.ร.บ.ดังกล่าว ทั้งเจตนา และไม่เจตนา

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท