เลื่อนนัดพยานหลักฐาน คดีกวาดจับหน้ารามฯ หลังข่าว 'คาร์บอม' เป็นปลาย ก.ค.นี้

ศาลมีคำสั่งเลื่อนนัดตรวจพยานหลักฐาน คดีกวาดจับหน้ารามฯ หลังข่าว 'คาร์บอม' เหตุอัยการยื่นเอกสารหลักฐานกว่า 10 ฉบับ ทนายจำเลยจึงขอเลื่อนเพื่อตรวจดูเอกสารอย่างละเอียด ก่อนนัดพร้อมอีกครั้งในวันที่ 24 ก.ค.นี้ ขณะที่ 9 จำเลยยังอยู่คุก

8 พ.ค. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (8 พ.ค.60) เมื่อเวลา 09.00 น. ทนายความจากมูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิม ในฐานะทนายความของจำเลยทั้ง 9 คดีที่เรียกกันว่ากวาดจับหน้ารามฯ หลังข่าว “คาร์บอม” เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว (2559) เดินทางไปยังศาลอาญา ถนนรัชดา กทม. พร้อมญาติ ตามกำหนดการนัดพร้อม ตรวจพยานหลักฐาน กรณีอัยการโจทก์ยื่นฟ้อง ตาลมีซี โต๊ะตาหยง และพวกรวม 9 คน ในฐานความผิด “ร่วมกันอังยี่ ซ่องโจร มีวัตถุระเบิดไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83, 91, 209, 210 และ พ.ร.บ. ว่าด้วยอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ตอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ.2490 มาตรา 4, 55, 78

กิจจา อาลีอิสเฮาะ ทนายความและเลขานุการมูลนิธิศูนย์ทนายควมมุสลิม เปิดเผยว่า วันนี้ไม่มีอะไรมาก เป็นการพูดคุยกันมากว่า อีกทั้งเอกสารหลักฐานที่อัยการโจทก์ยื่นให้ศาลวันนี้ก็จำนวน 10 กว่าฉบับ ทางเราเลยขอเลื่อนนัดอีกครั้งเพื่อขอเวลาดูเอกสารดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีของ นูรมาน อาบู, มุฟตาดีน สาและ และอัมรี หะ หลังจากถูกปล่อยตัวและได้เข้าร่วมโครงการดะวะห์ของศูนย์สันติที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เป็นอย่างไรบ้าง ปัจจุบันทั้งสามได้ลับบ้านหรือยัง มีการฟ้องเป็นจำเลยเพิ่มเติมหรือไม่ เลขานุการมูลนิธิศูนย์ทนายควมมุสลิม เปิดเผยว่า ตอนแรกตนคิดว่าวันนี้อัยการโจทก์จะยื่นฟ้องอีกสามคนที่เหลือด้วย แต่ปรากฎว่าไม่มี ตอนนี้ตนยังไม่มีข้อมูลความคืบหน้าในส่วนนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า คดีนี้เกิดขึ้นเมื่อต้นเดือน ต.ค.2559 มีการจับกุมนักศึกษาและชาวมุสลิมที่พักย่าน ม.รามฯ ไปกว่า 40 คน ตั้งแต่วันที่ 10 ต.ค. เป็นต้นมา ทั้งหมดมีภูมิลำเนาอยู่จังหวัดชายแดนภาคใต้  เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงอ้างเหตุสงสัยว่าคนเหล่านี้อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเตรียมการก่อวินาศกรรมคาร์บอมบ์ในช่วงที่จะมีการประชุมสุดยอดผู้นำกรอบความร่วมมือเอเชีย (ACD) ที่กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 9-10 ต.ค.2559 (อ่านต่อ) และพอดีว่าช่วงเวลานั้นตรงกับโอกาสครบรอบ 1 ปี การสลายการชุมนุมที่ตากใบด้วย แต่จากข่าวที่ปรากฎยังไม่พบของกลางเป็นวัตถุระเบิดตามคำฟ้อง มีเพียงกล่องลังที่ใส่น้ำบูดูเท่านั้นที่เจ้าหน้าที่ยึดได้จากห้องพัก ขณะนี้ผู้ถูกจับกุมถูกทยอยปล่อยจนเกือบหมด แต่ความจริงยังมีอีก 9 คนถูกจำคุกอยู่ที่เรือนจำพิเศษ กทม. และดำเนินคดีดังกล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท