แกนนำ นปช.ให้ปากคำตร.พัทยา หลังถูกฟื้นคดีใหม่ มีส่วนปลุกปั่นล้มประชุมอาเซียนปี 52

จตุพร ณัฐวุฒิ วีระกานต์ และ เหวง เข้าให้ปากคำ สภ.เมืองพัทยา หลังถูกออกหมายเรียก เหตุมีคนมาร้องทุกข์กล่าวโทษเมื่อ มี.ค.58 ว่า มีส่วนยุยงส่งเสริมปลุกปั่นล้มประชุมอาเซียนปี 52 


ที่มาภาพ เพจ PEACE TV 

8 พ.ค.2560 เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. เพจ PEACE TV รายงานว่า จตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เดินทางมาถึงสถานีตำรวจภูธรเมืองพัทยา ตามหมายเรียกกรณีที่มีผู้มาร้องให้ฟ้องคดีเพิ่ม ในคดีปิดล้อมการประชุมอาเซียนซัมมิท ในปี 2552 หลังคดีเดิมผ่านการพิพากษามาแล้วสองศาล ซึ่งนอกจากบุคคลดังกล่าวมาแล้ว

ก่อนหน้านั้น โลกวันนี้ รายงานว่า วันนี้บรรดาแกนนำ นปช. เข้าให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี กรณีบุกล้มการประชุมอาเซียน ปี 2552 หลังก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองพัทยา ได้ทำการออกหมายเรียก เพื่อให้ ณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ, วีระกานต์ มุสิกพงศ์ และ เหวง โตจิราการ เข้าให้ปากคำ เนื่องจากเชื่อว่าทั้งหมดน่าจะมีส่วนเกี่ยวข้อง กับเหตุการณ์ที่ อริสมันต์ พงศ์เรืองรอง และพวกอีก 12 คน นำกำลังเข้าคัดค้านการประชุมอาเซียน ที่โรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท เมืองพัทยา เมื่อปี พ.ศ.2552 ซึ่งทั้ง 3 คนเดินทางมาในช่วงเช้า ส่วน จตุพร พรหมพันธุ์ เดินทางให้ปากคำในช่วงบ่ายดังกล่าว และหลังให้ปากคำเสร็จ เจ้าหน้าที่อนุญาตให้กลับได้

อนึ่งเมื่อวันที่ 10-11 เม.ย.52 อริสมันต์ พงษ์เรืองรอง ได้นำกลุ่มคนเสื้อแดงบุกล้มการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ซึ่งในเวลาต่อมา อริสมันต์ และแกนนำรวม 13 คน ถูกชั้นต้นและศาลอุธรณ์ตัดสินจำคุก 4 ปี และขณะนี้ทั้งหมดถูกควบคุมตัวที่เรือนจำพิเศษพัทยา กระทั่งวันที่ 5 มี.ค.58 มีคนมาร้องทุกข์กล่าวโทษแกนนำกลุ่ม นปช.ว่า มีส่วนยุยงส่งเสริมปลุกปั่นให้ผู้ชุมนุมบุกโรงแรมยอยัลคลิฟบีชรีสอร์ทพัทยา พนักงานสอบสวน สภ.เมืองพัทยา จึงออกหมายเรียกครั้งที่ 1 ให้แกนนำ นปช. 7 คนมารับทราบข้อกล่าวหายุยงส่งเสริมให้เกิดความปั่นป่วน ประกอบด้วย 1. วีระกานต์ มุสิกพงศ์ 2. เหวง โตจิราการ 3. ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ 4. จตุพร พรหมพันธุ์ 5. อดิศร เพียงเกษ 6. จักรภพ เพ็ญแข และ 7. สุพร อัตถาวงศ์ หรือแรมโบ้อีสาน แต่ไม่มีใครมาพบตำรวจ จึงมีการออกหมายเรียกครั้งที่ 2 ส่งไปให้อีกครั้ง และมีผู้มาเข้าพบดังกล่าว

ส่วนคนอื่น ๆ ที่ยังไม่มา โลกวันนี้ รายงานว่า ได้ติดต่อขอเข้ารับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 10 พ.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 4 พ.ค. ที่ผ่านมา ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) จตุพร  พร้อมด้วย ณัฐวุฒิ  เหวง เดินทางเข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรม กับ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตํารวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ผ่าน พ.ต.อ.ภมร รัตนสมัย นายตำรวจเวรอำนายการ ประจำ สตช. เพื่อขอความเป็นธรรมโดยให้ ผบ.ตร. ตั้งคณะกรรมการวินิจฉัยขอบเขตอำนาจของพนักงานสอบสวน รวมทั้งเป็นการใช้สิทธิที่อยากให้ สตช. ตรวจสอบกระบวนการออกหมายจับของ สภ.พัทยา ฐานมีส่วนร่วมกับการชุมนุมทางการเมือง ที่ โรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท พัทยา เมื่อปี 2552 ทั้งๆ ที่หลังเกิดเหตุมีการตั้งคณะกรรมการจาก สตช. พิจารณาไปแล้ว และไม่มีการแจ้งดำเนินคดี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท