Skip to main content
sharethis
พระพุทธอิสระ ร้อง กรธ.ให้ยกร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ให้ครอบคลุมถึงนักการศาสนา ด้าน 'มีชัย' รับยากจะเขียนกฎหมายให้ครอบคลุมปัจจัยที่พุทธศาสนิกชนถวายให้พระสงฆ์

ที่มาภาพ เว็บไซต์วิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา

11 พ.ค. 2560 รายงานข่าวระบุว่า วันนี้ (11 พ.ค.60) พระพุทธอิสระ ยื่นหนังสือถึง มีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ให้พิจารณายกร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ให้ศาลปกครอง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) คณะกรรมการป้องและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) และสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.)  มีอำนาจดำเนินการตรวจสอบการทำหน้าที่ของนักการศาสนา ที่ได้รับเงินอุดหนุนจากภาครัฐ เพี่อป้องกันการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ การใช้งบประมาณของรัฐโดยไม่สุจริต 

“ที่ผ่านมา ไม่ปรากฏว่ามีหน่วยงานใด ทำหน้าที่ในการตรวจสอบการใช้งบประมาณของนักการศาลศาสนา ทั้งผู้ปกครองคณะสงฆ์ และไวยาวัจกร เมื่อไม่มีการถ่วงดุจ หรือตรวจสอบจึงทำให้งบประมาณของศาสนา ได้รับความเสียหายอย่างร้ายแรง และสินเปลืองจำนวนมาก เช่น กรณีวัดพระธรรมกาย ที่ไม่มีหน่วยงานใดเข้าไปตรวจสอบ และยังมีการปล่อยปะละเลยให้เกิดการทุจริต และยังไม่สามารถดำเนินการกับผู้กระทำความผิดได้จนถึงปัจจุบัน” พระพุทธอิสระ กล่าว

มีชัย กล่าวว่า กรธ.  รับฟังและพร้อมดูแลในส่วนของทางนิติบัญญัติในเรื่องที่เกี่ยวข้อง หากเป็นเรื่องเกี่ยวกับงบประมาณแผ่นดินก็พอจะมีทางเป็นไปได้  แต่เรื่องที่มายื่นนั้นเป็นเรื่องทีเกี่ยวกับคณะสงฆ์มีผลกระทบถึงความสัมพันธ์ของสถาบันพระมหากษัตริย์และสถาบันศาสนา อีกทั้งวัดไม่ใช่หน่วยงานของรัฐ  คนที่ทำงานในวัด ก็มิใช่ เจ้าหน้าที่รัฐ ไม่เกี่ยวข้องกับการปกครองทางบ้านเมือง อาจจะยากที่จะตรวจสอบได้   

“การปกครองของสงฆ์ มีเป็นการปกครองมีประเพณีที่ปฏิบัติมาอย่างยาวนาน  แตกต่างจากรูปแบบการปกครองบ้านเมือง จึงยากที่จะเข้าไปควบคุม ขณะเดียวกัน หากพระสงฆ์กระทำความผิด ด้วยการนำเงินซื้อขายตำแหน่ง กรณีนี้เข้าข่ายกระทำความผิด ที่จะสามารถใช้ประมวลกฎหมายอาญาปกติเข้าไปดำเนินคดีได้” มีชัย กล่าว

มีชัย กล่าวด้วยว่า จุดมุ่งหมายของการยื่นหนังสือในครั้งนี้ เพื่อต้องการให้ กรธ.  พิจารณาในส่วนที่เกี่ยวข้องกับงบประมาณแผ่นดิน ส่วนตัวมองว่า คงจะมีทางที่สามารถทำได้ แต่หากให้ควบคุมปัจจัยที่พุทธศาสนิกชนถวายให้พระสงฆ์โดยส่วนตัว หรือบริจาคให้กับวัด คงจะเป็นไปได้

 

ที่มา เว็บไซต์วิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา และ สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net