ทหารส่งภาพวงจรปิดวิสามัญ ‘ชัยภูมิ ป่าแส’ ทั้งฮาร์ดดิสก์ให้ตำรวจ

รอง ผบก.ภ.จ.เชียงใหม่ ระบุทหารส่งข้อมูลจากกล้องวงจรปิดให้แล้วทั้งฮาร์ดดิสก์ ไม่กล้าเปิดกลัวเกิดผิดพลาดส่งต่อกองพิสูจน์หลักฐานตรวจก่อน ชี้ถ้าทหารนำแผ่นซีดีมาให้สามารถเปิดดูได้ทันที แต่ส่งมาทั้งฮาร์ดดิสก์หากเปิดแล้วไม่มีภาพ-ขัดข้อง ตำรวจเดือดร้อนแน่ จึงรอกองพิสูจน์หลักฐานตรวจสอบให้แน่นอนว่าภาพมีการตัดต่อหรือไม่
 
 
ภาพการค้นรถ
 
เว็บไซต์ข่าวสด รายงานว่าเมื่อวันที่ 13 พ.ค. 2560 ที่สำนักงานตำรวจภูธรภาค 5 พ.ต.อ.มงคล สัมภวผล รอง ผบก.ภ.จ.เชียงใหม่ กล่าวถึงคดีวิสามัญนายชัยภูมิ ป่าแส นักเคลื่อนไหวชาติพันธุ์ ชาวลาหู่ จนเสียชีวิต ขณะตรวจค้นยาเสพติดที่ อ. เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ว่าคดีของนายชัยภูมิ มีทั้งหมด 4 คดี 4 สำนวนคือ 1.สอบสวนการเสียชีวิต 2.คดีที่นายชัยภูมิกับเพื่อนถูกกล่าวหาว่ามียาเสพติด และมีเครื่องกระสุนวัตถุระเบิด 3.คดีที่ถูกกล่าวหาว่าต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน และ4.คดีที่เจ้าพนักงานใช้อาวุธปืนยิงชัยภูมิจนเสียชีวิต ส่งอัยการแล้ว 1 สำนวนคือสอบสวนการตาย ส่วนเรื่องยาเสพติด ไม่เกิน 2 สัปาดาห์จึงออกสำนวนได้ เพราะเพื่อนนายชัยภูมิถูกฝากขังอยู่ แต่คดีที่ถูกกล่าวหาว่าต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน ได้สิ้นสุดเพราะนายชัยภูมิเสียชีวิตแล้ว
 
พ.ต.อ. มงคล กล่าวอีกว่า สำหรับวงจรปิดนั้น ทหารได้ส่งให้พนักงานสอบสวนแล้ว โดยเอามาให้ทั้งฮาร์ดดิสก์ ตำรวจไม่กล้าเปิดดู กลัวจะเกิดการผิดพลาด จึงใช้สก็อตเทปพันและเซ็นต์ชื่อกำกับ ส่งต่อไปยังกองพิสูจน์หลักฐานดำเนินการตรวจสอบก่อน หากทหารนำแผ่นซีดีมาให้เราสามารถเปิดดูได้ทันที แต่ส่งมาทั้งฮาร์ดดิสก์หากเปิดแล้วไม่มีภาพหรือขัดข้อง ตำรวจเดือดร้อนแน่จึงต้องรอกองพิสูจน์หลักฐานตรวจสอบให้แน่นอนว่าภาพนั้นมีการตัดต่อหรือไม่
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท