Skip to main content
sharethis

17 พ.ค. 2560 จากกรณีเกิดเหตุเสียงดังคล้ายระเบิดบริเวณหน้าโรงละครแห่งชาติ ใกล้สนามหลวง เมื่อเวลาประมาณ 20.15 น. ของวันที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมา จนทำให้มีผู้บาดเจ็บ 2 รายนั้น

ล่าสุดวันนี้ (17 พ.ค.60) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ยืนยันเหตุเสียงดังคล้ายระเบิดใกล้โรงละครแห่งชาติ เป็นเหตุระเบิดจริง หลังตรวจสอบพบสารโปแตสเซียมคลอเลต และอุปกรณ์หน่วงเวลาไอซีไทม์เมอร์ในที่เกิดเหตุ และลักษณะคล้ายเหตุระเบิดบริเวณหน้ากองสลากฯ เมื่อ 5 เม.ย.ที่ผ่านมา แต่ยังไม่ยืนยันว่าคนร้ายเป็นกลุ่มเดียวกันหรือไม่ อยู่ระหว่างตรวจสอบรอยบัคกรีว่ามีซิเนอเจอร์ของกลุ่มก่อเหตุเดียวกันหรือไม่ ขณะนี้สั่งการชุดสืบสวนสอบสวนเร่งตรวจภาพจากกล้องวงจรปิดโดยรอบที่เกิดเหตุ ซึ่งยอมรับว่าเวลาเกิดเหตุเป็นเวลากลางคืน ทำให้ภาพค่อนข้างมืด ส่วนระเบิดเชื่อประกอบมาจากที่อื่นแล้วนำมาวางไว้ โดยตั้งเวลาจุดระเบิด ซึ่งตามหลักการทำงานจะสามารถตั้งเวลาได้ประมาณ 8 ชั่วโมง

ส่วนสาเหตุระเบิดครั้งนี้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ เชื่อว่าเป็นการก่อกวนเท่านั้น เพราะใช้ดินระเบิดน้อยมาก เพื่อให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์ยาก คนร้ายน่าจะมีความรู้ในการประกอบระเบิด โดยใช้ท่อพีวีซี ซึ่งระเบิดครั้งนี้มีแรงดันต่ำกว่าไปป์บอมบ์ แต่แรงกว่าประทัดยักษ์เล็กน้อย ซึ่งเคยพบมีการใช้ก่อกวนในกรุงเทพฯ ช่วงชุมนุมเมื่อปี 2553 และในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

ประยุทธ์ขอรอผลการพิสูจน์ก่อน โยงเหตุระเบิดหน้ากองสลาก

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ย้ำถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่า มีความความคืบหน้าตามลำดับ โดยตำรวจกำลังสืบสวนสอบสวนหาข้อเท็จจริง  และทุกอย่างดำเนินการตามขั้นตอนทั้งหมด เจ้าหน้าที่ไม่ได้ปล่อยปะละเลย ใดๆ  

“สาเหตุของการก่อเหตุ ยังไม่ได้สรุป แต่มุ่งสอบสวนในทุกประเด็น เบื้องต้นรู้ว่ามีกลุ่มคนที่ไม่ดี ที่ก่อเหตุเพื่อมุ่งหวังอย่างอื่น” พล.อ.ประยุทธ์  กล่าว

ส่วนที่พบหลักฐานเป็นตัวไทม์เมอร์ ที่คล้ายเหตุระเบิดหน้ากองสลากเก่า ถนนราชดำเนินนั้น  พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อาจจะมีส่วนประกอบที่คล้ายกัน แต่ต้องรอผลการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ก่อน ว่าจะเป็นกลุ่มเดียวกันหรือไม่ และไม่ได้มองว่า การก่อเหตุเป็นการท้าทายการทำงานของตน แต่ถือเป็นเรื่องที่เกิดปัญหาแล้วต้องแก้ไข และเรื่องที่เกิดขึ้น ไม่เคยทำให้เสียสมาธิการทำงาน  

“เหตุที่เกิดในพื้นที่ใกล้เคียงท้องสนามหลวง เป็นเพราะมีคนพลุกพล่าน ง่ายต่อการก่อเหตุ เพื่อสร้างความวุ่นวาย ขณะเดียวกัน ประเทศไทยมีพื้นที่กว้าง กำลังเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์ในการเฝ้าระวังมีไม่เพียงพอ ดังนั้น ประชาชนจึงเป็นส่วนสำคัญในการช่วยเป็นหูเป็นตาด้วย และแม้จะมีเหตุการณ์ขึ้นแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าประเทศไม่สงบ เพราะทุกอย่างยังคงเรียบร้อย แต่ยังมีกลุ่มคนที่ไม่ดีอยู่” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ศานิตย์ แจงที่บอกแค่ท่อพีวีซีแตก เป็นการสับขาหลอกให้คนร้ายตายใจ

พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ขออย่าไปให้ความสนใจกับกลุ่มป่วนพวกนี้ อยากให้ช่วยเจ้าหน้าที่หาคนร้ายมากกว่า หากใครมีข้อมูลเบาะแสก็ช่วยส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ทั้งนี้อีกสิบชาติก็ต้องจับให้ได้ถ้ามีชื่อ ศานิตย์ อยู่ จะทำหน้าที่ถึงที่สุด

อนึ่งก่อนหน้านี้ในคืนัวนเกิดเหตุ 15 พ.ค. พล.ต.ท.ศานิตย์ เดินทางลงสำรวจพื้นที่เกิดเหตุ โดยยืนยันว่าเป็นแค่ท่อพีวีซีแตกเท่านั้น ไม่พบเขม่าดินปืน ซึ่งเสียงที่เกิดขึ้นเป็นเพราะป้ายติดตั้งแสดงแผนผังเกิดล้มและหักโค่น จนทำให้เกิดเสียงดังคล้ายระเบิด โดย พล.ต.ท.ศานิตย์ ชี้แจงว่าเป็นการสับขาหลอกให้คนร้ายตายใจแล้วตำรวจสอบสวนในทางลับ

 

ที่มา สำนักข่าวไทย และ Voice TV

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net