ผบ.ทบ.เชื่อ 3 เหตุระเบิด เป็นกลุ่มเดียวกัน พิสูจน์หลักฐานชี้เป็นไปป์บอมบ์ ใช้ตะปูเข็มเศษเหล็กเป็นส่วนประกอบ

พล.อ.เฉลิมชัย ระบุไม่ชัดเจนว่ากลุ่มใดเป็นผู้ก่อเหตุ แต่เชื่อว่า ระเบิดหน้า สนง.สลากฯ หน้าโรงละครแห่งชาติ และ รพ.พระมงกุฎฯ เป็นกลุ่มผู้ก่อเหตุเดียวกัน พิสูจน์หลักฐานชี้เป็นไปป์บอมบ์ แรงดันต่ำ ใช้ตะปูเข็มเศษเหล็กเป็นส่วนประกอบ ซ่อนในแจกัน

แฟ้มภาพ

22 พ.ค. 2560 จากเหตุระเบิดในช่วงสายวันนี้ (22 พ.ค.60) บริเวณที่เกิดเหตุเป็นห้องรับรองนายทหารชั้นผู้ใหญ่ที่เกษียณอายุราชการ หน้าห้องวงษ์สุวรรณ ภายใน รพ.พระมงกุฎเกล้า ถนนราชวิถี กทม. จนมีผู้บาดเจ็บหลายราย นั้น

ต่อมา พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (รองผอ.รมน.) เรียกประชุมหน่วยงานความมั่นคงที่เกี่ยวข้องเป็นการด่วน จากนั้น เวลา 16.31 น. ไทยพีบีเอส รายงานว่า พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่า เป็นการวางระเบิดของผู้ไม่หวังดี โดยเฉพาะพื้นที่ที่เป็นโรงพยาบาล ซึ่งส่วนใหญ่ผู้เข้ารับบริการเป็นผู้สูงอายุ ถือเป็นเรื่องเลวร้ายที่สุดเท่าที่เคยมีมาและประสงค์ต่อชีวิต เพราะมีการใส่ตะปูจำนวนมาก

ทั้งนี้ ได้เชิญหน่วยงานด้านความมั่นคงมาหารือ เพื่อนำตัวผู้ก่อเหตุมาลงโทษ และบูรณาการด้านการข่าว ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่ากลุ่มใดเป็นผู้ก่อเหตุแต่เชื่อว่าทั้ง 3 เหตุการณ์ที่เกิดในกรุงเทพฯ ได้แก่ ระเบิดหน้าสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ระเบิดหน้าโรงละครแห่งชาติ และระเบิด รพ.พระมงกุฎเกล้า เป็นกลุ่มผู้ก่อเหตุเดียวกัน

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า ผู้ก่อเหตุต้องการสร้างความปั่นป่วนในการบริหารงานของรัฐบาล แต่ไม่ดิสเครดิตรัฐบาล พร้อมสั่งเร่งรัดเฝ้าระวังพื้นที่สำคัญและสถานที่ราชการ รวมทั้งขอความร่วมมือประชาชนในการแจ้งเบาะแสผู้ก่อเหตุ ยืนยันยังไม่จำเป็นต้องใช้กฎหมายพิเศษ

"เป็นเรื่องที่เลวร้ายที่สุด ปกติเขาไม่ทำกันในโรงพยาบาล ในสงครามยังไม่ทำ สังคมต้องช่วยกันประณามและแจ้งเบาะแสเจ้าหน้าที่ ไม่เกี่ยวกับโอกาสครบรอบ 3 ปี คสช. แต่น่าจะสบโอกาส เพราะเป็นพื้นที่เปิดใครก็สามารถเข้าไปได้ ยากในการป้องกัน" ผบ.ทบ. กล่าว

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะเพิ่มกำลังทั้งในและนอกแบบทำงานด้านการข่าว และให้กรุงเทพมหานครดูและเรื่องกล้องวงจรปิดที่มีคุณภาพ รวมทั้งขอความร่วมมือเอกชนต้องร่วมติดตั้งกล้องวงจรปิด เพื่อรักษาความปลอดภัยของประชาชนในภาพรวม

ชี้เป็นไปป์บอมบ์ แรงดันต่ำ ใช้ตะปูเข็มเศษเหล็กเป็นส่วนประกอบ ซ่อนในแจกัน

สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น รายงานความคืบหน้าของการตรวจสอบที่เกิดเหตุด้วยว่า เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานเก็บพยานวัตถุในที่เกิดเหตุระเบิดบริเวณชั้น 1 อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าเสร็จสิ้นแล้ว โดยเตรียมคืนพื้นที่ให้กับโรงพยาบาล โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารวางกำลังดูแลความเรียบร้อยบริเวณโดยรอบพื้นทีทั้งหมด ซึ่งในส่วนพื้นที่โดยรอบโรงพยาบาลยังเปิดให้บริการตามปกติ

มีรายงานว่าบริเวณที่เกิดเหตุคือ ห้องวงษ์สุวรรณ ส่วนระเบิดที่คนร้ายใช้ก่อเหตุเป็นชนิดไปป์บอมบ์ แรงดันต่ำ ใช้ตะปูเข็มและเศษเหล็กเป็นส่วนประกอบระเบิด 

นอกจากนี้มีรายงานจากเจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด กองบัญชาการตำรวจนครบาล ระบุว่า คนร้ายนำระเบิดซุกซ่อนในแจกันดอกไม้ 

ขณะที่ชุดสืบสวนอยู่ระหว่างตรวจสอบกล้องวงจรปิดภายในอาคารเฉลิมพระเกียรติประมาณ 13 ตัว ซึ่งเป็นทางเข้าออก รวมถึงกล้องที่ติดตั้งอยู่บริเวณภายนอกโรงพยาบาล พร้อมสอบปากคำพยาน และผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท