เครือข่ายอนุรักษ์ลำเซบาย อำนาจเจริญ-ยโสธร ประกาศไม่ร่วมเวทีฟังความเห็นโรงงานน้ำตาล

ตัวแทนเครือข่ายอนุรักษ์ลำเซบายตำบลน้ำปลีก อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ และตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายตำบลเชียงเพ็ง อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร ยื่นหนังสือคัดค้านเวทีรับฟังความคิดเห็นโรงน้ำตาล ระบุไม่ต้องการสร้างความชอบธรรมให้กระบวนการที่ไม่ชอบธรรม

30 พ.ค. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนเครือข่ายอนุรักษ์ลำเซบายตำบลน้ำปลีก อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ และตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายตำบลเชียงเพ็ง อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร เดินทางเข้ายื่นหนังสือคัดค้านต่อตัวแทนบริษัทมิตรผลไบโอพาวเวอร์(อำนาจเจริญ) จำกัด ในกระบวนการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นเพื่อสร้างความเข้าใจกับเครือข่ายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและชุมชน

โดยเนื้อหาของหนังสือคัดค้านบางส่วนระบุว่า กลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายตำบลเชียงเพ็ง อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธรและเครือข่ายอนุรักษ์ลำน้ำเซบายตำบลน้ำปลีก อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ และเครือข่ายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมภาคอีสาน ได้ติดตามกระบวนการรับฟังความคิดเห็นทั้งสองครั้งที่ผ่านมา จะเห็นว่า ในปัจจุบันประชาชนในพื้นที่และทางกลุ่มยังไม่ได้รับข้อมูลที่ชัดเจนของโครงการที่จะมาดำเนินการในพื้นที่ รวมถึงกระบวนการขั้นตอนทั้งหมดของหน่วยงานรัฐที่จะมาดำเนินการในพื้นที่และสิทธิของประชาชน ชุมชน ในการมีส่วนร่วมในกระบวนการขั้นตอนต่างๆ และไม่มีความชัดเจนว่า การจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นที่จัดขึ้นวันนี้ (30 พ.ค. 2560) เป็นกระบวนการขั้นตอนการรับฟังครั้งสุดท้ายหรือไม่ ทั้งที่ทางกลุ่มเห็นว่าการจัดเวทีเพื่อสร้างความเข้าใจกับเครือข่ายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและชุมชนในโครงการโรงงานผลิตน้ำตาลทรายของบริษัทน้ำตาลมิตรผลกาฬสินธุ์ จำกัด และโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลของบริษัทมิตรผลไบโอพาวเวอร์ (อำนาจเจริญ) จำกัด ควรเป็นการจัดเวทีครั้งแรก ต้องมีการให้ข้อมูลและตอบข้อซักถามของชุมชนเพื่อให้เกิดความเข้าใจภาพรวมของโครงการอย่างครบถ้วนรอบด้าน และผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นในพื้นที่ เพื่อวิเคราะห์ถึงผลกระทบและกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียว่าครอบคลุมหรือไม่อย่างไร ก่อนที่จะเข้าสู่กระบวนการรับฟังความคิดเห็นต่อโครงการต่อไป ดังนั้นทางกลุ่มอนุรักษ์ฯ ขอคัดค้านการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นและจะไม่เข้าร่วมเวทีครั้งนี้ เพื่อสร้างความชอบธรรมให้แก่บริษัทฯ

สมัย คดเกี้ยว ตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย ตำบลเชียงเพ็ง ระบุว่า ที่มายื่นหนังสือวันนี้เพื่อคัดค้านกระบวนการจัดเวทีดังกล่าว เนื่องจากอยู่ในพื้นที่ 5 กิโลเมตรซึ่งเป็นกลุ่มคนที่มีส่วนได้เสียด้วย และที่ผ่านมาชาวบ้านไม่เคยรับรู้ข้อมูลข้อเท็จจริงจากทางโรงงานเลยก่อนที่จะมีการจัดเวทีรับฟังความเห็นครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 และในขณะเดียวกันในวันนี้ทางบริษัทฯ ก็มาจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นเพื่อสร้างความเข้าใจกับกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและชุมชน ซึ่งตนมองว่ากระบวนการจัดเวทีมันไม่ชอบธรรมตั้งแต่เริ่มต้นจนมาถึงมาวันนี้ จึงทำให้ทางกลุ่มฯ มีมติว่าจะไม่เข้าร่วมเวทีเพื่อสร้างความชอบธรรมให้กับบริษัทฯ

อิสรา แก้วดี ตัวแทนเครือข่ายอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย ต.น้ำปลีก กล่าวว่า ชุมชนผมอยู่ใกล้โรงงานอุตสาหกรรมที่จะเกิดขึ้น และทางเครือข่ายฯก็ยื่นหนังสือคัดค้านโครงการมาตลอด เพราะว่าเราไม่อยากให้โรงงานอุตสาหกรรมเกิดขึ้นใกล้ชุมชนและแหล่งน้ำที่ชาวบ้านหลายชุมชน หลายตำบล หลายอำเภอ หลายจังหวัดได้พึ่งพาอาศัย ซึ่งเราเกิดอยู่ที่นี้ก็อยากเห็นชุมชนมีความสุข มีสภาพแวดล้อมที่ดี  ดังนั้นจึงมายื่นหนังสือคัดค้านการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นเพื่อสร้างความเข้าใจกับกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและชุมชนซึ่งทางบริษัทฯได้จัดขึ้นในวันนี้ ประกอบกับทางเครือข่ายเข้าใจแล้วว่าถ้ามีโรงงานอุสาหกรรมผลกระทบก็จะตามมา และเราจะไม่เข้าร่วมเวที แต่เราจะยื่นหนังสือกับผู้บริหารโครงการแล้วก็จะกลับ

ด้าน สิริศักดิ์ สะดวก ผู้ประสานงานเครือข่ายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมภาคอีสาน เปิดเผยว่า การจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นเพื่อสร้างความเข้าใจกับกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและชุมชนในวันนี้ เป็นอีกความพยายามของบริษัทฯที่จะจัดกระบวนการ แต่ตนมองว่า กระบวนการดังกล่าวควรที่จะจัดในช่วงแรกก่อนจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 1 ด้วยซ้ำไป เพื่อเป็นการให้ข้อมูลและตอบข้อซักถามของชุมชนเพื่อให้เกิดความเข้าใจภาพรวมของโครงการอย่างครบถ้วนรอบด้าน และผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นในพื้นที่ เพื่อวิเคราะห์ถึงผลกระทบและกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียว่าครอบคลุมแค่ไหนอย่างไร ก่อนที่จะเข้าสู่กระบวนการรับฟังความคิดเห็น ดังนั้นการยื่นหนังสือคัดค้านของเครือข่ายฯ และกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายต่อการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นก็เพื่อให้ทางบริษัทได้กลับมาจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นใหม่ เพราะกระบวนการจัดเวทีที่ผ่านมาและวันนี้ไม่มีความชอบธรรมต่อคนในพื้นที่รัศมี 5 กิโลเมตร

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท