นักศึกษา ม.รังสิต ออกค่ายบ้านดิน เรียนรู้ชุมชนบ่อแก้ว-การต่อสู้เพื่อสิทธิที่ดินทำกิน

นักศึกษากลุ่มศูนย์จิตอาสา ม.รังสิต กว่า 30 ชีวิต ออกค่าย 'โครงการ บ้านดิน ทุ่งนา ป่าใหญ่' ศึกษาประวัติศาสตร์ชุมชน วิถีการดำเนินชีวิต สภาพปัญหาและกระบวนการต่อสู้เพื่อสิทธิที่ดินทำกินของชาวบ้านชุมชนบ่อแก้ว

วันที่ 26 – 28 พ.ค. 2560 นักศึกษากลุ่มศูนย์จิตอาสา มหาวิทยาลัยรังสิต (ม.รังสิต) กว่า 30 ชีวิต นัดหมายเดินทางออกนอกขอบรั้วมหาลัย มุ่งสู่พื้นที่อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยถูมิ เพื่อมาร่วมกันออกค่าย “โครงการ บ้านดิน ทุ่งนา ป่าใหญ่"

โดยวันที่ 26 พ.ค.2560  นักศึกษาเดินทางเข้าพื้นที่ชุมชนบ่อแก้ว ต.ทุ่งพระ อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ เพื่อร่วมกันศึกษาเรียนรู้ประวัติศาสตร์ชุมชน วิถีการดำเนินชีวิต และสภาพปัญหาผลกระทบ รวมทั้งกระบวนการต่อสู้เพื่อสิทธิที่ดินทำกินของชาวบ้านชุมชนบ่อแก้ว

ตามที่นักศึกษาร่วมแลกเปลี่ยน ได้รับรู้ว่าชาวบ้านสูญเสียที่ดินทำกินมานับแต่ปี 2521 หลังจาก อ.อ.ป.อพยพชาวบ้านออกจากที่ดินทำกิน แล้วนำต้นยูคาฯเข้ามาปลูกทับที่  ทำให้ชาวบ้านผู้เดือดร้อนได้ต่อสู้เรียกร้องมานับแต่นั่น กระทั่งวันที่ 17 ก.ค.2552 ได้เข้าไปยึดที่ดินเดิมกลับคืนมา  ต่อมาช่วงเดือน ส.ค. อ.อ.ป.ยื่นฟ้องดำเนินคดี ชาวบ้าน 31 ราย ข้อหาบุกรุก โดย สถานภาพของคดี โดยในวันที่ 2 มิ.ย.2560  ศาลจังหวัดภูเขียวนัดยื่นคำร้องขอรับมรดกความ กรณีที่มีจำเลยเสียชีวิตจำนวน 3 ราย จากนั้นศาลภูเขียวจะมีคำสั่งนัดฟังคำพิพากษาศาลฎักา เป็นลำดับต่อไป

นอกจากนี้ นักศึกษายังได้ทราบถึงปัญหาจากมลพิษที่จะตามมาในภายหน้า หากมีการประกอบกิจการโรงงานยางพาราได้เป็นผลสำเร็จ ทั้งนี้ ตัวแทนกลุ่มรักษ์คอนสาร ได้เข้าร่วมแลกเปลี่ยน ชี้แจงให้ฟังว่า ช่วงปี 2554 เป็นต้นมา มีนายทุนเข้ามากว้านซื้อที่ดินหลายร้อยไร่ ด้วยความผิดปกติ จึงได้สืบทราบว่าจะมีการก่อสร้างโรงงานยางพารา บริเวณที่จะสร้างอยู่ใกล้แหล่งชุมชน( ตลาด 4 แยกคอนสาร)ประมาณ 1.6 กิโลเมตร แน่นอนว่าจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งมีชีวิตทั้งหมด จึงได้รวมกันคัดค้านในนามกลุ่มรักษ์คอนสาร  นับแต่นั้นเป็นต้นมา

เสร็จจากวงศึกษาปัญหาผลกระทบสิ้นสุดลง เข้าสู่พิธีบายศรีสู่ขวัญ โดยพ่อๆ แม่ๆ และผู้เฒ่าในชุมชนบ่อแก้ว ผูกข้อต่อแขนรับขวัญให้กับลูกๆหลานๆนักศึกษา เป็นการต่อไป

ระหว่างวันที่  27– 28 พ.ค.2560  ณ บ้านไร่สานฝัน  บนพื้นที่จำนวนกว่า 5 ไร่ เป็นแปลงของสมาชิกเครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน (คปอ.) ซึ่งได้มีการจัดสรรที่ดิน ทำนา ข้าว แปลงผลผลิตการเกษตร แปลงพืชผัก และสระน้ำ

โครงการ บ้านดิน ทุ่งนา ป่าใหญ่ จึงเป็นกิจกรรมที่นักศึกษาและชาวบ้าน ร่วมกันย่ำดินที่ถูกผสมไปด้วยน้ำกับแกลบ ย่ำจนเหลวเข้าที่เป็นเนื้อเดียวกันแล้ว นำดินไปใส่บรรจุในแบบแท่นบล็อก รอให้แห้ง จากนั้นเมื่อถอดแบบออกมาจะกลายเป็นอิฐดิน เพื่อนำไปก่อสร้างบ้านดินทำเป็นศูนย์เรียนรู้การเกษตรอินทรีย์ปลอดสารพิษ สาร รวมทั้งเป็นพื้นที่เรียนรู้ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติของชุมชน

แสงแดดที่สาดความร้อนเข้ามาปกคลุมนับแต่ช่วงเช้า กระทั่งเริ่มแผดแรงขึ้นในช่วงบ่าย แต่ทว่าเสียงเท้าจากหลายคู่ ยังคงเกาะกลุ่มเหยียบย่ำดิน เสียงพูดคุยสลับกับเสียงหัวเราะ ยังคงดังเป็นระยะๆ ใครเหนื่อยก็นั่งพัก หายเหนื่อยก็กลับมาควงกันต่อ เป็นความรู้สึกที่อิ่มเอิบใจ ในการร่วมแรงกันอย่างไม่ย่อท้อ กระทั่งเวลาเดินทางมาถึงกำหนด ที่จำต้องกล่าวคำลาจากตามนัดหมาย

เป็นการควรยิ่ง ในการที่นักศึกษาออกมาศึกษาเรียนรู้นอกห้องเรียน นอกจากเป็นการสร้างประโยชน์ที่มีคุณค่าต่อสังคม และเป็นการเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างนักศึกษากับชาวบ้านในชุมชนแล้วนั้น ยังเป็นผู้ที่ได้มีโอกาสเข้ามาสัมผัสกับปัญหาที่แท้จริงของชาวบ้าน

ฉะนั้นสิ่งที่นักศึกษาพอจะเก็บเกี่ยวกันได้บ้างในการมาออกค่ายครั้งนี้ จะเป็นไปตามลำดับขั้นของการสะสมคุณค่าที่ดีในการทำประโยชน์ให้กับสังคม

และสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการลงพื้นที่ศึกษา จะค่อยๆกลายเป็นการปลูกฝังให้ฉุกคิดขึ้นมาได้บ้างว่า สิ่งที่ได้มารับรู้ปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้าน จะนำมาปรับใช้กับปัญหาจริงของสังคมบนโลกใบนี้ให้เกิดความเท่าเทียมอย่างถูกต้อง ได้อย่างไร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท