มีชัยระบุร่างกติกาดีแล้ว แต่ตัวหนังสืออย่างเดียวเปลี่ยนสังคมไม่ได้ ชี้คำถามประยุทธ์ช่วยกระตุ้น ปชช.

ประธาน กรธ. ตอบเสียงวิจารณ์กรณี 4 คำถาม คสช. ระบุร่างรัฐธรรมนูญมาดีแล้ว แต่สังคมไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ด้วยตัวหนังสือเพียงอย่างเดียว แต่ประชาชนต้องตื่นตัว ชี้ 4 คำถามช่วยกระตุ้นให้ประชาชนให้ตื่นตัว หากตระหนักกันมากขึ้น การปฎิรูปจะเกิดผล

ภาพจากสำนักข่าวไทย

31 พ.ค. 2560 ที่รัฐสภา มีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ได้กล่าวถึงเสียงวิจารณ์ว่า รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ไม่ตอบโจทย์ นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จึงตั้งคำถาม 4 ขัอ และกรณีที่นักการเมืองออกมาแสดงความคิดเห็นว่า คนที่ควรตอบคำถามทั้ง 4 ข้อดังกล่าวนั้นควรเป็นผู้ร่างกติกาเอง

โดยมีชัย ระบุว่า กรธ.พยายามร่างกติกาอย่างดีที่สุด เพื่อให้สังคมเปลี่ยนแปลง แต่สังคมจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ด้วยตัวหนังสือเพียงอย่างเดียว แต่ต้องเปลี่ยนแปลงด้วยการรับรู้ ตระหนักรู้ถึงอันตรายที่จะเกิดขึ้นจากการทำผิดกติกา และจะได้ช่วยกันระมัดระวัง โดยเฉพาะเวลาที่ประชาชนตัดสินใจหรือไปใช้สิทธิ จะได้พิจารณาด้วยความรอบคอบและระมัดระวัง

“กติกาปราบโกง กรธ. เขียนไว้หมดแล้วในรัฐธรรมนูญ มันก็เหมือนกับกีฬาที่มีกติกากำหนดไว้ แต่ก็ยังมีผู้เล่นทำฟาล์ว เหมือนคดีอาญาที่กำหนดโทษว่า หากฆ่าคนก็ต้องติดคุก แต่ก็ยังมีคนทำผิดอยู่ มันจึงไม่ได้หมายความว่า มีกติกาแล้วทุกอย่างจะเรียบร้อย” มีชัยกล่าว

มีชัยระบุด้วยว่า หากร่างรัฐธรรมนูญเสร็จแล้สทุกอย่างจะจบ ป่านนี้บ้านเมืองสงบไปนานแล้ว 4 คำถามของนายกฯ จึงเป็นการกระตุกให้คนช่วยกันคิด ยิ่งทุกวันนี้ประชาชนตื่นตัวกันมากขึ้น หากร่วมกันตระหนักมากขึ้น การปฏิรูปก็จะเกิดผล

สำหรับกรณีที่นักวิชาการระบุว่าคำถามของนายกรัฐมนตรีเป็นการชี้นำ ทั้งที่มีกติกาที่รัดกุมแล้ว ประธานกรธ. กล่าวว่า แม้มีกติกา แต่สิ่งสำคัญคือบุคคล หากทุกคนไม่ปฏิบัติตามก็ไม่มีผลอะไร

เรียบเรียงจาก: มติชนออนไลน์ , สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท