Skip to main content
sharethis

อังคณา กสม. โพสต์ระบุเตรียมเข้าร้องต่อ ปอท. เรื่องการถูกละเมิดสิทธิ และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ทำให้ถูกเกลียดชังโดยการใช้ภาพ และข้อความเผยแพร่ทางเฟซบุ๊กต่างๆ โดยล่าสุดถูกปั่นว่าเรียกร้องให้สังคมให้อภัยเปรี้ยว

6 มิ.ย. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 21.59 น. ที่ผ่านมา อังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ โพสต์ภาพ พร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊ก 'Angkhana Neelapaijit' ซึ่งเป็นภาพบิดเบือนข้อมูลเกี่ยวกับ อังคณา พร้อระบุว่า ทำงานตรวจสอบการละเมิดสิทธิฯมานาน พรุ่งนี้(7 มิ.ย.60) 10.00 น. จะไปแจ้ง กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท) ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ชั้น 4 อาคาร B เรื่องการถูกละเมิดสิทธิ และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ทำให้ถูกเกลียดชังโดยการใช้ภาพ และข้อความเผยแพร่ทาง facebook ต่างๆ โดยล่าสุด คือกรณี เปรี้ยว ทั้งที่ไม่ได้อยู่ประเทศไทยในช่วงเวลาดังกล่าว ทั้งนี้คำพูดเพื่อสร้างความเกลียดชัง (HateSpeech) บนแอพพลิเคชั่น เริ่มมีมากขึ้นตั้งแต่ทำหน้าที่ กรรมการสิทธิฯ ในฐานะที่รับผิดชอบ สิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง และสิทธิมนุษยชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีหน้าที่ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเรื่องร้องเรียนเรื่องการละเมิดสิทธิฯต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การละเมิดที่เกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐบางคน

"อยากรู้ว่า ปอท. ในฐานะที่มีหน้าที่รับผิดชอบการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี จะคุ้มครองสิทธิ เสรีภาพประชาชนกรณีนี้ได้อย่างไร" อังคณา โพสต์ทิ้งท้าย
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net