ยิงสกัดผู้ก่อเหตุใช้ค้อนทุบตำรวจหน้ามหาวิหารน็อทร์-ดามกรุงปารีส

ชายคนหนึ่งตะโกน "นี่เพื่อซีเรีย" ก่อนที่ใช้ค้อนทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจหน้ามหาวิหารน็อทร์-ดาม แหล่งท่องเที่ยวดังในกรุงปารีสก่อนที่จะถูกตำรวจยิงบาดเจ็บและควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ ทั้งนี้ฝรั่งเศสมักจะเป็นเป้าหมายของกลุ่มก่อการร้ายแต่ก็มีการเฝ้าระวังที่แน่นหนาและตอนนี้ก็กำลังสืบสวนต่อว่าเหตุนี้เกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายหรือไม่

มหาวิหารน็อทร์-ดาม (ที่มาของภาพประกอบ: แฟ้มภาพ/Wikipedia)

เมื่อบ่ายวันที่ 6 มิ.ย. 2560 ตามเวลาของฝรั่งเศสเกิดเหตุชายคนหนึ่งโจมตีเจ้าหน้าที่ด้วยค้อนที่นอกมหาวิหารน็อทร์-ดาม กรุงปารีส ก่อนจะถูกตำรวจยิงได้รับบาดเจ็บ รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในของฝรั่งเศสเปิดเผยว่าชายคนดังกล่าวตะโกนคำว่า "นี่เพื่อซีเรีย" ในขณะที่ก่อเหตุด้วย ทางอัยการกำลังสืบสวนในเรื่องนี้อยู่ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายหรือไม่

สื่อบีบีซีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ที่ถูกโจมตีด้วยค้อนได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อยขณะที่ผู้ต้องสงสัยถูกยิงจนเป็นแผลที่หน้าอกจากตำรวจอีกคนหนึ่ง ในขณะเกิดเหตุนักท่องเที่ยวพากันหนีหาที่หลบซ่อนโดยที่ในตอนนั้นมีคนอยู่ในมหาวิหารหลายร้อยคน มีภาพของผู้อยู่ในอาคารกำลังยกมือขึ้นเหนือศรีษะเผยแพร่ผ่านทางโซเชียลมีเดีย

ประเทศฝรั่งเศสอยู่ในภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉินนับตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นมาหลังจากเกิดเหตุผู้ก่อการร้ายสังหารประชาชน 130 ราย

เจราด โคลลอมบ์ รัฐมนตรีกิจการภายในของฝรั่งเศสเปิดเผยว่าผู้ก่อเหตุพกพามีดทำครัวและบัตรประจำตัวนักเรียน-นักศึกษาชาวแอลจีเรียไว้กับตัว หลังจากนั้นก็มีการส่งตัวผู้ก่อเหตุไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลและจนถึงตอนนี้ยังไม่มีการเปิดเผยชื่อ

ฮิวจ์ สโกฟิลด์ นักข่าวบีบีซีในปารีสรายงานว่าถึงแม้เป้าหมายการก่อการร้ายดูจะเบี่ยงมาเป็นที่อังกฤษในช่วงไม่นานมานี้ แต่ทางฝรั่งเศสก็ยังคงเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดเพราะฝรั่งเศสยังมักจะเป็นเป้าหมายหลักของการโฆษณาชวนเชื่อจากกลุ่มที่เรียกตัวเองว่าไอซิสหรือไอเอส

สิ่งที่น่าสังเกตสำหรับสโกฟิลด์คือวิธีการที่ผู้ก่อเหตุในฝรั่งเศสใช้ในการก่อเหตุ 4 ครั้งหลังสุดไม่ว่าจะเป็นการใช้มีดโต้ การพยายามแย่งปืนจากทหาร กรณีที่คนร้ายยิงตำรวจก่อนจะถูกยิงเสียชีวิต หรือกรณีล่าสุดที่ใช้ค้อน ซึ่งทั้งหมดนี้แตกต่างจากกรณีที่เกิดขึ้นในอังกฤษและในกรณีที่เกิดขึ้นในฝรั่งเศสก่อนหน้า 4 เหตุการณ์นี้คือการโจมตีแบบสุ่มเป้าหมาย การโจมตี 4 เหตุการณ์หลังมีการก่อเหตุคนเดียวโดยที่จงใจโจมตีสิ่งที่เป็นสัญลักษณ์ของรัฐอย่างชัดเจน

มหาวิหารน็อทร์-ดาม เป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวนิยมเข้าชมมากที่สุด โดยที่หลังจากเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ประกาศว่าสามารถ "ควบคุมสถานการณ์" เอาไว้ได้แล้ว

มีผู้เห็นเหตุการณ์เป็นนักท่องเที่ยวชาวอเมริกันชื่อ เคลลิน กอร์แมน กล่าวว่าเขากำลังจะเข้าไปในตัวมหาวิหารแต่ก็ได้ยินเสียงเอะอะ ได้ยินเสียงปืน พอหันไปมองก็เห็นผู้ก่อเหตุนอนอยู่บนพื้นที่เขาถูกยิงแล้ว

เรียบเรียงจาก

Paris's Notre-Dame: Attacker shot outside cathedral, BBC, 07-06-2017

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท