'ประวิตร์' ยกหูเคลียร์ 'เตีย บันห์' ปมสื่อไทยเสนอเอี่ยวรถขนอาวุธ ยันไม่ได้ติดใจเอาความ

พล.อ.ประวิตร เผยโทรศัพท์พูดคุยกับ พล.อ.เตีย บันห์ แล้ว หลังสำนักวิเทศสัมพันธ์ กระทรวงกลาโหมกัมพูชา ออกหนังสือแจงกรณีสื่อมวลชนไทยเสนอข่าวพาดพิงเอี่ยวรถขนอาวุธ ยันไม่เป็นความจริง และยันไม่ได้ติดใจเอาความ

7 มิ.ย. 2560 จากกรณีที่สำนักวิเทศสัมพันธ์ กระทรวงกลาโหมกัมพูชา ออกหนังสือถึงสำนักงานผู้ช่วยทูตทหารไทยประจำกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เรียกร้องให้สื่อมวลชนไทยบางสำนักแสดงความรับผิดชอบและขอโทษอย่างเป็นทางการ ภายหลังนำเสนอข่าวพาดพิง พล.อ.เตีย บันห์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหมของกัมพูชา 

ล่าสุดวันนี้ (7 มิ.ย.60) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ได้โทรศัพท์พูดคุยกับ พล.อ.เตีย บันห์ เรียบร้อยแล้ว ซึ่งมีความเข้าใจดีต่อกัน ทาง พล.อ.เตีย บันห์ ไม่ได้ติดใจเอาความอะไร เพียงแต่อยากให้มีการแสดงความรับผิดชอบและขอโทษอย่างเป็นทางการต่อรัฐบาลกัมพูชา

ทั้งนี้ จึงอยากขอให้สื่อไทยระมัดระวังการนำเสนอข่าวที่พาดพิงถึงบุคคลระดับสูงของกัมพูชา หากยังไม่ได้มีการพิสูจน์ หรือสอบสวนอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะไม่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เพราะไทยและกัมพูชามีความสัมพันธ์ที่ดีมาโดยตลอดและผู้บริหารประเทศทั้งสองมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมาโดยตลอดเช่นกัน

พล.อ.ประวิตร ย้ำด้วยว่า การนำเสนอข่าวใดหากเกี่ยวกับผู้นำระดับสูงของต่างประเทศ หรือประเทศเพื่อนบ้านต้องคำนึงถึงข้อเท็จจริง และมีข้อมูลหลักฐานที่แน่ชัด ต้องระมัดระวัง อย่ารีบร้อนดำเนินการ เพราะอาจเกิดความเสียหายและจะกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งทุกเรื่องควรรอการสอบสวนให้ได้ข้อเท็จจริงเสียก่อน 

สำหรับหนังสือที่สำนักวิเทศสัมพันธ์กระทรวงกลาโหมกัมพูชา ส่งถึงสำนักงานผู้ช่วยทูตทหารไทยประจำกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา นั้น ระบุว่า ปฏิเสธรายงานที่ปรากฏในสื่อทั้งโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ และสื่อออนไลน์ของประเทศไทย เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งระบุว่า รถยนต์บรรทุกอาวุธผิดกฎหมายที่เป็นสิ่งของผิดกฎหมาย มีส่วนเกี่ยวข้องกับ พล.อ.เตีย บันห์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหมของกัมพูชา ไม่เป็นความจริง 

สำนักวิเทศสัมพันธ์ของกระทรวงกลาโหมกัมพูชา จึงได้ทำหนังสือทักท้วงพร้อมทั้งเรียกผู้ช่วยทูตทหารไทยประจำกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เข้าพบเพื่อรับหนังสือส่งผ่านมายังสื่อมวลชนของไทย พร้อมทั้งชี้แจงว่า การนำเสนอข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริงและขอให้สื่อไทยดำเนินการ ดังนี้ 

1. ขอให้ทราบว่า พล.อ.เตียบัน ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการขนอาวุธผิดกฎหมายแต่อย่างใด 

2. ขอให้สื่อโทรทัศน์ สื่อสิ่งพิมพ์ และออนไลน์ ถอดบทความดังกล่าวที่รายงานออกไปโดยที่ไม่มีการสืบสวนที่เหมาะสม สร้างความเสื่อมเสียเกียรติกับพลเอกเตียบัน โดยขอให้ถอดข่าวดังกล่าวออกจากสารระบบ 

3. ขอให้ลงบทความขอโทษ รวมถึงออกแถลงการณ์ขอโทษอย่างเป็นทางการ

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ และผู้จัดการออนไลน์ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท