Skip to main content
sharethis

ทีมงานรายการดีเบต โพสต์ขอโทษ นพ.อภิวัฒน์ กรรมการแพทยสภา ยันหมอไม่ได้พูดปมแก้ 'ก.ม.บัตรทอง' อย่างที่โควทว่า "บางคนไม่ได้ป่วยอะไร ก็มานอนเล่นที่โรงพยาบาล" 

8 มิ.ย. 2560 จากกรณี ศ.นพ.ดร.อภิวัฒน์ มุทิรางกูร กรรมการแพทยสภา และ อภิวัฒน์ กวางแก้ว แกนนำกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ ได้ร่วมดีเบตในรายการ “เรื่องเด่นเย็นนี้” ช่วง “ดีเบต (Debate) โต้เหตุผล ค้นความจริง” ดำเนินรายการโดย สราวุธ เฮ้งสวัสดิ์ (นิ้วกลม) ออกอากศทางช่อง 3 วานนี้ (7 มิ.ย.60) ต่อมาเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'bectero.tv' ได้ทำภาพของ นพ.อภิวัฒน์ ประกอบคำพูดในข้อความว่า บางคนไม่ได้ป่วยอะไร ก็มานอนเล่นที่โรงพยาบาล เพราะมีที่พัก มีอาหารฟรี ต่อมาภาพดังกล่าวถูกแชร์ต่อและวิพากษ์วิจารณ์กับคำพูดนี้จำนวนมาก 

วิดีโอเต็ม

อย่างไรก็ตามหากดูจากวิดีโอคลิปในรายการจะพบว่า ผู้ดำเนินรายการถามถึงปัญหาที่ทำให้คนไข้ล้นโรงพยาบาล นพ.อภิวัฒน์ กล่าวว่า มีบางรายไม่มีแรง ไม่มีแรงทุกวันเลย แล้วก็ได้นอนโรงพยาบาล อันนี้เป็นคำบอกเล่าของผม

ต่อมาพิธีกรกล่าวเสริมว่า คุณหมอจะบอกว่ามีคนที่ไม่ป่วย แต่ไปใช้สิทธิ
       
ขณะที่แกนนำกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ ได้กล่าวแย้งว่า คิดว่าเป็นเรื่องมโนเกินไปหน่อย โรงพยาบาลไม่ใช่สถานที่ท่องเที่ยว การที่ไปโรงพยาบาลแสดงว่ามีปัญหาเรื่องสุขภาพ เป็นไปไม่ได้ที่จะไปพักอาศัย 

ทีมรายการขอโทษ พร้อมแจ้ง หมอไม่ได้พูด

ล่าสุดวันนี้ (8 มิ.ย.60) เมื่อเวลา 8.52 น. ที่ผ้านมา เฟซบุ๊กแฟนเพจ  'bectero.tv' โพสต์ข้อความระบุเป็นของ ทีมงานรายการดีเบต ถึง ศ.นพ.อภิวัฒน์ มุทิรางกูร ว่า เนื่องจากทีมงานรายการดีเบต ได้นำเสนอข้อความ โดยระบุว่าเป็นคำพูดของท่านในรายการ ทั้งที่ท่านไม่ได้พูดประโยคดังกล่าว โดยข้อความดังกล่าวอาจทำให้ผู้ที่พบเห็นเกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน และ อาจสร้างความเสียหายกับท่านได้
 
"รายการฯขอแสดงความขอโทษ และเสียใจ รวมทั้งได้ลบภาพและข้อความที่คลาดเคลื่อนออกไปจากเพจของรายการแล้ว จึงเรียนมาเพื่อขออภัยท่าน และขอชี้แจงกับสาธารณะว่าท่านไม่ได้เป็นผู้พูดประโยคดังกล่าว" ทีมงานรายการดีเบต ระบุ

ขณะที่ก่อนหน้านั้น เมื่อเวลา 6.10 น. นพ.อภิวัฒน์ โพสต์ข้อความชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว 'Apiwat Mutirangura' ในลักษณะสาธารณะ ว่า ขอใช้โอกาสนี้อธิบายว่าทำไมปัญหาจะไม่ได้รับการแก้ไข 

นพ.อภิวัฒน์ โพสต์ด้วยว่า ตนรู้ว่ากำลังถูกดีสเครดิตผมเข้าใจดี ถ้าฟังคลิป จะพบว่ามีปัญหาสำคัญ ๆ ที่กระทบพี่น้องประชาชนมาก แต่ตนไม่มีความสามารถในการดีเบต แบบการเมือง ตนทำได้แค่พูดตามที่รู้ ที่ฟังมา เพราะคนอื่นไม่กล้าพูด รู้ทั้งรู้ว่าจะโดนเล่นงาน แต่ไม่มีใครพูดถึงปัญหาที่ต้องแก้ไขเลย 
 
ถามว่าปัญหาของชาติของประชาชนที่จะแก้ไขได้ก็ต่อเมื่อทุกคนมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา แต่กลายเป็นว่า ไม่มีใครพูดถึงเลย เห็นไหมครับ เป็นไปไม่ได้หรอก ที่การแก้ปัญหาจะเกิดขึ้น  เวลาพูดว่าการล้างไตของ สปสช. ละเมิดสิทธิ ผมนึกว่า เขาคงจะรีบแก้ไข นี่แก้ด้วยคำพูด แล้วจบได้ ประหลาดมาก เวลาบอกมีงานวิจัยว่าอัตราการตายสูง ที่ไหนที่ไหนก็รีบแก้ นี่ก็แก้ได้ด้วยคำพูดอีกเช่นกัน  ผมพูดต่อไปผมเจ็บตัวไม่สำคัญหรอกครับ แต่ดูแล้วว่าคงไม่สามารถทำให้ทุกคนทุกฝ่ายเห็นปัญหาและมีส่วนร่วมช่วยกันแก้ปัญหา จริงๆ ใช่ไหมครับ"  นพ.อภิวัฒน์ โพสต์
ผู้จัดการออนไลน์ รายงานด้วยว่า ก่อนหน้านี้ นพ.อภิวัฒน์ ก็ถูกโจมตีหนักมากมาก่อน จากประโยคที่บอกว่า “ความฟรีทำลายสุขภาพคนไทย โดยการที่คนเข้าโรงพยาบาลมากขึ้นจากที่เห็นว่าการรักษาพยาบาลเป็นของฟรี” จากบทความที่เผยแพร่ทางเว็บไซต์ “คมชัดลึก” (www.komchadluek.net/news/edu-health/279956

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net